Công an tỉnh: Triển khai ứng dụng đăng ký lưu trú trực tuyến

Cập nhật: 10-09-2019 | 09:49:22

Thông qua phần mềm trên điện thoại hoặc máy tính sử dụng mạng internet, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực lưu trú trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, TX.Thuận An, TX.Dĩ An sẽ cập nhật liên tục tình hình lưu trú tại cơ sở của mình, không mất nhiều thời gian trong việc khai báo thủ công như trước kia. Đây là bước cải tiến mới trong cải cách thủ tục hành chính tại tỉnh Bình Dương.’


Công an tỉnh tập huấn việc vận hành, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến tại một doanh nghiệp kinh doanh lưu trú

Nếu như trước đây doanh nghiệp kinh doanh trên lĩnh vực cho thuê lưu trú phải dành một khoảng thời gian vào trước 22 giờ đêm mỗi ngày để tập hợp hồ sơ, đi đến cơ quan công an để làm thủ tục đăng ký lưu trú cho khách, thì hiện nay, với việc triển khai đưa vào vận hành, sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh lưu trú không còn mất nhiều thời gian di chuyển đến cơ quan công an mà có thể làm tại chỗ với ứng dụng được hỗ trợ thông qua mạng internet.

Trước đó, tháng 7-2019, nhằm đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin vào việc cải cách thủ tục hành chính và số hóa quá trình thống kê, tra soát tức thời phục vụ quản lý, điều hành cũng như cung cấp phương tiện tiện lợi cho doanh nghiệp và người dân, mà cụ thể là các cơ sở lưu trú trong chấp hành pháp luật, Công an tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Kinh doanh VNPT Bình Dương triển khai hệ thống phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến với phần mềm ứng dụng VNPT - ORM. Đến thời điểm hiện tại, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp Công an TP.Thủ Dầu Một, Công an TX.Thuận An, TX.Dĩ An đã thí điểm triển khai thực hiện đăng ký, quản lý lưu trú đến tất cả các cơ sở kinh doanh lưu trú tại 3 địa phương nêu trên.

Đại tá Nguyễn Văn Châu, Trưởng phòng Cảnh sát hành chính và trật tự xã hội Công an tỉnh, cho biết: “Trước đây chúng ta thực hiện đăng ký bằng thủ công, trước hết thủ tục này gây phiền hà cho cơ sở, doanh nghiệp và người dân; cái thứ hai là khó khăn trong quản lý nghiệp vụ công an thì chưa bảo đảm yêu cầu quản lý do vậy chúng tôi mới triển khai thực hiện nhiệm vụ này. Công tác này sẽ góp phần rất lớn trong việc quản lý nghiệp vụ của ngành công an và cải thiện trong công tác cải cách thủ tục hành chính”.

Phần mềm ứng dụng VNPT - ORM là công cụ hỗ trợ cho lực lượng công an dễ dàng quản lý, cập nhật tình hình lưu trú, tạm trú trên địa bàn. Ngoài ra, VNPT - ORM là một ứng dụng trong hệ thống phần mềm Cổng du lịch thông minh, qua đó phần mềm này còn cung cấp tiện ích để các cơ sở lưu trú phục vụ quảng bá cơ sở lưu trú của mình, quản lý hoạt động kinh doanh của cơ sở lưu trú và khách đến Bình Dương dễ dàng tìm kiếm cơ sở lưu trú phù hợp. Việc khai báo được thực hiện trực tiếp bằng điện thoại hoặc máy tính thông qua mạng internet.

Bà Võ Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc phụ trách Viễn thông Bình Dương, cho rằng cơ sở lưu trú chỉ cần một nhấp chuột qua ứng dụng trên điện thoại hoặc máy tính có thể quản lý từ xa hoặc cung cấp các thông tin lưu trú trực tuyến theo biểu mẫu quy định của cơ quan công an, ngay tức thời cơ quan công an có thể tiếp nhận, phản hồi thông tin đã nhận khai báo lưu trú của cơ sở lưu trú.

Có thể nói, với việc triển khai đưa vào sử dụng phần mềm đăng ký, quản lý lưu trú trực tuyến và những lợi ích thiết thực mà nó mang lại, Công an tỉnh đã tạo bước đột phá trong công tác cải cách hành chính, tạo môi trường văn minh, thuận lợi, đồng thời đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn, xây dựng chính quyền điện tử, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng thành phố thông minh tinh Bình Dương trong thời gian tới.

Bà Mã Thị Thu Ngân, Trưởng ca Bộ phận lễ tân Khách sạn The Mira Bình Dương, cho biết sau khi phần mềm khai báo trực tuyến này được áp dụng bên khách sạn cảm thấy hài lòng và tiết kiệm được thời gian đi lại khai báo tạm trú. Do việc khai báo tạm trú này bằng hệ thống nên khách sạn có thể khai báo bằng điện thoại hoặc trực tiếp trên máy tính rất tiện lợi cho tất cả các nhân viên trong ca làm việc của mình.

 THÀNH QUANG - ANH PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên