Công an phường Tân Đông Hiệp, Tx.Dĩ An: Nỗ lực kiềm chế tội phạm ma túy

Cập nhật: 28-09-2018 | 08:51:55

Là địa bàn có tỷ lệ người nghiện ma túy cao nhất trong tỉnh, tuy nhiên trong thời gian qua, tình hình an ninh trật tự (ANTT), an toàn xã hội trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp luôn được giữ vững. Có được kết quả trên là nhờ nỗ lực của các ngành, các cấp, trong đó lực lượng công an phường đóng vai trò nòng cốt trong việc tấn công tội phạm ma túy…

Phát huy hiệu quả những mô hình phòng chống tội phạm

Theo thống kê, số người nghiện ma túy tại phường Tân Đông Hiệp hiện là 132 người, cao rất nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh. Để bảo đảm ANTT trên địa bàn, hạn chế tối đa tình trạng người nghiện vi phạm pháp luật, Công an phường Tân Đông Hiệp đã triển khai một số mô hình nhằm phát huy hiệu quả sức mạnh của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm.


Tang vật một vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy vừa bị bắt giữ

Hiện một số mô hình đã và đang phát huy hiệu quả như: Mô hình CLB Chủ nhà trọ, CLB Phòng chống tội phạm, Camera quan sát… Nói về hiệu quả của các mô hình này, đại úy Nguyễn Tiến Định, Phó trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Các mô hình phòng chống tội phạm trên địa bàn đang hoạt động có hiệu quả. Mô hình Camera an ninh được triển khai từ đầu năm đến nay tại KP.Tân An với 100 camera, góp phần quan trọng trong công tác truy xét các vụ trộm cắp, cướp giật trên địa bàn. Sắp tới, công an phường sẽ tham mưu UBND phường bố trí thêm các camera an ninh tại một số tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn phường.

Trong khi đó mô hình CLB chủ nhà trọ đem lại nhiều kết quả thiết thực khi phát huy được sức mạnh của phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ. Mỗi cá nhân, người dân, chủ các cơ sở trọ đều tham gia phòng, chống tội phạm. Nhiều nguồn tin có giá trị được người dân cung cấp đã giúp ích rất nhiều cho lực lượng công an trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm, bảo quản tài sản cho nhân dân. CLB Phòng chống tội phạm hoạt động rất hiệu quả. Các thành viên tham gia tích cực, chủ động tuần tra cả ngày và đêm, từ đó bắt được nhiều vụ đá nóng xe máy, buôn bán, vận chuyển ma túy… Sắp tới, chúng tôi tiếp tục củng cố lực lượng để hoạt động có hiệu quả cũng như quán triệt chức năng, nhiệm vụ rõ ràng để CLB này hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật”.

Triệt phá nhiều băng nhóm tội phạm có tổ chức

Trong 9 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp đã xảy ra 34 vụ phạm pháp hình sự. Công an phường đã điều tra, làm rõ 32 vụ, bắt 52 đối tượng, chuyển công an thị xã thụ lý theo thẩm quyền. Công an phường đã tổ chức triệt xóa 3 nhóm, bắt 11 đối tượng hoạt động bắt giữ người trái pháp luật và cưỡng đoạt tài sản (đòi nợ thuê).

Mặc dù tỷ lệ người nghiện cao nhưng nhờ công tác đấu tranh phòng chống ma túy quyết liệt nên tình hình ANTT luôn được giữ vững. Từ đầu năm đến nay, công an phường đã bắt giữ 29 vụ với 61 đối tượng mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ gồm 75 bịch nylon hàn kín bên trong có chứa chất kết tinh màu trắng; 24 bịch heroin; 13 viên nén màu xanh, hồng; 1 xe máy; 3 kim tiêm; 1 ống nước cất; 1 dao lam; 6 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy. Đơn vị cũng tiến hành lập hồ sơ đưa đi cơ sở cai nghiện bắt buộc 31 đối tượng; trong đó, 8 đối tượng giáo dục bắt buộc theo quyết định của tòa án, 23 đối tượng không nơi cư trú nhất định.

Mới đây, khoảng 22 giờ 30 phút ngày 6-9, Công an phường Tân Đông Hiệp phối hợp với Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TX.Dĩ An tiến hành kiểm tra và phát hiện Lê Huỳnh Huy Hoàng, Nguyễn Thanh Thuận và Mai Huỳnh Thanh Vân đang chuẩn bị sử dụng ma túy đá tại một nhà nghỉ thuộc KP.Chiêu Liêu. Dưới gầm giường có 1 gói nylon hàn kín bên trong có chứa tinh thể màu trắng. Các đối tượng khai vừa cùng nhau hùn tiền mua ma túy đá của đối tượng Nguyễn Thị Thúy tại đường Ống Nước thuộc KP.Đông Tác.

Từ lời khai của 3 đối tượng trên, công an phường đã tiến hành mật phục tại đường Ống Nước và bắt giữ Nguyễn Văn Hòa chở Nguyễn Thị Thúy đi giao ma túy cho con nghiện. Tang vật thu giữ gồm 1 bịch nylon hàn kín bên trong có chứa tinh thể màu trắng. Kiểm tra nơi ở của Thúy, lực lượng chức năng tạm giữ Nguyễn Bá Lương, một đối tượng nghiện ma túy mới đi trại về cùng với Hoàng. Qua xét nghiệm, cả 3 đều dương tính với ma túy đá. Vụ việc đã được bàn giao đội nghiệp vụ Công an TX.Dĩ An thụ lý theo thẩm quyền.

Đại úy Nguyễn Hùng Dũng, Phó trưởng Công an phường Tân Đông Hiệp, cho biết: “Để làm tốt công tác bảo đảm ANTT trong thời gian tới, công an phường tiếp tục xây dựng và triển khai các kế hoạch tấn công trấn áp tội phạm, tập trung vào những khu vực trọng điểm, những nhóm đối tượng có nguy cơ vi phạm cao. Mặt khác, chúng tôi cũng rà soát, lên danh sách các đối tượng có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy, mời lên công an phường để test thử ma túy, nếu dương tính sẽ lập hồ sơ giáo dục tại địa phương theo Nghị định 111. Đối với đối tượng không có nơi cư trú nhất định, sẽ lập hồ sơ đưa đến các cơ sở cai nghiện theo Nghị định 221.

Bên cạnh đó, công tác tuần tra, bám trụ địa bàn cũng sẽ được bảo đảm đúng kế hoạch nhằm giữ vững tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công an phường tiếp tục tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm để người dân kịp thời phát hiện, cảnh giác và tố giác tội phạm. Thời gian qua, chúng tôi cũng phối hợp với các ban, ngành, khu phố tổ chức tuyên truyền tại văn phòng khu phố được 63 buổi với hơn 5.000 người tham dự. Nội dung chủ yếu tuyên truyền các quy định pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm để nhân dân nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản cũng như phát động người dân tham gia phong trào toàn dân tham gia tấn công trấn áp tội phạm nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn”.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên