Công an phường Đông Hòa, TX.Dĩ An: Bắt nhiều đối tượng trộm cắp tài sản

Cập nhật: 06-05-2019 | 08:39:49

Qua phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an (CA) phường Đông Hòa nhận được nhiều tin báo tố giác tội phạm có giá trị, đặc biệt có một số người dân trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm.

Lực lượng CA TX.Dĩ An cùng CA phường Đông Hòa thường xuyên tuần tra, kịp thời bắt “nóng” các đối tượng tội phạm hoạt động trên địa bàn phường

Phá án từ tin báo

Nhằm giúp sinh viên yên tâm sinh sống và học tập, Trung tâm Quản lý ký túc xá (KTX), Đại học Quốc gia (ĐHQG) TP.Hồ Chí Minh và CA phường Đông Hòa thường xuyên trao đổi thông tin về tình hình an ninh trật tự. Từ thông tin do Trung tâm Quản lý KTX cung cấp, CA phường Đông Hòa đã làm rõ nhiều vụ việc.

Mới đây, CA phường Đông Hòa nhận được tin báo của Trung tâm Quản lý KTX về việc sinh viên Phạm Văn Minh Ph. bị kẻ gian lấy trộm một máy vi tính trị giá khoảng 8 triệu đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA phường Đông Hòa phát hiện tài sản của Ph. đang ở tiệm cầm đồ trên đường số 8, khu phố 3, phường Linh Xuân, quận Thủ Đức, TP.Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, CA phường Đông Hòa phối hợp với CA phường Linh Xuân làm việc với chủ cơ sở cầm đồ trên thì được biết tài sản trên được một nam thanh niên tên Phạm Thế Anh mang đến cầm 5 triệu đồng.

Từ thông tin trên, CA phường Đông Hòa phối hợp với KTX rà soát những người đang ở trong tòa nhà của sinh viên Ph. thì phát hiện có sinh viên tên Phạm Thế Anh đang lưu trú ở phòng 804 trong tòa nhà C2 nên mời về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Thế Anh đã khai nhận lấy trộm máy tính của Ph.

Trước đó, sinh viên Thạch Hoàng L. đến CA phường Đông Hòa trình báo bị kẻ gian đột nhập vào phòng trong tòa nhà B5, KTX khu B lấy trộm một máy tính trị giá khoảng 13 triệu đồng. Từ thông tin do L. cung cấp, CA phường Đông Hòa phối hợp với CA phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP.Hồ Chí Minh thu lại tài sản của L. tại một cơ sở cầm đồ trên đường Lê Văn Việt. Qua thông tin do chủ cơ sở cầm đồ cung cấp, CA phường Đông Hòa phối hợp với Trung tâm Quản lý KTX tiến hành mời sinh viên Lý Trung Kiên (SN 1999, quê tỉnh Bạc Liêu) làm việc. Qua đấu tranh, Kiên khai trong lúc tìm Trưởng nhà báo sửa vòi nước bị hư thì phát hiện cửa phòng 324 mở, trong phòng có người đang ngủ trên giường, dưới chân để một cái máy tính nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sau khi lấy tài sản, Kiên mang đến tiệm cầm đồ cầm được 11 triệu đồng và đã tiêu xài hết 3 triệu đồng.

Người dân tham gia bắt trộm

Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho rằng vì nằm ở vị trí giáp ranh nên tình hình an ninh trật tự trên địa bàn phường Đông Hòa tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Một số đối tượng hình sự ở các khu vực khác thường đến địa phương hoạt động, sau đó lẩn trốn rất nhanh, gây khó khăn cho công tác điều tra, phá án. Bên cạnh đó, một số người dân còn lơ là trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Trước tình hình trên, cùng với việc triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ bảo đảm an ninh trật tự, CA phường đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm. Qua công tác phát động phong trào, CA phường đã nhận được nhiều nguồn tin có giá trị, đặc biệt còn có một số người trực tiếp tham gia truy bắt tội phạm.

Điển hình như anh Nguyễn Phước Thành (ngụ phường Đông Hòa) bắt giữ đối tượng trộm xe máy cách đây không lâu. Trước đó, đối tượng Nguyễn Hoàng Khánh (SN 1991, ngụ quận Gò Vấp, TP.Hồ Chí Minh) đến khu đô thị ĐHQG gặp người quen. Không tìm được bạn, Khánh đi lang thang trong khuôn viên trường Đại học Khoa học tự nhiên - Cơ sở 2 thì phát hiện xe máy hiệu Airblade của anh Ngô Trọng Hòa (ngụ quận Bình Thạnh, TP.Hồ Chí Minh) để trong công viên của trường, trên xe còn cắm chìa khóa. Khánh leo lên xe nổ máy chạy về hướng cổng trường thì bị anh Thành, đang trực gác bảo vệ phát hiện truy hô bắt giữ giao cho CA phường Đông Hòa. Tại trụ sở CA, tên Khánh đã khai nhận hành vi trộm xe máy.

Trước đó, tên Hà Bảo Trung (SN 1983, ngụ tỉnh Đồng Nai) đi bộ đến khu đô thị ĐHQG để tìm tài sản người dân để sơ hở chiếm đoạt. Khi đến khu vực trước cổng trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trung phát hiện xe máy của anh Huỳnh Lâm T. dựng trước cửa hàng tạp hóa, không có người trông coi. Trong lúc Trung đang dùng “đồ nghề” để khởi động chiếc xe máy thì bị anh T. phát hiện truy hô. Sau đó, Trung bị người dân bắt giữ cùng tang vật giao cho CA phường Đông Hòa xử lý theo quy định.

Trong quý I-2019, trên địa bàn phường Đông Hòa đã xảy ra 14 vụ phạm pháp hình sự, trong đó có 2 vụ trộm đột nhập và 6 vụ trộm “nóng” xe máy.

Theo Thiếu tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, đa số các vụ trộm cắp tài sản, nhất là trộm đột nhập và “đá nóng” xe máy trên địa bàn thường xảy ra ở các khu nhà trọ giáp ranh các trường đại học và KTX sinh viên. Một số người dân và sinh viên còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản đã tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay. Vì vậy, ngoài vai trò của CA địa phương thì người dân cần nâng cao ý thức “tự phòng, tự quản và tự bảo vệ” tài sản của bản thân.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên