Cổ vũ cho tuổi trẻ sáng tạo khởi nghiệp

Cập nhật: 01-12-2018 | 10:21:51

“Chính phủ cam kết sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp, các bạn trẻ khởi nghiệp, sáng tạo được tốt nhất”. Đây là thông điệp mạnh mẽ trong bài phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Diễn đàn Thanh niên khởi nghiệp với chủ đề “Tìm giải pháp đột phá cho khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam” do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trung ương Hội LHTN Việt Nam vừa phối hợp tổ chức tại TP.Đà Nẵng. Thông điệp của Thủ tướng cũng chính là sự cổ vũ lớn lao để tuổi trẻ khơi dậy tinh thần tiên phong trong khởi nghiệp và sáng tạo.

Trong những năm qua, nhất là từ năm 2016, khi Chính phủ chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp, khởi nghiệp đã và đang là câu chuyện thời sự của đất nước, của giới trẻ. Phong trào khởi nghiệp sáng tạo đang trở thành làn sóng mạnh mẽ, khơi dậy lòng đam mê và tinh thần tiên phong của những người trẻ. Tuy vậy, làm sao để khởi nghiệp thành công, đối với nhiều người trẻ vẫn còn là một thách thức lớn. Theo tiến sĩ Lê Thẩm Dương, một chuyên gia với những bài giảng lôi cuốn về khởi nghiệp, cho rằng thời gian qua các bạn trẻ trong cảnước rất quan tâm đến phong tro khởi nghiệp, nhưng hiểu rõ khởi nghiệp như thếno và làm sao đểthnh công thì li chưa nhiều. Nguyên nhân chnh lnhiều người chưa thực sựhiểu rõ khởi nghiệp lgì. Theo ông, muốn khởi nghiệp thnh công, người khởi nghiệp phi sng to vcsựkhc biệt. Điều này cũng cho thấy rằng, tuổi trẻ thực hiện khởi nghiệp phải bằng nhiều cách. Chẳng hạn, với người trẻ, khởi nghiệp cũng không cứ nhất thiết khi học hết THPT thìphải vào đại học. Học những nghề mà cuộc sống, xã hội đòi hỏi và có nhu cầu, tại sao không? Chính tiến sĩ Lê Thẩm Dương đã khuyên: “Đừng đi xin việc, hãy để việc xin mình” và trên thực tế cũng đã chỉ ra rằng, với tư duy này, rất nhiều bạn trẻ đã có những thành công về khởi nghiệp.

Rõràng, khởi nghiệp nói thìdễ nhưng để thành công thìkhông hề đơn giản. Trong số đông đảo những người khởi nghiệp, tỷ lệ thành công không nhiều, thậm chí “chết yểu”. Nhưng khó khăn, thách thức mới chính là môi trường để tuổi trẻ phát huy tinh thần vượt khó, sáng tạo để vươn lên khởi nghiệp thành công. Bên cạnh đó, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra hết sức mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của các quốc gia. Việt Nam cũng đang tăng tốc để nắm bắt kịp theo sự phát triển chung này. Đây cũng là cơ hội tốt, khuyến khích và tạo điều kiện để thanh niên phát huy năng lực sáng tạo. Và, hơn ai hết, chính những người trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước cần đổi mới, sáng tạo, tiên phong đi đầu trong khởi nghiệp, để chung tay, góp sức đưa Việt Nam thành một quốc gia khởi nghiệp, vươn ra biển lớn, sánh vai cùng các cường quốc năm châu.

THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên