Công an Bình Dương: Quyết thắng lập công, phát huy truyền thống thân thiện, gắn bó với nhân dân

Cập nhật: 05-02-2016 | 18:48:38

Năm 2015, cùng toàn Đảng, toàn dân và các lực lượng vũ trang trong cả nước, Công an (CA) tỉnh Bình Dương đã có nhiều hoạt động thi đua sôi nổi, quyết tâm lập thành tích cao nhất chào mừng 70 năm Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh 2-9 và 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CA nhân dân, 10 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ). Năm 2015 cũng là năm CA tỉnh có những cố gắng, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị, cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh tổ chức bảo vệ thành công đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và tổ chức tốt các sự kiện chính trị quan trọng nhân kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước... Trước thềm năm mới Bính Thân 2016, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn Đại tá, TS. Nguyễn Hoàng Thao, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CA tỉnh về những kết quả đạt được trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) năm 2015.


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc CA tỉnh.
Ảnh: PX15

 - Thưa đồng chí Giám đốc, xin đồng chí cho biết những chuyển biến và kết quả nổi bật trong công tác chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ CA tỉnh năm 2015?

- Với tinh thần chủ động và quyết tâm cao trong bảo đảm ANTT, phục vụ tốt cho chủ trương phát triển kinh tế - xã hội địa phương, trong năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh đã tập trung tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh đề ra và tổ chức thực hiện nhiều chủ trương, giải pháp bám sát nội dung các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới. Các địa bàn trọng điểm phức tạp tiếp tục được tập trung chuyển hóa với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực; kết hợp song song giải pháp phòng ngừa xã hội - huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân cùng tham gia với các biện pháp nghiệp vụ để phòng, chống tội phạm, từ đó tình hình tội phạm được kiềm chế một cách cơ bản.

Đối với công tác bảo đảm an ninh quốc gia, các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh và CA các huyện, thị, thành phố đã chủ động nắm tình hình và tham mưu giải quyết tốt các vấn đề phát sinh trong các khu công nghiệp, các vụ khiếu kiện, đình công trái pháp luật, không để diễn biến phức tạp; ngăn chặn nhiều vụ có hành vi xâm phạm an ninh quốc gia, làm tốt công tác bảo vệ nội bộ, góp phần thành công cho đại hội Đảng các cấp và các sự kiện quan trọng diễn ra trong tỉnh…

Trong công tác giữ gìn trật tự an toàn xã hội, các lực lượng nghiệp vụ phối hợp ra quân triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm, điểm cờ bạc, mại dâm trá hình trên địa bàn, tạo được niềm tin và thúc đẩy phong trào trong nhân dân. Công tác điều tra xử lý án đạt tỷ lệ cao, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 92%.

Qua công tác tấn công trấn áp tội phạm, Đảng ủy, Ban Giám đốc nhận thấy hầu hết cán bộ, chiến sĩ có sự quyết tâm giữ gìn sự trong sạch cho địa bàn phụ trách, chưa phát hiện trường hợp nào có biểu hiện tiêu cực, bảo kê cho tội phạm. Các đơn vị đã dựa vào hệ thống chính trị, nhân dân quản lý địa bàn, đối tượng trọng điểm, làm tốt công tác nghiệp vụ cơ bản, có chuyển biến rõ nét trong xử lý tố giác, tin báo về tội phạm.


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh
(thứ 3, từ phải sang) thăm, tặng quà cho CLB Phòng chống tội phạm phường Phú Hòa, TP. Thủ Dầu Một nhân dịp đầu năm mới. Ảnh: PX15

Các mặt công tác quản lý hành chính về trật tự, an toàn xã hội như quản lý nhân hộ khẩu, ngành nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chuyển biến tích cực. Nổi lên vẫn là tinh thần tập trung cải tiến mạnh thủ tục hành chính, lề lối, tác phong làm việc thân thiện, không để phiền hà cho nhân dân.

Những kết quả đạt được trong năm 2015 đã phản ánh kết quả của công tác xây dựng CA tỉnh với tinh thần quyết thắng lập công, phát huy truyền thống, lập thành tích chào mừng 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND Việt Nam, các sự kiện chính trị quan trọng diễn ra trong năm 2015, tiến tới chào mừng Đại hội XII của Đảng.

- Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ gắn với thực tiễn địa phương?

- Trong năm 2015, các mô hình câu lạc bộ (CLB) như: CLB phòng, chống tội phạm, CLB chủ nhà trọ, thanh niên nhà trọ, CLB thắp sáng niềm tin... tiếp tục được củng cố, phát triển. Những nơi có phong trào yếu, tình hình ANTT phức tạp đều được CA và cấp ủy, chính quyền địa phương tập trung lực lượng chuyển hóa, trả lại sự bình yên cho nhân dân. Công tác chuyển hóa được tập trung ở 3 nhiệm vụ chính, đó là: Rà soát, củng cố lại hệ thống phòng chống tội phạm ở cơ sở - là nhiệm vụ cơ bản nền tảng, xây dựng lại phong trào và đấu tranh triệt xóa các băng nhóm tội phạm, các điểm tệ nạn xã hội trên địa bàn. Tính trong năm 2015, qua công tác tuyên truyền vận động, nhất là thông qua việc phát hàng chục ngàn tờ rơi cảnh báo về phòng, chống tội phạm; thông báo, yêu cầu đến các đối tượng, thân nhân các đối tượng có biểu hiện hoạt động băng nhóm, cờ bạc… Qua đó, nhân dân đã cung cấp cho lực lượng CA rất nhiều nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng CA khám phá các vụ án, làm rõ các đối tượng có liên quan.

Với thành tích đạt được, toàn tỉnh có 312 tập thể, 977 cá nhân trong quần chúng được các cấp khen thưởng.

Đối với doanh nghiệp, đến nay qua công tác vận động, hướng dẫn của CA, có 45 doanh nghiệp thành lập Đội công nhân xung kích tự quản về ANTT với gần 5.200 thành viên. Đây là mô hình mới và mặc dù con số còn khiêm tốn so với số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, nhưng bước đầu mô hình đã khơi dậy tinh thần đoàn kết, sự quan tâm phối hợp giữa lực lượng CA với chủ doanh nghiệp và công nhân trong bảo vệ ANTT an toàn tại nơi sản xuất, kinh doanh. Hiện mô hình này đang được phát triển nhân rộng trong toàn tỉnh.

Điểm nổi bật trong xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ của tỉnh thời gian qua là cấp ủy, lãnh đạo CA các đơn vị, địa phương đã quan tâm chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ có sự quan hệ gần gũi, gắn kết với cấp ủy, chính quyền cơ sở, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong khu ấp, chủ doanh nghiệp và tổ chức công đoàn đại diện người lao động để nắm bắt tình hình, tâm tư, tình cảm trong nhân dân. Từ đó, tham mưu xây dựng với nhiều mô hình thiết thực, gắn kết được phong trào tự quản về ANTT với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong cộng đồng dân cư, góp phần xây dựng thế trận an ninh nhân dân vững chắc…


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao
(thứ 3 từ trái qua) trao cờ luân lưu cho Phòng Hậu cần CA tỉnh tại buổi chào cờ đầu tháng 1-2016


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc Công an tỉnh
(thứ 5 từ phải qua) cùng các đồng chí trong Ban Giám đốc, lãnh đạo các đơn vị Công an tỉnh thăm Tòa Giám mục Phú Cường nhân dịp lễ Giáng sinh năm 2015

- Để phát huy kết quả đạt được, trong năm 2016, CA tỉnh đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm gì để xây dựng lực lượng CA tỉnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới?

- Năm 2016 là năm đầu tiên bước vào thực hiện nghị quyết của đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020. Đối với Bình Dương là thời điểm bắt đầu thi đua nước rút, nhằm đạt được các mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội, tạo cơ sở vật chất để sớm đưa tỉnh nhà trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Gắn với nhiệm vụ này, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh phát động toàn lực lượng tiếp tục thi đua thực hiện thắng lợi các mặt công tác với tinh thần chủ động và trách nhiệm cao. Trong những nhiệm vụ, giải pháp đặt ra, chúng tôi đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng lực lượng với những nội dung như sau:

Một là, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh luôn quan tâm bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, tư cách, văn hóa trong công việc, trong nội bộ và với các tầng lớp nhân dân ngoài xã hội. Từ đó mới xây dựng được bản lĩnh, cốt cách của người CA cách mạng trong sạch, vững mạnh, sẵn sàng vượt khó để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Hai là, lực lượng CA tiếp tục kế thừa và xây dựng tác phong gần gũi, gắn bó, chia sẻ và sâu sát với quần chúng thông qua từng vị trí công tác nhưng đặc biệt phải lưu ý đến các bộ phận thường tiếp xúc với nhân dân và ở địa bàn xã, phường, thị trấn theo hướng phục vụ tận tình, tận việc, tới nơi, tới chốn.

Ba là, lực lượng CA giữ gìn, gắn bó với nhân dân để hướng dẫn nhân dân chấp hành chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nắm tình hình, phương thức thủ đoạn của tội phạm để cảnh giác và tố giác, góp phần hoàn thành việc chung. Gần gũi, gắn bó với nhân dân không chỉ ở phạm vi ANTT mà còn chia sẻ, góp phần tháo gỡ những khó khăn trong cuộc sống đời thường, những trăn trở, bức xúc, nỗi niềm mà tâm trạng nhân dân, xã hội đang lo lắng…

Bốn là, ngành CA được Đảng, Nhà nước, pháp luật giao trọng trách rất nặng nề trong việc giữ yên ổn cho đất nước và bình yên cho nhân dân. Bên cạnh đó cũng là cơ quan có quyền lực trong xã hội, theo đó, là người đứng đầu lực lượng CA Bình Dương, tôi đề nghị toàn lực lượng làm đúng luật, giải quyết vụ việc có tình, có lý, thuyết phục, đặc biệt không được lạm quyền. Mặt khác, trong thời kỳ đổi mới, muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ, lực lượng CA phải tiếp tục tu dưỡng, rèn luyện và nâng cao năng lực trình độ nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 “Với tinh thần phát huy truyền thống, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh tiếp tục giáo dục lý tưởng cách mạng cho đoàn viên thành niên; xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CA tỉnh nhà gần gũi, thân thiện, được nhân dân tin yêu, giúp đỡ thông qua phong trào tuổi trẻ xung kích tình nguyện, lập công, vì ANTQ; thường xuyên thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa, tình nghĩa xã hội, chung tay góp sức vì cộng đồng…

Giám đốc CA tỉnh sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nhân dân, các doanh nghiệp đóng góp, xây dựng lực lượng CA; siết chặt kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ. Bên cạnh việc tuyên dương, khen thưởng kịp thời, xứng đáng cho những đơn vị, cá nhân lập thành tích, sẽ nghiêm khắc phê bình, kiểm điểm, xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, chiến sĩ có biểu hiện thờ ơ, vô cảm trước vấn đề phức tạp nảy sinh và trước yêu cầu chính đáng của nhân dân, có hành vi gây phiền hà, sách nhiễu cho nhân dân, đặc biệt là các trường hợp thiếu tinh thần trách nhiệm, bao che dung túng cho tội phạm; bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, cùng nhau thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đề ra trong năm 2016, tạo được niềm tin đối với Đảng, chính quyền và nhân dân”, Đại tá Nguyễn Hoàng Thao.

 

L.V.CHÂU (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên