Công an Bình Dương: Giữ gìn an ninh trật tự ở địa bàn nông thôn

Cập nhật: 05-01-2018 | 09:28:57

Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tiêu chí về an ninh trật tự (ANTT - tiêu chí số 19) là tiêu chí có tầm quan trọng và ảnh hưởng lớn đến kết quả thực hiện của 18 tiêu chí còn lại. Theo đó, Công an Bình Dương luôn quan tâm xây dựng lực lượng Công an xã (CAX) để thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý về ANTT, an toàn xã hội, các biện pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác...


Công an xã Tân Lập (huyện Bắc Tân Uyên) phối hợp với các lực lượng khác tuần tra vũ trang giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.
Ảnh: THANH QUANG

Lực lượng CAX trên địa bàn tỉnh hiện có 955 đồng chí, trong đó, có 48 Trưởng CAX, 92 Phó Trưởng CAX, 272 Công an viên thường trực và 543 Công an viên phụ trách ấp. Lực lượng CAX ngày càng được quan tâm, thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, phương tiện, trang thiết bị làm việc; thường xuyên được bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ năm 2011 đến nay, Công an tỉnh phối hợp trường Cao đẳng An ninh Nhân dân II và Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân II mở 4 lớp trung cấp CAX, có 421 học viên tham gia; mở 8 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ CAX, có 1.089 lượt CAX tham gia.

Nhờ được củng cố toàn diện về mọi mặt, lực lượng CAX ngày càng vững mạnh, đóng vai trò quan trọng trong công tác bảo đảm tình hình ANTT ở địa bàn nông thôn. Trong thời gian triển khai, thực hiện chương trình xây dựng NTM, tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh được giữ vững. Lực lượng CAX kịp thời tham mưu Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo xây dựng NTM chỉ đạo thực hiện tốt công tác bảo đảm ANTT, thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể, khu dân cư thực hiện có hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chú trọng công tác bảo đảm, giữ vững trật tự an toàn xã hội nông thôn. Các hoạt động này đã được nhân dân đồng tình ủng hộ và chấp hành nghiêm các chủ trương, đường lối lãnh đạo của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Trong 5 năm qua, lực lượng CAX tổ chức tuần tra 608 cuộc, có 3.025 lượt người tham dự. Qua đó, giải tán 369 nhóm thanh thiếu niên tụ tập về khuya gây mất ANTT, 56 điểm đánh bạc nhỏ, lẻ; phát hiện và xử lý 103 đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật, xử lý 170 vụ gây rối trật tự công cộng, 225 vụ vận chuyển, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Đến nay, Bình Dương có 42/48 xã đạt chuẩn NTM.

Hàng năm, Công an tỉnh ban hành kế hoạch để chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương phối hợp cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, vận động nhân dân tham gia cảm hóa, giáo dục những người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư; phòng chống ma túy, mại dâm, cờ bạc, trộm cắp tài sản; phòng chống buôn bán, tàng trữ, sử dụng các loại pháo, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; bảo đảm trật tự an toàn giao thông; tuyên truyền, vận động nhân dân nhất là vùng đồng bào dân tộc, vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là những khu vực có thu hồi, đền bù, giải phóng mặt bằng phục vụ cho các dự án xây dựng khu, cụm công nghiệp, đường giao thông… không để kẻ xấu lợi dụng, kích động gửi đơn thư khiếu kiện đông người, vượt cấp, gây mất ANTT.

Công tác chỉ đạo xây dựng, nhân rộng các mô hình điển hình tiên tiến trong thực hiện nhiệm vụ giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn cũng được quan tâm. Đến nay toàn tỉnh tiếp tục duy trì các mô hình hoạt động có hiệu quả trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc như CLB phòng, chống tội phạm; CLB chủ nhà trọ giữ gìn ANTT; mô hình camera quan sát ANTT… Các mô hình trên đã thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần ổn định, giải quyết kịp thời các vụ việc về ANTT, phục vụ cho việc phát triển kinh tế, xã hội nói chung và chương trình xây dựng NTM nói riêng.

NHÓM PV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên