Con người vẫn là yếu tố cốt lõi

Cập nhật: 15-06-2017 | 16:44:26

Hướng đến việc xây dựng thành phố thông minh - một nơi đáng sống và làm việc, bên cạnh áp dụng các công nghệ hiện đại, thông minh thì con người vẫn là yếu tố quan trọng trong việc vận hành thành phố thông minh.Tiến sĩ NGUYỄN QUỐC CƯỜNG, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ: “Nhà trường đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nguồn nhân lực cho thành phố thông minh”

Theo đánh giá chung, nguồn nhân lực có trình độ của Bình Dương hiện nay chưa nhiều nhưng đang được phát triển theo hướng phù hợp với nhu cầu của thị trường, của doanh nghiệp, như trường Đại học Thủ Dầu Một đang chuyển hướng tập trung đầu tư cho một số ngành đào tạo theo hướng kỹ thuật cao gắn với nhu cầu thực tiễn.

Với việc xây dựng thành phố thông minh, Bình Dương đẩy mạnh triển khai mô hình “3 nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp, thì vai trò của nhà trường chính là nền tảng tri thức, bảo đảm nguồn nhân lực chất lượng cao cho việc vận hành thành phố thông minh. Trong từng giai đoạn xây dựng thành phố thông minh, vai trò và nhiệm vụ của từng “nhà” sẽ được thể hiện.

Ông PETER PORTHEINE, Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport (Hà Lan): “Thành phần quyết định của thành phố thông minh là con người”

Bình Dương có nét tương đồng với thành phố Eindhoven (Hà Lan), vì có cộng đồng doanh nghiệp lớn, có nhiều cơ sở đào tạo nghề, nhiều trường đại học. Mục tiêu của Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương” hướng tới các giải pháp để xây dựng và phát triển một thành phố thông minh nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của công dân, giảm chi phí tiêu thụ tài nguyên, đồng thời cải thiện sự giao tiếp và tương tác giữa người dân và chính quyền.

Việc nắm bắt và sử dụng công nghệ mới là yếu tố làm nên một thành phố thông minh, chứ không phải bản thân công nghệ đó. Để thực hiện tốt điều đó, Bình Dương cần tập trung đầu tư vào chất xám, chú trọng phát triển nhân tố con người nhằm có những ý tưởng hay để áp dụng vào việc xây dựng thành phố thông minh.

Máy móc có hiện đại vẫn cần con người để điều khiển. Việc xây dựng thành phố thông minh thì con người vẫn là yếu tố then chốt (Ảnh minh họa) Ảnh: HOÀNG PHẠM

Thành phần mang tính quyết định nhất của bất kỳ một thành phố thông minh nào là con người. Con người là yếu tố thông minh nhất và có năng lực, chứ không chỉ đơn giản là người đang sống trong thành phố đó. Do đó, thành phố phải biết lắng nghe tiếng nói của công dân.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ HOÀNG TRỌNG QUYỀN, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thủ Dầu Một: “Con người - yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng thành phố thông minh”

Hiện nay, với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang lan tỏa sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, đã có nhiều chương trình, đề tài, dự án liên quan được triển khai ở nhiều cấp độ khác nhau và gắn liền với các từ khóa “nóng” như thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, cửa hàng thông minh… Trong bối cảnh Bình Dương tiến hành xây dựng thành phố thông minh, cùng với phát triển công nghệ thì vai trò con người là yếu tố cốt lõi trong việc xây dựng thành phố thông minh, có mặt và quyết định hàm lượng thông minh trong các yếu tố khác như công nghệ, môi trường, giao thông, dịch vụ… Chính vì vậy, hoạt động đào tạo nguồn nhân lực, cũng như nghiên cứu khoa học của nhà trường là tập trung mục tiêu tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao, có đủ các kỹ năng cần thiết, năng động, sáng tạo.

Đặc biệt, bám sát diễn tiến của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trên thế giới và trong nước, nhất là mục tiêu xây dựng thành phố thông minh của tỉnh, trường Đại học Thủ Dầu Một đã, đang và sẽ có những đóng góp tích cực và hiệu quả, vững bền cho việc xây dựng và phát triển Bình Dương theo mô hình “3 nhà”: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp.

 HOÀNG PHẠM (lược ghi)


 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên