Công an tỉnh: Kịp thời phát hiện, xử lý các “điểm nóng” về môi trường

Cập nhật: 29-05-2018 | 08:58:33

Coi trọng công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường; kịp thời chấn chỉnh, xử lý các cơ sở, “điểm nóng” về ô nhiễm môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm, khoáng sản trái phép… là nhằm thực hiện chủ trương phát triển bền vững. Với vai trò nòng cốt trong công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy Đảng, chính quyền, lực lượng Công an tỉnh đã không ngừng nỗ lực, quyết tâm bảo vệ môi trường tỉnh Bình Dương luôn được văn minh, an toàn...


Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh kiểm tra một cơ sở không bảo đảm tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

Bình Dương là tỉnh thuộc miền Đông Nam bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, có tốc độ tăng trưởng kinh tế nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước. Cơ cấu kinh tế của tỉnh hiện nay: Công nghiệp chiếm 63,99%, dịch vụ chiếm 23,68% và nông nghiệp 3,74%. Toàn tỉnh hiện có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp với trên 31.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những thuận lợi, thành quả đạt được, công tác bảo vệ môi trường đã gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Tính riêng trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018, lực lượng Cảnh sát môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các sở, ban, ngành đã tập trung nắm tình hình các đối tượng sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu gây ô nhiễm môi trường, không bảo đảm an toàn thực phẩm và khai thác khoáng sản trái phép, qua đó phát hiện 650 cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Bình Dương đã xác minh làm rõ đề xuất xử lý trên 600 vụ với tổng số tiền gần 40 tỷ đồng, góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn. Số liệu trên đã cho thấy tính phức tạp của tình hình và nỗ lực của ngành chức năng tỉnh Bình Dương để bảo vệ môi trường hiện nay.

Những khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường ở tỉnh hiện nay một số doanh nghiệp còn tồn tại tình trạng xả nước thải vượt chuẩn cho phép kể cả trong và ngoài khu công nghiệp. Tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng trời mưa xả nước thải chưa xử lý ra môi trường; xây dựng hệ thống xử lý nước thải nhưng không vận hành, vận hành không thường xuyên hoặc chỉ vận hành để đối phó khi có đoàn kiểm tra. Các doanh nghiệp trong khu công nghiệp mặc dù có đấu nối với nhà máy xử lý nước thải tập trung của khu công nghiệp nhưng vẫn lén lút xả nước thải ra cống thoát nước mưa.

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh cố tình vi phạm pháp luật về môi trường trong khi công tác sâu sát, nắm tình hình để phát hiện, xử lý của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng cơ sở còn bất cập, thiếu sót nhất định, phong trào tố giác tội phạm của quần chúng chưa cao.

Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ ngộ độc thực phẩm và sự cố an toàn thực phẩm. Nổi lên là các vụ đối tượng mua bán sản phẩm thịt gia súc, gia cầm không qua kiểm dịch, sử dụng chất bảo quản, chất cấm để tẩm, ướp thực phẩm bẩn, ôi thiu bán ra thị trường, bất chấp an toàn, sức khỏe của người tiêu dùng. Trong chăn nuôi gia súc, gia cầm đã phát hiện một số hộ sử dụng những loại cám tăng trọng không rõ nguồn gốc để kích thích tăng trưởng, bơm nước, chất an thần khi mang gia súc đi tiêu thụ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Thời gian qua, nhiều khu đất trống trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn đoạn qua địa bàn TP.Thủ Dầu Một và các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An... đã bị một số đối tượng tập kết, đổ trộm chất thải rắn, đốt chất thải sinh hoạt, chất thải công nghiệp với khối lượng rất lớn. Tình trạng này đã gây ô nhiễm môi trường, làm người dân bức xúc. Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh đã tập trung lực lượng, phương tiện phối hợp kiểm tra. Trong năm 2017 và 6 tháng đầu năm 2018 đã phát hiện và xử lý 20 vụ, phạt hành chính với số tiền gần 5 tỷ đồng, tịch thu 8 ô tô tải các loại.

Song song với công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về quyền lợi, trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong việc bảo vệ môi trường; vận động quần chúng phát hiện, tố giác, cung cấp tin về các hành vi vi phạm liên quan việc kinh doanh phế liệu, vận chuyển chất thải không đúng quy định, các đối tượng đổ, đốt chất thải trái phép; phối hợp với các đơn vị, địa phương tăng cường công tác kiểm tra, thông qua kiểm tra, xử lý vi phạm, phát hiện kịp thời những sơ hở, thiếu sót của các ngành, các cấp trong quản lý nhà nước đối với hoạt động vận chuyển, mua bán phế liệu, đổ, đốt chất thải để đề xuất các biện pháp chấn chỉnh kịp thời.

Một vấn đề đáng quan tâm đối với công tác phòng, chống tội phạm về môi trường trên địa bàn tỉnh là hành vi hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép, đe dọa nghiêm trọng lâu dài cho môi trường.

Hoạt động khai thác tài nguyên, khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh thời gian qua tập trung nhiều trên địa bàn các huyện Phú Giáo, Dầu Tiếng, TX.Tân Uyên, TX.Bến Cát và trên các tuyến sông Sài Gòn, sông Thị Tính, sông Đồng Nai… Đặc biệt, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên khu vực lòng hồ Dầu Tiếng gây sạt lở đôi bờ có nguy cơ mất an toàn hành lang đê điều. Tình hình mua bán, vận chuyển cát không có hóa đơn chứng từ diễn ra không chỉ đối với các bãi tập kết cát trên bờ mà còn mua, bán cát trực tiếp trên sông bằng xà lan và tàu sắt lớn. Các đối tượng chủ yếu lợi dụng địa bàn giáp ranh, ngày nghỉ và ban đêm để hoạt động, lẩn trốn khi cơ quan chức năng kiểm tra, truy quét. Sau các đợt ra quân tấn công trấn áp tội phạm, các đối tượng khai thác cát trái phép đã giảm hoạt động nên vi phạm cũng giảm xuống. Tuy nhiên một số đối tượng thuộc địa bàn giáp ranh vẫn còn lén lút hoạt động.

Bắt xe chở chất thải nguy hại không phép

Qua công tác nắm địa bàn, vừa qua, các trinh sát Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường đã bắt quả tang xe ô tô tải BS 61C-275.25 do tài xế Sơn Chuyền (SN 1987) điều khiển đang vận chuyển 62 thùng phi chất thải nguy hại không phép.

Qua kiểm tra, lực lượng công an xác định xe tải trên là của cơ sở thu mua phế liệu do ông Đỗ Văn Trì (trú tại KP.1A, phường An Phú, TX.Thuận An) làm chủ. Làm việc với cơ quan công an, tài xế Chuyền khai nhận, sáng cùng ngày anh được ông Trì yêu cầu chở số thùng phi chứa keo, sơn đã qua sử dụng chưa được xử lý từ một công ty trên địa bàn TX.Thuận An về đổ tại bãi đất trống của cơ sở thu mua phế liệu do ông Trì làm chủ thì bị bắt quả tang. Tại thời điểm kiểm tra, tài xế không xuất trình được giấy phép chuyên chở chất thải nguy hại. Làm việc với chủ cơ sở thu mua phế liệu, lực lượng công an tiếp tục phát hiện cơ sở của ông Đỗ Văn Trì không có chức năng thu mua, kinh doanh chất thải nguy hại nhưng đang lưu giữ 2.800 bao bì nhựa, kim loại thải dính hóa chất, dung môi thải các loại.

Cơ quan công an đã lập biên bản hành vi vận chuyển, đổ chất thải nguy hại không phép, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở thu mua phế liệu thu gom toàn bộ bao bì thải chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo đúng quy định.

T.Q

 

KHẮC CHUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên