“Cởi trói” cho doanh nghiệp kinh doanh khí

Cập nhật: 08-08-2018 | 07:37:35

 Nghị định 87/2018/NĐ- CP của Chính phủ về kinh doanh khí có hiệu lực thi hành từ 1-8- 2018, thay thế Nghị định số 19/2016/NĐ-CP của Chính phủ, đã mở ra những điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý, doanh nghiệp (DN) kinh doanh khí.

Mở rộng điều kiện kinh doanh, thắt chặt an toàn

Điểm nổi bật nhất của Nghị định 87/2018/NĐ-CP là đã đơn giản hóa và bãi bỏ các điều kiện kinh doanh về quy mô tối thiểu, quy định về sở hữu cơ sở vật chất, quy định bắt buộc phải thiết lập hệ thống phân phối, các thủ tục hành chính còn nhiều và rườm rà.

Theo Nghị định 19/2016/ NĐ-CP, các DN muốn được tham gia kinh doanh trong lĩnh vực khí hóa lỏng phải đáp ứng các điều kiện về quy mô kinh doanh, khiến các DN nhỏ gặp rất nhiều khó khan. Chẳng hạn, thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu phải có kho tổng dung tích các bồn chứa tối thiểu 3.000 m3 gas, có số lượng chai gas với tổng dung tích chứa tối thiểu hơn 3,93 triệu lít; thương nhân phân phối khí có các bồn chứa với tổng dung tích tối thiểu 300m3, có số lượng chai với tổng dung tích chứa tối thiểu 2,62 triệu lít… Để đáp ứng các yêu cầu này, thương nhân xuất nhập khẩu phải sở hữu ít nhất 150.000 vỏ bình gas loại 12 lít, thương nhân phân phối phải có ít nhất 100.000 vỏ bình…

Một cửa hàng kinh doanh gas tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: TIỂU MY

Nghị định 87/2018/NĐ-CP đã bãi bỏ các điều kiện nói trên. Thay vào đó, nghị định này nhấn mạnh các yêu cầu về an toàn, phòng cháy chữa cháy. Cụ thể, điều kiện đối với thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu khí như: Là DN được thành lập theo quy định của pháp luật; có cầu cảng hoặc có hợp đồng thuê tối thiểu 5 năm cầu cảng thuộc hệ thống cảng Việt Nam đã được cấp có thẩm quyền cho phép sử dụng; đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật... Điều kiện đối với thương nhân sản xuất, chế biến khí như: Là DN được thành lập theo quy định của pháp luật; đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật...

Nghị định 87/2018/NĐ- CP nêu rõ, điều kiện đối với thương nhân kinh doanh mua bán khí gồm: Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; có bồn chứa khí đáp ứng các quy định về an toàn hoặc có chai LPG đáp ứng đủ điều kiện lưu thông trên thị trường hoặc có hợp đồng thuê bồn, thuê chai LPG; đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật. Điều kiện đối với cửa hàng bán lẻ LPG chai gồm: Là thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật; có hợp đồng tối thiểu 1 năm bán LPG chai với thương nhân có giấy chứng nhận đủ điều kiện còn hiệu lực theo quy định tại nghị định này, trừ trường hợp cửa hàng trực thuộc của thương nhân; đáp ứng các điều kiện về phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.

Cơ quan quản lý, doanh nghiệp phấn khởi

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương, cho biết trong những năm qua, công tác quản lý hoạt động kinh doanh khí rất được tỉnh quan tâm. Cụ thể, tỉnh đã xây dựng và ban hành quy hoạch phát triển mạng lưới kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020, xét đến năm 2025, với quan điểm là phát triển mạng lưới kinh doanh khí trên địa bàn phải văn minh, hiện đại, an toàn phòng chống cháy nổ và bảo vệ môi trường. Các chủ thể tham gia kinh doanh LPG phải thực hiện đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn và quy định của Nhà nước về điều kiện kinh doanh.

Thời gian qua, công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra hình thức kinh doanh LPG được Sở Công thương thường xuyên chỉ đạo thực hiện và kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm một số cơ sở vi phạm. Nghị định 87/2018/NĐ-CP với nhiều điểm mới và thông thoáng hơn nhất định sẽ tạo ra môi trường thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước về kinh doanh khí, cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh của các DN làm ăn chân chính.

Ông Đinh Văn Hiểu, Giám đốc Công ty TNHH Long Thuận (TX.Dĩ An), chia sẻ việc ra đời Nghị định 87/2018/NĐ- CP là niềm mong chờ từ lâu của DN kinh doanh khí. Quy định mới tháo gỡ được khó khăn về điều kiện kinh doanh, mở hệ thống đại lý cho DN, với việc không đóng khung hạn chế các loại gas thương hiệu. Bên cạnh đó, việc thắt chặt hơn các điều kiện an toàn là cần thiết. Đây là điều kiện bảo đảm an toàn cho xã hội đối với ngành nghề này.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên