Con khò khè, mẹ ngủ sao ngon?

Cập nhật: 30-03-2013 | 00:00:00

Nuôi con nhỏ, nhất là con dưới 2 - 3 tuổi, người mẹ làm sao ngủ ngon khi nghe tiếng con thở khò khè. Khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn từ đoạn khí quản ngực đến các phế quản nhỏ (đường hô hấp dưới). Thực ra, nỗi băn khoăn của các bà mẹ là có cơ sở, bởi đấy là tiếng thở hoàn toàn không bình thường nên cần đưa trẻ đến bác sĩ thăm khám để xác định nguyên nhân và điều trị phù hợp, nhất là khi thấy trẻ khò khè lần đầu tiên hoặc khò khè kèm khó thở, tím tái, vật vã, li bì; khò khè tái phát.

Trẻ bị khò khè là do nhiều nguyên nhân, chẳng hạn như dị vật đường thở, dị tật bẩm sinh của phế quản, phế quản bị chèn ép. Tuy nhiên, phổ biến nhất là do suyễn (hen phế quản), viêm tiểu phế quản, viêm phổi. Nếu là trẻ nhỏ dưới 6 tháng tuổi thì chủ yếu là do viêm tiểu phế quản. Nếu nuôi trẻ dưới 3 tháng tuổi mà thấy khò khè bất thường thì cần đưa đến bệnh viện ngay vì đây là triệu chứng bệnh nặng ở lứa tuổi này.

Với các trẻ có khò khè kèm nôn ói, sốt hoặc có tiền căn bị suyễn mà đột ngột thở khó, khò khè thì nên đưa đi khám sớm. Lưu ý là khi thấy trẻ khò khè, dù bất luận trong trường hợp nào cũng không nên tự ý cho uống thuốc, kể cả kháng sinh, long đàm, kháng viêm vì có thể sẽ làm trẻ khò khè nhiều hơn, bệnh nặng hơn.

Bác sĩ Nhi khoa HẢI PHƯỢNG (Đại học Y Dược TP.HCM)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên