Công an tỉnh: Khen thưởng người dân bắt trộm, cướp

Cập nhật: 12-05-2016 | 08:31:13

Ngày 10-5, đại diện Phòng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (PV28) Công an tỉnh đã trao giấy khen đột xuất của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân là lực lượng thanh niên xung phong, công an viên và người dân trên địa bàn xã An Sơn và phường Thuận Giao, TX.Thuận An vì có thành tích xuất sắc trong việc truy bắt trộm, cướp tại địa phương.

Bắt “nóng” cướp

Để có tiền trả nợ, Dương Thanh Cảnh (SN 1994, quê An Giang) điều khiển xe máy đến tiệm vàng Kim Sơn (KP.Bình Thuận 2, phường Thuận Giao) giả vờ mua một sợi dây chuyền vàng. Lợi dụng lúc chủ tiệm là anh Nguyễn Thanh Lâm (SN 1973, quê Quảng Ngãi) và chị Trần Thị Nở (SN 1972, vợ anh Lâm) đang viết biên nhận tính tiền sợi dây chuyền mà Cảnh mua với giá hơn 2,6 triệu đồng, Cảnh dùng dao thủ sẵn đi vào phía trong quầy để vàng (nơi anh Lâm và chị Nở đang tính tiền) rồi vung dao chém gây thương tích cho chị Nở. Tiếp đó, Cảnh vung dao đâm anh Lâm nhưng anh Lâm tránh được và dùng ghế đánh vào tay Cảnh làm rớt dao. Thấy vợ chồng anh Lâm chống cự quyết liệt và tri hô nên Cảnh bỏ chạy.

Phát hiện sự việc, anh Nguyễn Tấn Nam (quê Ninh Thuận) đã bám theo đối tượng, đồng thời gọi điện thông báo cho lực lượng công an địa phương. Ngay sau đó, anh Nam và lực lượng cùng người dân đã bắt gọn Cảnh khi gã đang tìm đường trốn.

Để có tiền xài, Đặng Văn Phú (SN 1991, quê Nghệ An) điều khiển xe máy BS 72F1-387.49 chở theo một đối tượng tên Hùng đi cướp tài sản. Khi đến giao lộ ĐT743 và Mỹ Phước - Tân Vạn (thuộc địa bàn phường An Phú, TX.Thuận An), Phú điều khiển xe áp sát cho Hùng giật 1 chiếc điện thoại của chị Nguyễn Thị Trúc đang điều khiển xe máy lưu thông cùng chiều. Gây án xong, cả hai phóng xe tẩu thoát. Nghe tiếng bị hại tri hô, các anh Nguyễn Minh Tuấn và Đỗ Nguyễn Minh Tuấn (thanh niên xung phong TX.Thuận An) đang phối hợp tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông với lực lượng cảnh sát giao thông tại đây liền chạy xe máy đuổi theo hai đối tượng cướp giật. Sau một đoạn truy đuổi, hai anh đã ép xe và bắt được Phú cùng phương tiện, đối tượng tên Hùng đã bỏ chạy cùng tang vật.

Qua kiểm tra nhanh, các anh phát hiện Phú mang theo bên mình 2 điện thoại di động khác. Phú khai một trong hai chiếc điện thoại trên là do gã cùng đồng bọn vừa cướp giật được của một phụ nữ tại Khu công nghiệp Đồng An.

Với tinh thần cảnh giác, dũng cảm đuổi bắt các đối tượng sau khi chúng vừa gây án, các anh Nguyễn Tuấn Nam, Nguyễn Minh Tuấn và Đỗ Nguyễn Minh Tuấn đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen đột xuất.

khen-thuong-tap-the-ca-nhan-co-thanh-tich-truy-bat-toi-pham-thuan-giao--thuan-an

Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh trao giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh cho các cá nhân có thành tích truy bắt tội phạm trên địa bàn phường Thuận Giao.

Bắt trộm nhờ tinh thần cảnh giác

Theo đánh giá của Thượng tá Hà Văn Thanh, Phó Trưởng phòng PV28 Công an tỉnh, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật đến người dân mà thời gian qua, người ở trọ trên địa bàn TX.Thuận An đã nêu cao tinh thần cảnh giác, tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự nơi mình sinh sống. Vụ việc được khen thưởng dưới đây là một điển hình: Vào khoảng 18 giờ ngày 18-3, anh Võ Đắc Thạnh (SN 1980, quê Tiền Giang) phát hiện một thanh niên lạ lảng vảng tại khu vực nhà trọ thuộc KP.Hòa Lân 2, phường Thuận Giao, TX.Thuận An, nơi anh Thạnh đang ở. Khoảng 30 phút sau, anh Phan Tuấn Cảnh, người ở cùng dãy trọ với anh Thạnh đi làm về thì phát hiện phòng trọ bị kẻ gian bẻ khóa lấy trộm một máy tính trị giá gần 8 triệu đồng. Ngay khi hay tin sự việc, anh Thạnh nghi vấn kẻ trộm là thanh niên mà anh thấy trước đó nên chạy xe máy đi tìm nhưng không gặp.

Khoảng 3 ngày sau, tình cờ anh Thạnh phát hiện đối tượng trên đang quanh quẩn tại khu nhà trọ gần nơi anh ở. Anh Thạnh liền bí mật theo dõi, đồng thời gọi điện báo cho lực lượng Công an phường Thuận Giao. Khoảng 30 phút sau, đối tượng phát hiện có người theo dõi nên phóng xe bỏ chạy thì bị lực lượng công an địa phương khống chế đưa về trụ sở công an phường điều tra làm rõ. Tại đây, đối tượng khai tên Nguyễn Văn Kết (SN 1993, quê Kiên Giang), hành nghề bán hàng rong. Kết khai nhận đã dùng mỏ lết bẻ khóa lẻn vào phòng trọ trộm tài sản của anh Cảnh. Ngoài ra, Kết khai nhận đã thực hiện trót lọt 4 vụ đột nhập vào các phòng trọ ở địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An trộm tài sản.

Khen thưởng thành tích bắt thuốc lá lậu

Khi tuần tra trên địa bàn, lực lượng Công an xã An Sơn, TX.Thuận An phát hiện 3 đối tượng điều khiển xe máy có biểu hiện nghi vấn nên ra lệnh dừng xe kiểm tra. Lúc này 2 đối tượng đã phóng xe tẩu thoát về hướng TP.Thủ Dầu Một, riêng đối tượng Lê Văn Lập (SN 1995, quê Long An) điều khiển xe máy BS 54Y4-2560 tông thẳng vào lực lượng đang chốt chặn, sau đó đạp ngã anh Nguyễn Võ Minh Luân (thuộc lực lượng tuần tra) rồi phóng xe chạy về hướng hương lộ 9. Thấy đối tượng quá manh động, Thượng úy Lê Tuấn Anh, Trưởng Công an xã An Sơn phóng xe đuổi theo đối tượng. Đến ngã tư cây xăng Số 4, đồng chí Lê Tuấn An đã khống chế được đối tượng và bắt giữ cùng tang vật là 479 bao thuốc lá đang chở trên xe. Qua làm việc, Lập đã khai nhận hành vi vận chuyển thuốc lá lậu từ biên giới qua các tỉnh Tây Ninh, Long An về Bình Dương để tiêu thụ. Với thành tích này, các cá nhân tham gia truy bắt đối tượng đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen.

 

NGUYỄN HẬU - QUANG TÁM  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên