Còn sống, mẹ còn cống hiến cho đất nước

Cập nhật: 04-10-2014 | 08:27:55

Ba lần tiễn con lên đường nhập ngũ chiến đấu vì nền độc lập tự do của dân tộc, hai lần nhận giấy báo tử của các con, nhưng mẹ vẫn mạnh mẽ vượt qua nỗi đau, tiếp tục sống và cống hiến cho đất nước. Đó là cuộc đời của mẹ Việt Nam anh hùng Võ Thị Mẹo (1917) ngụ tại khu phố 5, phường Định Hòa, TP.TDM .

Chồng mất sớm, một mình mẹ làm lụng bán buôn, vừa nuôi 3 đứa con trai khôn lớn nên người, vừa cùng người dân trong xóm hết lòng ủng hộ cách mạng. Ngay khi các con trưởng thành, mẹ đã động viên lên đường nhập ngũ đánh đuổi giặc Mỹ xâm lăng.

Rồi lần lượt các con của mẹ: Anh Hai Ráng (Nguyễn Văn Ráng), Ba Ngáng (Nguyễn Văn Ngáng), Năm Ngẫm (Nguyễn Văn Ngẫm) thoát ly gia đình theo cách mạng. Riêng mẹ ở nhà cùng chị em trong họ hàng lén gánh gạo, mắm, thuốc men vào căn cứ tiếp tế cho bộ đội.

Anh Nguyễn Văn Ráng (Hai Ráng) làm đội viên du kích ở xã, lập nhiều chiến công được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng ba. Tháng 12-1962, trong lúc đang làm nhiệm vụ gần ngã ba Định Hòa vào ban đêm, bất ngờ bị lọt ổ kích của địch nên anh đã hy sinh anh dũng.

Rồi 5 năm sau đó, tháng 10- 1967, mẹ lại nhận được tin tiểu đội trưởng Ba Ngáng đã trút hơi thở cuối cùng trong một trận càn ở ấp Bình Cơ (xã Bình Mỹ, huyện Tân Uyên, nay thuộc huyện Bắc Tân Uyên). Biết tin con hy sinh, mẹ Mẹo nuốt nước mắt vào trong, cùng người dân địa phương lén đem chôn xác anh ở khu gò mả gần đó.

Liên tiếp đón nhận nỗi đau mất con khiến mẹ tưởng chừng như không gượng dậy được.

Nhưng từ nỗi đau mất mát ấy đã chuyển thành sức mạnh tinh thần, thôi thúc mẹ vững tin vào cách mạng, một lòng một dạ ủng hộ, giúp đỡ cách mạng, tìm mọi cách tiếp tế lương thực cho cán bộ, du kích, bộ đội trong những năm tháng ác liệt của chiến tranh.

Khi biết anh Nguyễn Văn Ngẫm làm du kích xã, bọn địch bắt anh tra tấn dã man rồi lưu đày ra nhà tù Côn Đảo. Đến 1973, anh được trao trả về địa phương, tiếp tục cống hiến, chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Sau giải phóng, anh lập gia đình và tiếp tục tham gia xây dựng quê hương với tấm Huân chương Kháng chiến hạng ba.

Sau giải phóng, với tinh thần “Uống nước nhớ nguồn”, tri ân những người đã hy sinh một phần máu thịt cho quê hương đất nước có cuộc sống yên vui thanh bình và cũng nhằm xoa dịu nỗi đau của người mẹ mất con, Tổng Công ty Thương mại - Xuất nhập khẩu Thanh Lễ đã xây tặng mẹ Mẹo căn nhà tình nghĩa vào năm 1995. Hiện căn nhà ấy cũng đã cũ và xuống cấp nhiều, nhưng mẹ Mẹo vẫn vui vì vẫn còn chỗ thờ cúng chồng và các con tử tế.

Bước sang tuổi 97, sức khỏe của mẹ Mẹo cũng yếu đi nhiều, nhưng trong mắt mẹ vẫn rạng ngời niềm tự hào vì có những đứa con đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Pha lẫn vào đó là niềm vui khi mẹ được sống trong hòa bình, độc lập, được Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương luôn quan tâm, động viên giúp đỡ. Những hy sinh mất mát, đức chịu đựng của mẹ đã trở thành tấm gương sáng, là chỗ dựa tinh thần cho con cháu noi theo. Ghi nhận sự hy sinh, cống hiến của mẹ cùng những người thân trong gia đình cho sự nghiệp chống Mỹ cứu nước, thống nhất đất nước, phấn đấu vươn lên trong lao động sản xuất và công tác, gia đình mẹ đã vinh dự được nhận “Bảng vàng gia đình danh dự chống Mỹ cứu nước”, được công nhận là “Gia đình cách mạng gương mẫu” và “Gia đình văn hóa tiêu biểu” nhiều năm liền.

 MINH HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên