Con người, yếu tố then chốt của đô thị thông minh

Cập nhật: 18-05-2019 | 07:34:38

 Một số tỉnh, thành trong cả nước đang thực hiện Đề án phát triển “Đô thị thông minh”. Trong đó nổi bật có Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh và Bình Dương. Theo ý kiến nhiều chuyên gia để xây dựng và vận hành đô thị thông minh, công nghệ chính là nền tảng để phát triển các đô thị trong tương lai

Giáo sư Mitsuhiro Maeda-chuyên gia về Quan hệ Quốc tế và Khoa học thông tin xã hội, Học viện Kỹ thuật công nghiệp cao cấp Nhật Bản (AIIT), đặc biệt nhấn mạnh đến tiến trình phát triển đô thị thông qua hiện đại hóa như: Xây dựng bước đầu, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế và cơ sở hạ tầng đô thị, cạnh tranh giữa các thành phố và quản lý thành phố mới thông qua mô hình lấy con người làm trọng tâm để phát triển ICT, xây dựng lối sống thông minh, xây dựng thành phố nhỏ gọn và nâng cao các dịch vụ công ích.

Về cơ bản, một đô thị thông minh cần phải được xây dựng xoay quanh các yếu tố như: Công dân đô thị, công nghệ, cơ sở vật chất, các dịch vụ y tế, chính quyền địa phương, nguồn năng lượng, công nghệ di động. Có ý kiến khác cho rằng, xây dựng đô thị thông minh là dựa trên công nghệ nhưng công nghệ không phải là tất cả của vấn đề. Chẳng hạn, khi đưa một ứng dụng mới vào một hệ thống thì phải thay đổi quy trình vận hành với ứng dụng này, đi kèm với đó là thay đổi các quy định, quy trình tác nghiệp của mỗi cá nhân có vai trò trong hệ thống ban đầu, đồng thời đòi hỏi sự liên kết giữa các ngành liên quan.

Bình Dương đang cố gắng phấn đấu lọt vào top 7 đô thị thông minh. Cơ sở để tỉnh nhà có quyết tâm này là hạ tầng băng thông rộng kết nối máy tính bàn, máy tính xách tay hoặc thiết bị di động... tạo ra cuộc cách mạng về cách thức mới ứng dụng trong công việc, vui chơi, sinh sống, giáo dục và giải trí. Đó là lực lượng lao động trí thức đang có xu hướng chuyển dịch về Bình Dương, là sự nhiệt huyết khát khao đổi mới trong việc vận hành tổ chức bộ máy chính quyền... đến công tác quản lý các vấn đề về giao thông, y tế, giáo dục... và môi trường thông qua ứng dụng công nghệ.

Có thể nói dù công nghệ rất quan trọng nhưng không phải là tất cả trong việc xây dựng đô thị thông minh. Bình Dương đang khẳng định, con người mới là yếu tố then chốt, vì điều cốt yếu là mọi người phải nâng cao kỹ năng đáp ứng cho các công việc yêu cầu công nghệ cao hơn trong tương lai.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên