Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Bảo đảm an ninh trật tự giúp sinh viên an tâm học tập

Cập nhật: 18-10-2016 | 09:17:29

Thời gian qua, Công an (CA) phường Đông Hòa phối hợp với Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm gìn giữ sự bình yên trong khu đô thị ĐHQG. Nhờ đó người dân và sinh viên (SV) được yên tâm sinh sống và học tập.


Lực lượng dân phòng cùng Đội Cơ động, ĐHQG bắt đối tượng phạm pháp

Chủ động phòng ngừa

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Phó Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết hiện ĐHQG có khoảng 50.000 SV, giáo viên, công nhân viên tập trung học tập và làm việc, giảng dạy. Trong đó, số SV ở tại 2 ký túc xá đã lên đến 18.000 người. Số SV tạm trú trong các khu nhà trọ ở KP.Tân Lập và Tân Hòa, phường Đông Hòa đang ngày càng tăng. Ngoài ra, với khoảng 1.000 hộ dân, các cơ sở kinh doanh có điều kiện đang hoạt động nên tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự (ANTT).

Để giữ vững ANTT tại đây, CA phường xác định công tác chủ động phòng ngừa tội phạm là chính. CA phường thường xuyên kết hợp với lực lượng dân phòng, bảo vệ dân phố, Phòng Quản lý ANTT ĐHQG tổ chức tuần tra vũ trang tại các tuyến đường trọng điểm, khu vực giáp ranh phức tạp về ANTT để kịp thời phát hiện ngăn chặn các vụ phạm pháp hình sự. Bên cạnh đó CA phường thường xuyên kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện để nhắc nhở chủ cơ sở chấp hành pháp luật. Song song với đó, CA phường lập 2 chốt dân phòng trong khu ĐHQG để thường xuyên giám sát tình hình ANTT tại khu vực và kịp thời báo cho lực lượng chức năng khi có tình huống xảy ra. Ngoài ra, hàng tháng, CA địa phương thông báo và cập nhật tình hình ANTT tại địa bàn, chỉ ra những phương thức, thủ đoạn của tội phạm để các ban, ngành như: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Đoàn thanh niên… cùng nắm rõ, phối hợp tốt việc tuyên truyền.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CA phường Đông Hòa phối hợp các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức được 149 cuộc tuyên truyền pháp luật với hơn 2.800 lượt người tham dự. Qua đó giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, nêu cao tinh thần đấu tranh với tội phạm.

Ông Trần Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG (gọi tắt là Trung tâm), cho biết: “Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, SV được an tâm giảng dạy, học tập và sinh sống, ĐHQG đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như Đội Cơ động phối hợp với CA địa phương tuần tra giữ gìn ANTT, lắp đặt camera giám sát ANTT tại các cửa ngõ ra vào khu ĐHQG. Song song đó, Trung tâm cùng CA địa phương tổ chức tuyên truyền pháp luật cho SV thông qua các buổi gặp mặt đầu năm. Tại đây, các cán bộ CA sẽ thông báo tình hình ANTT tại địa phương, giúp SV nắm rõ các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để kịp thời phòng tránh. Ngoài ra, vào các giờ cao điểm khi SV tan học, Đội Cơ động tổ chức đứng chốt tại các tuyến đường phức tạp để đề phòng tội phạm cướp giật”.

Người dân hưởng ứng

Cùng với công tác phòng ngừa tội phạm, công tác vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc cũng luôn được Đảng ủy, UBND phường Đông Hòa quan tâm chỉ đạo. Nói về công tác này, thiếu tá Dương Đình Thanh cho biết: “Để giữ vững ANTT trong khu ĐHQG, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng CA thì vai trò của người dân cũng rất quan trọng, đặc biệt là SV. Vì SV là lực lượng chiếm phần lớn trong khu ĐHQG nên CA TX.Dĩ An và CA phường rất quan tâm đến công tác vận động SV tham gia gìn giữ ANTT. Để SV thấy được vai trò của bản thân khi cùng với lực lượng CA và chính quyền địa phương chung tay phòng, chống tội phạm, CA phường, chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với ĐHQG tổ chức các buổi gặp mặt tân SV để nói chuyện chuyên đề về công tác phòng, chống tội phạm. Mới đây, CA phường phối hợp với ĐHQG tổ chức tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm cho 3.000 SV và được các bạn nhiệt tình tham gia”.

Ngoài ra, CA phường còn phối hợp với CA TX.Dĩ An gửi thư ngỏ đến các hộ dân, cơ sở kinh doanh, trường học tham gia tố giác tội phạm. Nhờ vậy, từ đầu năm đến nay người dân đã cung cấp cho CA địa phương 42 nguồn tin có giá trị, giúp CA kịp thời xử lý 16 vụ, bắt giữ 21 đối tượng. Điển hình như vụ người dân truy bắt đối tượng cướp giật tài sản ngày 29-9. Trưa hôm đó Nguyễn Anh Tuấn (SN 1992, ngụ KP.Đông A, phường Đông Hòa, TX.Dĩ An) điều khiển xe máy BS 61D1-071.75 lưu thông trên tuyến đường gần KP.Tân Lập, phường Đông Hòa thì thấy bà Nguyễn Thị D. đeo dây chuyền vàng nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Tuấn điều khiển xe áp sát bà D. và giật lấy sợi dây chuyền. Theo phản xạ tự nhiên, bà D. vung tay làm Tuấn té ngã nhưng nhanh chóng chạy bộ về hướng ký túc xá khu A. Nghe tiếng tri hô của bà D., người dân đã hỗ trợ bắt giữ Tuấn giao cho cơ quan CA xử lý.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG, trong 6 tháng đầu năm, tại khu ĐHQG xảy ra 23 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó có 13 vụ trộm xe máy. Nguyên nhân là do người dân, SV chủ quan, để xe hớ hênh tạo điều kiện cho kẻ gian ra tay. Ngoài ra, tại khu vực còn xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông trong tình trạng đã uống rượu, không làm chủ tốc độ và tự gây tai nạn. Các vụ tai nạn chủ yếu làm nạn nhân bị thương và phương tiện bị hư hỏng nhẹ.

 

NHÓM P.V 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên