Công an TP.Thủ Dầu Một: Tăng cường đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

Cập nhật: 19-04-2019 | 07:56:01

 Thời gian qua, các ngành chức năng trong tỉnh phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một tăng cường công tác đấu tranh, điều tra và xử lý hàng chục vụ việc liên quan đến “tín dụng đen”. Đến nay đã khởi tố 4 vụ, tạm giam 15 bị can liên quan đến hoạt động kiểu này.

Tăng cường công tác đấu tranh

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đang hoàn tất hồ sơ để xử lý nhóm cho vay lãi nặng từ TP.Hồ Chí Minh xuống Bình Dương thực hiện hành vi “siết nợ”. Nhiều con nợ của họ là người lao động, công nhân đang túng thiếu.

Vào ngày 7-4, Đội Cảnh sát hình sự đã huy động lực lượng bắt quả tang nhóm cho vay khi chúng đang thu tiền lãi trên địa bàn phường Tân An. Qua khai thác, nhóm 6 đối tượng đều khai nhận Lê Quốc Toản (34 tuổi, quê Hà Nội) là người cầm đầu nhóm, đứng ra tổ chức cho 23 lượt người vay từ tháng 2-2019 đến nay với tổng số tiền cho vay gần 200 triệu đồng.

Một nhóm đối tượng hoạt động “tín dụng đen” liên tỉnh bị lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một phát hiện, xử lý

Vào cuối tháng 8-2018, một số “con nợ” vay lãi nặng đã đến cơ quan công an cầu cứu, tố cáo đối tượng Phùng Đôn Minh (34 tuổi, quê Hà Nội) cầm đầu đến đòi tiền lãi suất cao; có những lời lẽ đe dọa, uy hiếp tính mạng của họ. Sự việc ngày càng nghiêm trọng hơn khi có đến hàng chục “con nợ” đến Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một trình báo với cùng một nội dung như trên. Đội Cảnh sát hình sự đã báo cáo vụ việc đến Công an TP.Thủ Dầu Một để xin chỉ đạo, xử lý.

Ngay sau đó lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một đã yêu cầu đơn vị vào cuộc điều tra, qua đó xác định nhóm của Minh đã cho 39 người vay tiền với lãi suất thấp nhất là 221,8%/năm; cao nhất là 720%/năm. Đội Cảnh sát hình sự đã mời nhóm của Minh về trụ sở công an để làm việc. Tại cơ quan công an, ngoài Minh còn có thêm 3 đối tượng khác là Phùng Hữu Giang (21 tuổi), Phùng Hữu Sơn (23 tuổi) và Phùng Văn Phú (20 tuổi), cùng quê Hà Nội. Các đối tượng khai nhận vào giữa tháng 7-2018, Minh có rủ các đối tượng từ TP.Hà Nội vào Bình Dương làm ăn bằng hình thức cho người khác vay tiền trả góp hàng ngày lấy lãi suất cao nhằm thu lợi bất chính. Để thực hiện hành vi, nhóm của Minh đã in các tờ rơi với nội dung “Cho vay trả góp theo ngày LH: 0165.957…” rồi đi dán lên các cột đèn tín hiệu giao thông trên các tuyến đường thuộc TP.Thủ Dầu Một.

Để vay được tiền, người vay chỉ cần photo chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, số điện thoại và dẫn Minh đến nhà khảo sát. Trong trường hợp ở trọ thì người vay phải có các giấy tờ gốc hoặc cầm cố giấy tờ xe. Khi thỏa thuận xong, Minh đưa cho người vay giấy biên nhận tiền để các “con nợ” xác nhận việc đã vay tiền của Minh. Hình thức vay 2 triệu đồng, người vay sẽ trả góp mỗi ngày là 100.000 đồng (trong đó 80.000 đồng tiền gốc và 20.000 đồng tiền lãi) và phải đóng liên tục trong vòng 25 ngày. Tuy nhiên Minh chỉ đưa cho người vay 1,8 triệu đồng, còn 200.000 đồng bị trừ vào “phí dịch vụ” và tiền góp ngày đầu tiên.

Mở rộng điều tra, Đội Cảnh sát hình sự xác định trong khoảng thời gian hơn 1 tháng (từ 19-7 đến 21-8), nhóm của Minh đã nghĩ ra 12 cách cho vay tiền với lãi suất cao, cho 39 người vay với 51 lần cho vay. Tổng số tiền cho vay gần 280 triệu đồng, nhưng thực tế nhóm này chỉ đưa cho người vay tiền hơn 230 triệu đồng. Như vậy, chỉ hơn một tháng nhóm của Minh đã thu lợi bất chính hơn 52 triệu đồng, trong đó gần 39 triệu đồng tiền lãi và hơn 13 triệu đồng “phí dịch vụ”. Hiện vụ án đã được Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một khởi tố về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” để tiếp tục điều tra, xử lý.

Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao cảnh giác cho người dân

Từ năm 2018 đến nay, Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành điều tra 9 vụ việc liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”. Trong đó, có 3 vụ liên quan đến hành vi “Bắt giữ người trái pháp luật”, “Cố ý gây thương tích” và “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trung tá Trần Minh Tâm, Phó trưởng Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Nhiều vụ cho vay dưới hình thức dân sự thỏa thuận từ phía người cho vay và người vay, tuy nhiên sau một thời gian hình thức đã “biến tướng”. Khi người vay không đủ khả năng chi trả lãi suất cao hơn so với lãi suất ngân hàng lên đến hàng chục lần, thậm chí là hàng trăm lần thì các đối tượng cho vay huy động người để “siết nợ” dưới nhiều hình thức như: Bắt giữ người trái pháp luật, đe dọa đánh người vay và tổ chức lấy tài sản trái phép… gây mất an ninh trật tự. Trước tình hình đó, Công an TP.Thủ Dầu Một đã yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa”.

Ngoài công tác đấu tranh trấn áp tội phạm liên quan đến “tín dụng đen”, lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một còn phối hợp với lực lượng chức năng tỉnh và thành phố tổ chức tuyên truyền sâu rộng các nội dung liên quan đến “tín dụng đen”. Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho rằng: “Hiện nay các quy định của pháp luật đã rõ ràng, nếu lãi suất cho vay vượt quá quy định thì đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, giúp lực lượng công an thuận lợi hơn trong công tác đấu tranh. Vừa qua Công an TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị chuyên đề thông tin và các biện pháp đấu tranh, phòng ngừa liên quan đến tội phạm, trong đó có nội dung liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”.

Trung tá Phương cho biết thêm, nhận thức công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật cho người dân về hệ lụy của “tín dụng đen” là cần thiết nên thời gian qua lực lượng chức năng phối hợp với Công an TP.Thủ Dầu Một đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin các nội dung liên quan đến hoạt động cho vay, các quy định về mức lãi suất và những hệ lụy của “tín dụng đen” qua hệ thống loa phát thanh; ra quân xóa quảng cáo, rao vặt liên quan đến “tín dụng đen”...

 Theo kế hoạch, ngày 19-4, TP.Thủ Dầu Một sẽ tổ chức lễ ra quân tuyên truyền phòng ngừa, đấu tranh, xử lý tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Đây là một trong những hành động thiết thực của các cấp chính quyền thành phố trong công tác đấu tranh, phòng ngừa và đẩy lùi các loại tội phạm ra khỏi cộng đồng dân cư.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên