Công an tỉnh: Khởi tố hàng chục vụ án liên quan tội phạm công nghệ cao

Cập nhật: 02-12-2020 | 09:39:33

Theo báo cáo của Công an tỉnhvề công tác phòng, chống tội phạm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực viễn thông, tin học, từ ngày 1-10-2019 đến ngày 30-9-2020, đã phát hiện 11 vụ - 10 đối tượng vi phạm hành chính, qua đó xử phạt với tổng số tiền 104 triệu đồng; đã khởi tố điều tra 15 vụ - 15 bị can phạm tội công nghệ cao.

Tổng số tiền thu hồi trong các vụ án là 7,8 tỷ đồng; tổng số tiền phong tỏa là 17,8 tỷ đồng. Các vụ án, tin báo và tố giác tội phạm hiện đang thụ lý chủ yếu là lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội (mua bán hàng, gửi tiền, gửi quà từ nước ngoài…) và lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn gọi điện thoại giả danh cơ quan tư pháp, lừa đảo trúng thưởng…

Theo đánh giá, thủ đoạn của các đối tượng lừa đảo công nghệ cao ngày càng tinh vi. Hiện chúng đang nhắm đến người dân ở miền quê như: Huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, Bắc Tân Uyên... Đáng chú ý là tại địa bàn huyện Dầu Tiếng đã xảy ra nhiều vụ lừa qua mạng. Theo Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện Dầu Tiếng, từ đầu năm 2020 đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 9 vụ lừa với số tiền thiệt hại hơn 782 triệu đồng.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là trong thời điểm cả nước cùng chung tay phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì một số người vì thiếu hiểu biết nên đưa lên mạng xã hội thông tin thất thiệt. Hành vi này có chiều hướng gia tăng thời gian qua và đã bị cơ quan chức năng nhanh chóng phát hiện, xử lý. Điển hình như vào tháng 3, Thanh tra Sở Thông tin truyền thông tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 10 triệu đồng đối với N.B.L (ngụ TX.Bến Cát) vì có hành vi “Cung cấp nội dung thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức và danh dự, phân phẩm của người khác”.

Trước đó, L. sử dụng trang Facebook cá nhân chia sẻ một bài viết với nội dung không đúng sự thật về tình hình kinh tế, chính trị và dịch bệnh Covid-19. Qua nắm tình hình, Công an tỉnh phối hợp với Thanh tra Sở Thông tin truyền thông đã xác định anh L. chính là chủ tài khoản Facebook nên tiến hành mời làm việc. Tại buổi làm việc, anh L. đã thừa nhận việc đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân của mình khi không kiểm chứng nội dung thông tin là sai. Anh L. gỡ bỏ bài viết đồng thời cam kết không tái phạm.

L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên