Công an phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An: Tăng cường tuần tra, giữ gìn an ninh trật tự

Cập nhật: 19-01-2016 | 09:48:04
Là địa bàn có số người tạm trú nhiều, kéo theo đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) chịu nhiều ảnh hưởng. Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực cùng với tinh thần và trách nhiệm cao, nhiều năm qua, Công an phường Bình Thắng (TX.Dĩ An) đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ, vận động, phối hợp cùng với quần chúng nhân dân, phát huy tinh thần đoàn kết, sức mạnh của phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tạo được hiệu quả, làm chuyển biến mạnh mẽ tình hình ANTT trên địa bàn.

Toàn phường Bình Thắng hiện có 2.096 hộ với 14.919 nhân khẩu. Trong đó, thường trú 1.981 hộ (8.941 nhân khẩu), tạm trú 115 hộ (309 nhân khẩu), 5.978 khẩu lẻ. Do là địa bàn giáp ranh, nên trước đây tình hình tội phạm trên địa bàn phường Bình Thắng tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp về ANTT, thường xuất hiện những phương thức, thủ đoạn phạm tội mới. Nổi bật là tình trạng trộm cắp tài sản ở nhà dân, các khu nhà trọ, gây rối trật tự, hoạt động của nhiều nhóm đối tượng nghiện và phạm tội về ma túy.

 Công an phường Bình Thắng tổ chức phiên tòa giả định xét xử đối tượng phạm tội ma túy

Triển khai đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ

Theo Thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh, Phó Trưởng Công an phường Bình Thắng, trong năm qua, được sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, cùng với sự tín nhiệm, giao phó của quần chúng nhân dân địa phương, lãnh đạo công an phường đã tiến hành luân chuyển cảnh sát khu vực và chỉ đạo lực lượng này tăng cường tuần tra, bám sát địa bàn, đối tượng, nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp nghiệp vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Đồng thời, lãnh đạo công an phường luôn chú trọng làm tốt công tác quản lý, giáo dục tư tưởng cho cán bộ chiến sĩ, xây dựng mô hình “Nâng cao chất lượng công tác quản lý hành chính, vì nhân dân phục vụ”, góp phần nâng cao hiệu quả công tác chuyên môn.

Đặc biệt, vào đầu tháng 3- 2015, trước những chuyển biến phức tạp về ANTT, cán bộ chiến sĩ Công an phường Bình Thắng đã đưa ra các chuyên án, triển khai thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt trong việc thực hiện kế hoạch của UBND và Công an thị xã về việc chuyển hóa địa bàn phường Bình Thắng từ một địa bàn phức tạp thành địa bàn ổn định về ANTT. Theo đó, Công an phường đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TW ngày 1-12-2011 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 34-CT/TU của Thị ủy Dĩ An và gắn với việc thực hiện Thông tư 23/2012/TT-BCA của Bộ Công an về xây dựng “Cơ quan, doanh nghiệp, trường học, khu dân cư, hộ gia đình an toàn về… ANTT”. Ngoài ra, Công an phường đã nhiều lần phối hợp với lực lượng Công an thị xã tiến hành tổng rà soát các loại đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội. Trên cơ sở đó có biện pháp răn đe, xử lý hoặc phối hợp với khu phố quản lý, giáo dục, cảm hóa đối tượng; cùng với lực lượng cảnh sát quản lý hành chính Công an thị xã tiến hành kiểm tra các cơ sở cho thuê trọ, các nhà nghỉ trên địa bàn, phát hiện những sơ hở trong công tác phòng chống tội phạm, hướng dẫn khắc phục.

 Người dân tham gia đóng góp ý kiến tại diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến nhân dân” của Công an phường Bình Thắng

Song song đó, để công tác bảo đảm ANTT được giữ vững, Công an phường Bình Thắng đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch thực hiện các chương trình hành động về “Tăng cường lãnh đạo công tác an ninh trong tình hình mới”. Phối hợp cùng với Công an thị xã phát động sâu rộng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng và pháp luật Nhà nước; 442 đợt tuyên truyền ở các khu phố và tuyên truyền tại các nhà trọ về phương thức hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản với 9.867 lượt người tham dự; đồng thời phát động phong trào Toàn dân tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh với các loại tội phạm để nhân dân tự nâng cao nhận thức, tự phòng, tự quản tài sản, không để tội phạm xâm hại, kịp thời phát hiện, tố giác tội phạm. Riêng trong năm 2015, Công an phường Bình Thắng phối hợp các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức 205 đợt tuyên truyền pháp luật với hơn 3.939 lượt người tham dự; cấp phát hơn 600 tờ gấp tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm, 300 tờ bướm tuyên truyền về tác hại của tệ nạn mại dâm, ma túy đến cho người dân và các cơ sở kinh doanh; thường xuyên phối hợp với Đài truyền thanh - phát thanh trên hệ thống loa đài của phường. Theo báo cáo của Công an phường Bình Thắng, năm qua người dân đã cung cấp cho lực lượng công an hơn 198 nguồn tin (112 nguồn tin có giá trị), qua đó hỗ trợ điều tra, làm rõ 67 vụ, xử lý 119 đối tượng vi phạm về ANTT, tệ nạn xã hội trên địa bàn.

Tình hình ANTT có nhiều chuyển biến tích cực

Theo thiếu tá Nguyễn Văn Cảnh, hàng năm Công an phường Bình Thắng thường tổ chức các diễn đàn “Công an lắng nghe ý kiến người dân”, thông qua đó để nắm bắt tình hình ANTT ở địa phương, hiểu rõ hơn tâm tư nguyện vọng của người dân. Nhờ quán triệt sâu sắc tư tưởng, cùng với các phong trào trên, quần chúng nhân dân đã cung cấp hơn 198 tin báo, giúp lực lượng công an củng cố hồ sơ vụ việc, phát hiện kịp thời tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Trong đó, nổi bật là người dân đã cung cấp nhiều thông tin quan trọng về các nhóm đối tượng ở tuổi vị thành niên chuyên hoạt động trộm cắp tài sản trên địa bàn. Từ những thông tin này, Công an phường Bình Thắng đã phối hợp các đơn vị điều tra, phá án. Qua đó, triệt phá nhiều vụ án, bắt giữ nhiều đối tượng vi phạm, tổ chức triệt xóa, xử lý nhiều trường hợp có liên quan đến ma túy và có liên quan về hành vi tiêu thụ tài sản trộm cắp. Trong năm 2015, Công an phường nhận 8 giấy khen tập thể, 8 lượt cán bộ chiến sĩ được khen thưởng do có nhiều thành tích trong công tác; 20 lượt thành viên lực lượng Bảo vệ dân phố, Đội Dân phòng và 7 quần chúng nhân dân được Công an tỉnh, UBND thị xã và UBND phường khen thưởng đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham gia truy bắt đối tượng trộm, cướp giật tài sản.

Bên cạnh đó, nhờ triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nên trong năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn phường Bình Thắng đã có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt, tình hình phạm pháp hình sự đã giảm. Chất lượng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được nâng lên, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm tình hình ANTT trên địa bàn.

 Từ đầu năm đến nay, Công an phường Bình Thắng đã phối hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố và Hội Cựu chiến binh của phường tổ chức nhiều lượt tuần tra kiểm soát ở nhiều tuyến đường, khu vực trọng điểm, phức tạp về tình hình ANTT; giải tán 22 nhóm với 41 đối tượng tụ tập đánh bạc nhỏ lẻ trong khu dân cư, khu nhà trọ; tham gia hòa giải và giải tán 27 trường hợp với 50 đối tượng gây mâu thuẫn…


 TRẦN THƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên