Công an TP.Dĩ An: Chú trọng công tác phòng, chống ma túy

Cập nhật: 19-01-2021 | 09:56:13

Nhằm chủ động tấn công tội phạm ma túy, thời gian qua Công an (CA) TP.Dĩ An đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp để kịp thời ngăn chặn, xử lý đối tượng vi phạm cũng như quản lý người nghiện trên địa bàn.

Theo cơ quan chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến tội phạm ma túy là đối tượng nghiện có hành vi vi phạm pháp luật với mục đích có tiền mua “hàng” sử dụng. Nhằm góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, thời gian qua, các địa phương ở TP.Dĩ An làm tốt công tác quản lý “con nghiện” trên địa bàn. CA địa phương cắt cử cán bộ theo dõi đối tượng nghiện để nắm tình hình. Song song đó, khối mặt trận đoàn thể vận động đối tượng đăng ký cai nghiện tập trung.

Phường Đông Hòa, TP.Dĩ An có nhiều điểm giáp ranh với quận Thủ Đức và quận 9, TP.Hồ Chí Minh. Hiện địa phương có 86 đối tượng ma túy được CA phường Đông Hòa quản lý. Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng CA phường Đông Hòa, cho biết: “Thời gian qua, công tác quản lý đối tượng nghiện ma túy được đơn vị rất quan tâm. Chúng tôi phân công cán bộ giúp đỡ trực tiếp 10 người tái hòa nhập cộng đồng. Những cá nhân này được các các đoàn thể của phường cho vay vốn, giới thiệu học nghề. Từ đó, một số người đã nói không với ma túy. Đơn vị đã triển khai có hiệu quả Nghị định số 94/2009//NĐ-CP ngày 26-10-2019 của Chính phủ đối với nội dung quản lý sau cai tại nơi cư trú”. Trung tá Dương Đình Thanh cho biết thêm, trong công tác đấu tranh trấn áp tội phạm về ma túy, riêng trong năm 2020, CA phường Đông Hòa lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính 125 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy; phối hợp với Đội cảnh sát kinh tế - ma túy CA TP.Dĩ An xử lý hình sự 25 đối tượng tàng trữ ma túy.

Tương tự, phường An Bình, TP.Dĩ An hiện có 54 đối tượng ma túy được CA địa phương theo dõi, quản lý. Đại úy Thái Văn Tuấn, Phó trưởng CA phường An Bình, cho biết: “Công tác phòng, chống ma túy nói chung và cai nghiện ma túy là của cả hệ thống chính trị ở phường. CA phường là đơn vị nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác này. Trong số 54 đối tượng ma túy có nhiều thanh niên đã tự cai nghiện tại gia. Qua theo dõi, một số người đã cai nghiện thành công tại nhà. Tuy nhiên, việc đối tượng bị tái nghiện hay không phần lớn phụ thuộc vào bản lĩnh của mỗi thanh niên để vượt qua cám dỗ trong cuộc sống” .

Song song với việc quản lý đối tượng nghiện, công an các địa phương cũng đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ và kịp thời phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến ma túy. Thành tích mới đây nhất của CA TP.Dĩ An là một điển hình.

Không có nghề nghiệp ổn định, Nguyễn Huy Tường (25 tuổi, quê Hà Nội) đến trọ trên địa bàn khu phố 2, phường An Phú, TP.Thuận An để thực hiện hành vi mua bán ma túy. Để mở rộng việc buôn bán ma túy trên địa bàn TP.Dĩ An và TP.Thuận An, Tường rủ Lê Công Lan (41 tuổi), Nguyễn Xuân Vũ (31 tuổi), cùng quê Thanh Hóa; Võ Nhất Anh (32 tuổi, quê An Giang), Phạm Văn Đồng (31 tuổi, quê Ninh Bình) và Đồng Văn Đường (45 tuổi, quê Bắc Giang) cùng tham gia.

Hàng ngày, Tường phân phối ma túy cho 5 đối tượng cung cấp cho hàng chục con nghiện trên địa bàn TP.Dĩ An và Thuận An. Bằng biện pháp nghiệp vụ, lúc 7 giờ 30 phút ngày 31- 12-2020, lực lượng CA phường Tân Đông Hiệp và trinh sát ma túy đã bắt quả tang Tường đang tàng trữ gần 1,8 gram ma túy để bán cho con nghiện trên địa bàn khu phố Chiêu Liêu, phường Tân Đông Hiệp. Qua công tác điều tra mở rộng, khám xét nơi ở của đối tượng Tường tại khu phố 2, phường An Phú, lực lượng chức năng phát hiện gần 30 gram ma túy được đối tượng cất dấu tại nơi ở.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên