Công an huyện Dầu Tiếng: Hiệu quả trong công tác thu hồi vũ khí, công cụ hỗ trợ

Cập nhật: 27-10-2020 | 09:36:23

Với việc triển khai, thực hiện kế hoạch của Bộ Công an và Giám đốc Công an tỉnh năm 2020 về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT), thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp, cách làm hay nhằm nâng cao tính hiệu quả trong lĩnh vực này và tạo được sự chuyển biến tích cực, đáng ghi nhận.


Nhiều hung khí, vật liệu nổ do người dân giao nộp tại Công an huyện Dầu Tiếng

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Thuận, Phó Trưởng Công an huyện Dầu Tiếng, thời gian qua, Công an huyện Dầu Tiếng đã tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện các kế hoạch nhằm kịp thời chỉ đạo, triển khai thực hiện. Đặc biệt là tăng cường công tác phối hợp với cấp ủy, chính quyền cơ sở, ban ngành, đoàn thể mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT; qua đó phát huy hiệu quả vai trò, trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức đóng trên địa bàn.

Với lực lượng chủ công, nòng cốt trên lĩnh vực này, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã bám sát sự chỉ đạo của lãnh đạo đơn vị, đề ra nhiều giải pháp, cách làm hay, sáng tạo để triển khai thực hiệu một cách sâu rộng trên toàn huyện. Qua đó, tạo được sự chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức, trách nhiệm của từng hộ gia đình, từng khu dân cư trong quản lý, sử dụng các loại VK-VLN-CCHT.

Đơn vị thường xuyên chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn tổ chức các đợt tuyên truyền về hoạt động vận động người dân giao nộp VK-VLN-CCHT… Ngoài ra, đơn vị còn tranh thủ gặp gỡ, vận động người dân, thanh thiếu niên để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, chấp hành các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT; tham gia phát hiện, tố giác và phối hợp với lực lượng chức năng trong việc đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật liên quan. Qua đó, có 39 người tự nguyện đến cơ quan công an giao nộp VK-VLN-CCHT. Điển hình như ông Bùi Văn Hồ ở xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng. Ông Hồ cho biết trong nhà con trai có người bạn gửi 2 cây mã tấu, khi nghe chính quyền địa phương tuyên truyền vận động giao nộp VK-VLN thì ông mạnh dạn mang đến giao nộp lại cho cơ quan chức năng. “Khi tàng trữ những vũ khí tự chế như dao, mã tấu, vật liệu nổ… trong nhà thì rất nguy hiểm. Nhiều khi nóng giận không kiềm chế được thì có thể gây nguy hiểm cho bản thân cũng như những người khác”, ông Hồ nói thêm.

Ngoài ra, các đội nghiệp vụ Công an huyện đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để hướng dẫn chế tạo, mua bán, vận chuyển và sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT. Kết quả đã xử lý phạt hành chính 14 vụ với 14 đối tượng về hành vi sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ không có giấy phép sử dụng nhưng chưa gây hậu quả với tổng số tiền phạt 33,5 triệu đồng; khởi tố hình sự 2 vụ với 3 đối tượng.

Để công tác vận động người dân tự nguyện giao nộp VK-VLN đạt được hiệu quả cao, lực lượng Công an huyện xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền. “Tuyên truyền phải sinh động, bằng nhiều hình thức, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, hệ thống Đài Truyền thanh để đông đảo người dân biết tác hại nguy hiểm của VK-VLN…, từ đó nâng cao ý thức tự giác trong việc chấp hành các quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Văn Thuận nói.

Có thể thấy rằng, công tác thu hồi VK-VLN-CCHT ở huyện Dầu Tiếng đã có hiệu quả tích cực, đem lại kết quả đáng khích lệ, góp phần hạn chế tình trạng tàng trữ, sử dụng trái phép vũ VK-VLN-CCHT trong nhân dân, góp phần trong công tác phòng ngừa và làm giảm tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn huyện.

 NGUYỄN PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên