“Con sợ bệnh lắm, chỉ thích được đi học”…

Cập nhật: 30-12-2013 | 00:00:00

  “Con sợ bệnh lắm cô ơi! Mỗi lần vô thuốc đau lắm. Con chỉ muốn được đến trường, được gặp bạn bè…”, bé Lê Huỳnh Thanh Ngân rơm rớm nước mắt nói với tôi. Đó là một buổi tr ưa giữa tháng 12, trời nóng hầm hập trong căn nhà cấp 4 nhỏ xíu trong con hẻm nhỏ…

 Thanh Ngân hiện là học sinh lớp 5/6, trường Tiểu học Nguyễn Du. Nhà em ở số 392/9, tổ 86, khu 13, đường Cách Mạng Tháng Tám, P.Phú Cường, TP.TDM. Mẹ Thanh Ngân, chị Nguyễn Thị Ngọc Lệ kể trong nước mắt: Năm học lớp Lá, bé cứ ho, sốt mãi, thỉnh thoảng kêu mệt nên cô giáo đưa lên phòng y tế của trường nằm nghỉ. Đi khám, uống thuốc mãi không hết bệnh, Thanh Ngân được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM. Kết quả xét nghiệm bé bị ung thư phổi. Bác sĩ khuyên chuyển sang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Thanh Ngân được nhập viện để hóa trị. Đó là những tháng ngày khủng khiếp của cả nhà. Chị Lệ không đi làm được, chỉ ở nhà nội trợ và lo cho con. Ba của Thanh Ngân là anh Lê Thanh Châu làm thợ hồ cũng theo chăm sóc con nên đi làm bữa được bữa mất. Cả nhà chỉ chờ vào thu nhập của anh Châu khoảng hơn 2 triệu đồng/tháng lại phải đối diện với căn bệnh nan y của con khiến họ như rơi vào tình trạng bế tắc, kiệt quệ!  

Bé Thanh Ngân đau đớn trên giường bệnh khi truyền thuốc

Không có tiền, mỗi toa thuốc của con lại được báo giá đến vài triệu đồng (nếu thuốc đặc trị loại tốt, ngoài BHYT là hơn 13,4 triệu đồng/toa). Nếu thuốc BHYT khoảng 8 triệu đồng (người bệnh đóng khoảng gần 2 triệu đồng)… Không còn cách nào khác, chị Lệ cùng chồng đi vay mượn khắp nơi từ người trong nhà đến những ai thân quen. “Vô thuốc đặc trị tốn tiền nhưng con bé khỏe hơn nhiều, không bị giật. Còn vô thuốc BHYT nó mệt lắm, người lả đi có khi cả mấy ngày chưa hồi phục được. Thế nên có lần bác sĩ khuyên nên vô cho bé một liều. Lần đó bệnh viện trích tiền từ Sổ vàng 3 triệu đồng để đóng cho bé còn gia đình đóng hơn 10 triệu đồng. Nhưng cũng được một lần thôi chứ có tiền đâu mà dùng thuốc tốt”- chị Lệ chia sẻ thêm… Để chữa bệnh và kéo dài sự sống cho con, anh Châu, chị Lệ đã tốn gần 100 triệu đồng. Bác sĩ khuyên mổ khối u nhưng anh chị vừa không có tiền vừa sợ sự sống của con mong manh hơn. Hiện tại, cứ đến ngày khám định kỳ, 2 mẹ con lại bắt xe buýt đi TP.HCM để điều trị.

Tinh thần ham học của em Thanh Ngân được thầy cô, bạn bè trong lớp quý mến. Cô giáo chủ nhiệm của em là cô Hoàng Thị Nguyên cho biết, những năm qua, Thanh Ngân vẫn đạt học lực loại giỏi. Trừ những lần phải nhập viện điều trị hoặc quá đau phải nghỉ ở nhà, còn lại em đòi mẹ chở đến lớp học cho bằng được. Riêng trường Tiểu học Nguyễn Du cũng đang mở cuộc vận động học sinh nhín chút tiền ăn sáng giúp đỡ bạn. Cô Nguyễn Thị Hòa Thuận, Hiệu phó của trường cho biết: “Ban Giám hiệu trường và Ban đại diện cha mẹ học sinh cũng đã có thư ngõ vận động gửi đến phụ huynh, học sinh trong trường. Chúng tôi mong giúp được chừng nào hay chừng nấy bởi hoàn cảnh gia đình của em quá khó khăn”.

Hy vọng, khi bài viết này đến với độc giả, sẽ có nhiều người hảo tâm giúp đỡ em Thanh Ngân và gia đình vượt qua cơn khốn khó. Và, để em thực hiện ước mơ giản đơn: Được cắp sách tới trường!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên