Con đường của thanh niên – Bài 7

Cập nhật: 24-03-2016 | 06:51:03

Bài 7: Góp sức trẻ đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa

Ông Nguyễn Văn Lộc, Bí thư Thị ủy Dĩ An, nguyên là Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương khóa VII - VIII (từ năm 2002 đến năm 2008), ở giai đoạn này, tỉnh Bình Dương đã vượt qua mọi khó khăn, thách thức do thiên tai và những biến động của nền kinh tế thế giới và khu vực. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã ra sức nỗ lực phấn đấu giành được những thắng lợi quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội, góp phần tạo diện mạo mới cho địa phương. Tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh lúc này cũng xung kích trên các mặt hoạt động, nhiều đề án chăm lo cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), thanh niên công nhân (TNCN) được thành lập để quy tụ sức trẻ, đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa.

 Đoàn kết, tập hợp thanh niên

Dù rất bận rộn nhưng ông Nguyễn Văn Lộc vẫn sắp xếp thời gian để chia sẻ với chúng tôi những kỷ niệm về quãng thời gian gắn bó với công tác Đoàn. Nói về các hoạt động, phong trào lúc đó, đôi mắt ông ánh lên niềm vui khi kể về những kỷ niệm của một thời tuổi trẻ. Ông Lộc đến với công tác Đoàn từ năm 1985, khi đó ông làm cán bộ Huyện đoàn Bến Cát. Đến năm 1989, ông làm Phó Bí thư Huyện đoàn, rồi năm 1994 làm Bí thư Huyện đoàn Bến Cát. Đến năm 1997, khi tỉnh nhà tái lập, ông được điều động về đảm đương vai trò Phó Bí thư Tỉnh đoàn. Từ năm 2002, ông là Bí thư Tỉnh đoàn trong suốt 2 nhiệm kỳ VII và VIII (từ năm 2002 đến năm 2008). Thời gian này, tốc độ tăng trưởng kinh tế địa phương phát triển mạnh mẽ. Tính riêng trong giai đoạn từ 2001 đến 2005, Bình Dương đã phát triển thêm 9 khu công nghiệp, nâng tổng số khu công nghiệp trong tỉnh lên con số 16. Hàng năm, tỉnh đã giải quyết việc làm cho hơn 40.000 lao động, nhất là các lao động xa quê đến Bình Dương sinh sống, lập nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Lộc (bìa phải), Bí thư Thị ủy Dĩ An, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương cho rằng, thử thách đặt ra cho cán bộ Đoàn hiện nay là phải tổ chức được các hoạt động thực sự hấp dẫn các bạn trẻ. Ảnh: N.NHƯ

Ông Lộc cho biết, tình hình đặt ra lúc đó phải làm sao tập hợp lực lượng TNCN, một lực lượng lao động đông đảo, để họ có nơi sinh hoạt, vui chơi, giải trí, từ đó góp sức cùng địa phương đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa. Đồng thời, theo mô hình chung của Trung ương Đoàn, việc thành lập các chi đoàn - chi hội TNCN còn nhằm đẩy mạnh tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao nhận thức trong TNCN để cùng góp phần với các ngành chức năng bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Ban đầu, những chi hội TNCN nhà trọ được thành lập. Thời gian này, ngoài những khó khăn phổ biến như hiện nay là việc TNCN thường xuyên thay đổi nơi ở trọ, thời gian làm việc không cố định, phải thường xuyên thay ca. Ở giai đoạn này, việc thành lập chi hội, chi đoàn TNCN xa quê, TNCN nhà trọ cũng còn khá mới mẻ, chưa được lan tỏa mạnh mẽ như bây giờ nên cán bộ Đoàn phải đẩy mạnh thực hiện công tác vận động các công ty, các chủ nhà trọ cho phép thành lập chi hội - chi đoàn. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, do chưa hiểu cách thức hoạt động của tổ chức Đoàn - Hội, sợ mất thời gian sinh hoạt, ảnh hướng đến năng suất lao động của TNCN nên việc vận động cũng gặp nhiều khó khăn.

Nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, thủ lĩnh thanh niên Nguyễn Văn Lộc cùng các cán bộ Đoàn đã nỗ lực tập hợp, thu hút TNCN bằng các buổi sinh hoạt bổ ích. “Thời gian đó, do chưa có nhiều điều kiện như bây giờ, cán bộ Đoàn cũng chưa được tập huấn nhiều kỹ năng sinh hoạt như hiện nay, nên các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội cũng đơn giản với hình thức múa hát, chơi trò chơi tập thể… Vậy mà mỗi lần tổ chức, anh chị em công nhân tham gia rất sôi nổi. Thấy vậy các chủ nhà trọ cũng đã đồng ý cho thành lập tổ chức Đoàn - Hội tại nhà trọ…”, ông Lộc nhớ lại. Tập hợp được rồi nhưng làm sao chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho TNCN tốt hơn lại là những trăn trở trong suy nghĩ của Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Văn Lộc lúc bấy giờ. Xuất phát từ đó, ông đã xin thành lập đề án đoàn kết tập hợp TNCN để có những chương trình hành động cụ thể, có nguồn kinh phí để chăm lo cho TNCN được tốt hơn. Từ những hiệu quả qua việc thành lập các chi đoàn, chi hội TNCN mà Tỉnh đoàn đã thực hiện, tỉnh đã đồng ý phê duyệt và đề án đoàn kết tập hợp TNCN được ra đời…

Hoạt động của Đoàn phải hấp dẫn

Sau khi đề án ra đời, làm sao để đề án hoạt động hiệu quả cũng là suy nghĩ thôi thúc ông Lộc phải tìm ra những phương thức phù hợp và hiệu quả. Vì vậy, song hành với đề án này, ông tiếp tục xin thành lập đề án giáo dục pháp luật, đề án tin học cho ĐVTN, TNCN… Việc có thêm những đề án này đã góp phần giúp việc tuyên truyền, giáo dục pháp luật và nâng cao kiến thức, kỹ năng về công nghệ thông tin cho các bạn TNCN hiệu quả hơn. Không chỉ hướng đến đối tượng TNCN, phong trào Đoàn lúc này cũng quan tâm đến đối tượng trí thức trẻ, bằng việc thành lập Quỹ tài năng trẻ, Quỹ Đoàn Thị Liên để khuyến khích, hỗ trợ, chắp cánh cho những tài năng trẻ tỉnh nhà. Cũng trong thời gian này, các đơn vị hành chính sự nghiệp trực thuộc Tỉnh đoàn được ra đời, đó là Trung tâm Giới thiệu việc làm thanh niên, Trung tâm Hoạt động thanh niên, Đội Thanh niên xung phong tỉnh… Qua đó, góp thêm nhiều điều kiện giúp thanh niên có nơi để tìm kiếm cơ hội việc làm; giúp các bạn gặp gỡ, giao lưu, giải trí, sinh hoạt Đoàn và là nơi để những bạn có tinh thần xung kích, tình nguyện trong thời kỳ mới có thể cống hiến sức trẻ, chung tay góp sức vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Nói về quá khứ, liên hệ về vai trò của tổ chức Đoàn ở thời điểm hiện tại, ông Lộc cho rằng, trong điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tổ chức Đoàn ngày càng có vai trò quan trọng, đặc biệt là trong công tác đoàn kết tập hợp thanh niên để tuyên truyền, thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, góp sức trẻ vào sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ đất nước trong giai đoạn hiện nay. Ở mỗi thời điểm, công tác Đoàn đều có những thuận lợi và khó khăn riêng. “Bây giờ, các bạn làm công tác Đoàn có nhiều điều kiện thuận lợi là được đào tạo bài bản, điều kiện kinh tế cũng tốt hơn, công nghệ thông tin cũng phát triển hiện đại. Nhưng cũng chính những thuận lợi này đôi khi lại tạo ra khó khăn, bởi lẽ khi có quá nhiều kênh giải trí chi phối, hoạt động Đoàn đơn thuần sẽ không còn sức hấp dẫn. Vì vậy, thử thách đặt ra cho cán bộ Đoàn hiện nay là phải tổ chức được các hoạt động thực sự hấp dẫn các bạn trẻ. Muốn vậy, cần phải tìm hiểu nhu cầu thực tế của thanh niên, từ đó có các hình thức sinh hoạt đa dạng, ý nghĩa, hướng đến từng đối tượng…”, ông Lộc khuyến nghị. (còn tiếp)

“Thời gian trước, do chưa có nhiều điều kiện như bây giờ, cán bộ Đoàn cũng chưa được tập huấn nhiều kỹ năng sinh hoạt như hiện nay, nên các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội cũng đơn giản với hình thức múa hát, chơi trò chơi tập thể… Vậy mà mỗi lần tổ chức, anh chị em công nhân tham gia rất sôi nổi. Thấy vậy các chủ nhà trọ cũng đã đồng ý cho thành lập tổ chức Đoàn - Hội tại nhà trọ…”

(Ông NGUYỄN VĂN LỘC, Bí thư Thị ủy Dĩ An,
nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Bình Dương)

 

NGỌC NHƯ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên