Công an tỉnh: Nhanh chóng làm rõ nhiều vụ trọng án

Cập nhật: 21-06-2018 | 08:28:17

Từ đầu năm đến nay, nhờ chủ động phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn tỉnh, các lực lượng chức năng thuộc Công an tỉnh đã kịp thời điều tra, khám phá nhiều vụ án, góp phần bảo đảm tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.


Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh trả lời các câu hỏi của các cơ quan báo chí tại buổi họp mặt chiều 20-6

Cảnh giác thủ đoạn lừa qua mạng xã hội

Chiều 20-6, Công an tỉnh đã tổ chức họp mặt các cơ quan báo chí trong và ngoài tỉnh để cung cấp thông tin về kết quả điều tra, khám phá các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, nhờ chủ động trong công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm trên địa bàn, nhất là địa bàn giáp ranh, phức tạp về an ninh trật tự; nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, kết quả đấu tranh, phòng chống tội phạm đã có những kết quả đáng khích lệ. Qua triển khai các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, tình hình tội phạm tiếp tục được kiềm giữ và kéo giảm so với cùng kỳ năm 2017. Toàn tỉnh đã xảy ra 353 vụ phạm pháp hình sự, giảm 43 vụ so với cùng kỳ năm 2017.

Đại tá Trần Văn Chính khẳng định có được những kết quả nêu trên là sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh, công an các huyện, thị, thành phố trên địa bàn. Trong đó lực lượng công an đã huy động được sức mạnh từ các tầng lớp nhân dân, nguồn tin tố giác tội phạm, góp phần điều tra, khám phá nhanh nhiều vụ trọng án gây hoang mang dư luận xã hội. Về tội phạm ma túy, Công an tỉnh đã điều tra, khám phá 267 vụ, tăng 56 vụ so với năm 2017, thu giữ lượng lớn ma túy, trong đó có hơn 2kg ma túy tổng hợp, khởi tố 207 vụ với 265 đối tượng liên quan.

Trung tá Hồ Hoàng Thanh, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh đã báo cáo kết quả điều tra, khám phá nhanh một số vụ án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Trong đó có vụ án mạng nguyên nhân do mâu thuẫn chuyện tình cảm, Hàng Thị Hồng Diễm (SN 1985, quê Hậu Giang) đã sát hại chồng là anh Trần Thanh Tú (SN 1980, quê Sóc Trăng) rồi phân xác phi tang ở nhiều nơi gây xôn xao dư luận, đã được cơ quan công an sớm khám phá nhanh vụ án.

Công an tỉnh cũng đã đưa ra những cảnh báo về phương thức thủ đoạn của một số loại tội phạm xảy ra trên địa bàn trong thời gian qua nhằm thông tin đến quần chúng nhân dân, các doanh nghiệp cần cảnh giác đề phòng, nhất là tội phạm thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook. Trong đó có 1 vụ đối tượng quen kết bạn qua mạng xã hội rồi hẹn nạn nhân đến khu vực vắng để thực hiện hành vi hiếp dâm; 1 vụ đối tượng lừa đảo quen trẻ vị thành niên qua mạng xã hội rồi thực hiện hành vi giao cấu. Ngoài ra, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ lừa đảo qua mạng xã hội để chiếm đoạt tài sản trị giá hơn 3,1 tỷ đồng. Đáng lưu ý, các vụ lừa đảo mà đối tượng giả danh là người nước ngoài, đang ở nước ngoài làm quen, kết bạn qua mạng xã hội sau đó gửi quà tặng, hoặc nhờ chuyển hàng có giá trị về Việt Nam, sau đó giả danh cán bộ hải quan thông báo trục trặc về thủ tục, đang giữ lô hàng. Nếu muốn nhận hàng thì người nhận phải nộp một khoản tiền vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Sau khi nạn nhân chuyển khoản, đối tượng rút tiền và nạn nhân không thể liên lạc.

Qua những vụ việc trên, Công an tỉnh mong các cơ quan thông tấn, báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân cần cảnh giác, đề phòng trước phương thức, thủ đoạn lừa đảo của đối tượng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Tại buổi họp mặt, các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh cũng đã đặt các câu hỏi xoay quanh quá trình điều tra, khám phá các vụ án. Các giải pháp phòng ngừa những vụ án giết người, cố ý gây thương tích do nguyên nhân xã hội… Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc Công an tỉnh, cho biết tính chất các vụ án xảy ra vừa qua đã gây không ít hoang mang, lo lắng trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự (ATTT) tại địa phương. Do đó, với quyết tâm ổn định tình hình ANTT, nhanh chóng điều tra khám phá vụ án, Công an tỉnh đã tung những trinh sát dày dạn kinh nghiệm tham gia phá án. Bên cạnh quyết tâm phá án nhanh, bằng các biện pháp nghiệp vụ lực lượng điều tra đã nhanh chóng xác định đối tượng gây án, bắt giữ để xử lý. Cũng theo đại tá Trần Văn Chính, các vụ án được khám phá nhanh nhờ một phần công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm. Qua đó nhiều người dân đã tích cực cung cấp các nguồn tin, thông tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra, khám phá nhanh vụ án.

Đại tá Trần Văn Chính cho biết trong 6 tháng đầu năm 2018, số vụ án mạng đã giảm so với cùng kỳ năm 2017, toàn tỉnh đã xảy ra 65 vụ án giết người và cố ý gây thương tích do các nguyên nhân xã hội. Các vụ án đã làm 19 người chết, giảm 12 người so với cùng kỳ, làm bị thương 67 người, giảm 32 người so với cùng kỳ. Theo đại tá Chính, việc phòng chống tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội không riêng của lực lượng công an hay đơn vị nào; muốn tìm kiếm giải pháp căn cơ để hạn chế các vụ án đòi hỏi có sự tham gia của toàn xã hội mới mong giải quyết được.

“Qua một số vụ án mạng xảy ra do nguyên nhân xã hội cho thấy yếu tố giáo dục tình yêu người, tôn trọng pháp luật, tôn trọng thân thể người khác trong bộ phận người dân còn hạn chế, dẫn đến các vụ mâu thuẫn, đánh nhau gây thương tích, chết người. Đặc biệt nổi lên gần đây là nhiều vụ án có liên quan yếu tố rượu, bia. Chỉ cần lời qua tiếng lại là nảy sinh các mâu thuẫn dẫn đến các vụ đánh nhau gây thương tích, chết người…”, đại tá Trần Văn Chính cho biết.

Phát biểu kết luận, đại tá Trần Văn Chính đánh giá cao công tác phối hợp tuyên truyền giữa Công an tỉnh với các cơ quan báo chí, qua đó đã kịp thời cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân về quá trình điều tra, khám phá các vụ án góp phần ổn định tình hình ANTT tại địa phương. Tuy nhiên, đại tá Chính mong muốn, cần tránh đưa những thông tin chưa rõ ràng, chưa được cơ quan chức năng điều tra, xác minh, gây hoang mang, lo lắng trong cộng đồng, cũng như uy tín của cá nhân, đơn vị trong quá trình truyền tải thông tin đến bạn đọc.

MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên