Có thể truất quyền đăng cai World Cup 2014 của Brazil

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) vừa ra thông báo ngày khai mạc World Cup 2014 có thể bị trì hoãn, thậm chí không thể loại trừ khả năng Brazil bị truất quyền đăng cai, sau vụ sập sân vận động Arena Corinthians ở Sao Paulo khiến 2 công nhân thiệt mạng.

  Hiện trường xảy ra vụ sập sân Arena Corinthians

Theo truyền thông quốc tế, với tai nạn thứ 3 gây tử vong ở các sân chuẩn bị World Cup 2014, cùng vấn đề ngược đãi công nhân nhập cư ở Qatar tại các công trình phục vụ World Cup 2018, FIFA tiếp tục hứng chịu áp lực rất lớn.

Những khủng hoảng xã hội và công tác chuẩn bị World Cup 2014 tại Brazil vừa qua khiến FIFA phải đối mặt với viễn cảnh một số nhà tài trợ không còn mặn mà với ngày hội bóng đá thế giới vào năm tới.

Thậm chí, nhiều ý kiến còn cho rằng FIFA nên áp dụng “kế hoạch B” cho World Cup 2014, nghĩa là chuyển sự kiện sang một quốc gia khác (trong đó Mỹ là ứng viên sáng giá do sẵn có đầy đủ cơ sở hạ tầng), hoặc dời ngày khai mạc sự kiện nói trên, hoặc Arena Corinthians không được tổ chức các trận đấu ở ngày hội bóng đá năm tới.

Liên quan đến vụ tai nạn, tờ Folha de Sao Paulo dẫn lời FIFA cho hay tổ chức này đang chờ báo cáo mức độ thiệt hại của Arena Corinthians trước khi đưa ra giải pháp kịp thời để World Cup 2014 vẫn diễn ra suôn sẻ.

Trong khi đó, ngay sau vụ tai nạn, các cơ quan chức năng Brazil đã lập tức vào cuộc và cho biết sự cố kinh hoàng nói trên hoàn toàn không ảnh hưởng đến cấu trúc chính của sân Arena Corinthians.

Tuy nhiên, phía ban tổ chức World Cup 2014 địa phương (LOC) thì thông báo rằng đang tiến hành xem xét thời điểm bàn giao của sân nói trên trì hoãn thêm 45 đến 60 ngày, tức đến tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau.

Tạp chí Bóng đá Placar cho hay, nếu cố gắng xây dựng để kịp bàn giao Arena Corinthians đúng thời hạn vào ngày 31.12 sẽ gây mất an toàn do công nhân phải làm việc trong áp lực chạy đua với thời gian.

Hơn nữa, sau 3 ngày nghỉ để tang các nạn nhân, công nhân sẽ trở lại làm việc nhưng chỉ tiếp tục xây dựng ¾ sân. Phần sân phía đông, nơi xảy ra tai nạn, sẽ bị tạm hoãn để chờ một cuộc điều tra kỹ lưỡng về nguyên nhân.

Nhận định ban đầu của cơ quan chức năng tại hiện trường, vụ tại nạn có thể bắt nguồn từ sự cố kỹ thuật của cần cẩu, sự bất ổn định của mặt đất sau 3 ngày mưa hoặc những sai sót từ công nhân.

Theo báo giới Brazil hôm 28-11, Liên hiệp các công đoàn công nhân quốc tế lên tiếng cảnh báo rằng FIFA không thể “phủi tay” về vụ tai nạn ở sân Arena Corinthians, đồng thời yêu cầu tổ chức này phải đứng ra đảm bảo an toàn cho các công trình World Cup sắp tới.

“Nếu FIFA có thể yêu cầu Brazil giảm thuế và những ưu đãi khác, nhưng nghĩa vụ của họ cũng phải yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho người lao động phục vụ các công trình World Cup 2014.

Nếu FIFA đặt trách nhiệm đối với các lĩnh vực ngang nhau thì quyền lợi và sự an toàn của người lao động sẽ được đảm bảo nhiều hơn”, một lãnh đạo công đoàn nói với tờ O Estado de S. Paulo.

Theo TNO
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên