Công an huyện Bắc Tân Uyên: Phát hiện, xử lý nhiều vụ đổ trộm chất thải ra môi trường

Cập nhật: 17-04-2019 | 08:45:52

Trước những thủ đoạn ngày càng tinh vi của các đối tượng đổ trộm chất thải, xả thải ra môi trường, thời gian qua Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác kiểm tra và đã phát hiện, xử lý nghiêm nhiều vụ việc.   

Vào lúc 9 giờ ngày 8-4, nhận được tin báo của người dân về việc có đối tượng đang xả nước thải ra môi trường ở ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, Công an huyện phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh tiến hành kiểm tra và phát hiện đối tượng Lê Văn Tý (37 tuổi, ngụ ấp Bình Cơ, xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên) đang xả nước thải hầm cầu từ xe bồn BS 61C-226.86 ra lô cao su.

Ngày 8-4, Công an huyện Bắc Tân Uyên phát hiện, tạm giữ xe bồn hút hầm cầu lén lút xả thải để tiếp tục điều tra, xử lý

Tiến hành làm việc, Tý khai nhận trước đó đã điều khiển xe bồn đến xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên để hút khoảng 8m3 nước thải (nước thải hầm cầu, nước thải sinh hoạt) rồi chở đến lô cao su vắng người trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên để đổ trộm.

Trước đó, vào ngày 2-4, Công an huyện Bắc Tân Uyên phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, bất ngờ đột kích, kiểm tra cơ sở sản xuất hạt nhựa từ bao bì nylon của bà Nguyễn Thị Hồng (33 tuổi, ngụ phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) có địa chỉ tại ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng tỉnh phát hiện cơ sở này đã xả nước thải chưa qua xử lý ra khu vực Suối Sâu gây ô nhiễm môi trường. Hiện các vụ việc đang được cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo cơ quan công an, trong năm 2018, Đội Cảnh sát kinh tế Công an huyện Bắc Tân Uyên đã phát hiện và xử lý hàng chục vụ lén đổ chất thải nguy hại, xả thải, nước thải ra môi trường. Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên, cho biết: “Huyện Bắc Tân Uyên là địa bàn rộng, có nhiều cánh rừng cao su nên một số đối tượng lợi dụng điều này và chở nước thải, chất thải chưa qua xử lý từ nhiều nơi khác đến địa bàn huyện để lén xả thải, đổ trộm ra môi trường gây ô nhiễm.

Trước tình hình trên, Công an huyện Bắc Tân Uyên đã tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện và xử lý. Nhiều vụ việc liên quan đến xe bồn, xe tải ngụy trang để xả thải bị lực lượng công an phát hiện có thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng thường ngụy trang bằng xe tải bên trong có chứa bồn nhựa chứa chất thải, được đấu nối bằng ống nước có kích cỡ lớn, sau đó chở đến khu vực đất trống, vắng người để xả thải. Việc xả thải chỉ diễn ra trong vòng vài phút nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn”.

Theo thượng tá Tâm, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ trên địa bàn huyện vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải, chất thải, trong quá trình sản xuất; hoặc nếu có thì chỉ là để đối phó với lực lượng chức năng, nhưng sau đó lại tiếp tục tái diễn tình trạng lén lút xả thải. Trước tình hình đó, Công an huyện Bắc Tân Uyên thường xuyên phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh tiến hành kiểm tra đột xuất các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trú đóng trên địa bàn nhằm kịp thời xử lý những sai phạm liên quan đến xả thải.

Ngoài ra, lực lượng công an cũng phối hợp với ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến chủ doanh nghiệp và người dân trên địa bàn huyện về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ trong việc bảo vệ môi trường; tích cực vận động người dân phát hiện, tố giác, cung cấp thông tin về các hành vi vi phạm trong lĩnh vực môi trường để có biện pháp chấn chính; tạo cảnh quan, môi trường sống trong lành cho người dân.

 “Thời gian qua, nhiều vụ việc liên quan đến xe bồn, xe tải ngụy trang để xả thải ra môi trường bị lực lượng công an phát hiện có thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng thường ngụy trang bằng xe tải bên trong có chứa bồn nhựa chứa chất thải, được đấu nối bằng ống nước có kích cỡ lớn, sau đó chở đến khu vực đất trống, vắng người để xả thải. Việc xả thải chỉ diễn ra trong vòng vài phút nên công tác phát hiện, xử lý gặp nhiều khó khăn”.

(Thượng tá Nguyễn Văn Tâm, Phó trưởng Công an huyện Bắc Tân Uyên)

HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên