Công an TP.Thủ Dầu Một: Tập trung tấn công tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 21-07-2020 | 08:14:52

Căn cứ tình hình thực tế tại địa phương và thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Công an TP.Thủ Dầu Một đã xây dựng, triển khai kế hoạch mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn thành phố. Qua thời gian triển khai, công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

 Một số xe máy liên quan đến một vụ trộm được công an thu giữ phục vụ công tác điều tra

 Phòng ngừa là chính

Để triển khai tốt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản, Công an TP.Thủ Dầu Một đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ làm tốt công tác theo dõi, thống kê, tập hợp đầy đủ tình hình tội phạm trộm cắp tài sản. Song song đó Công an thành phố đã tham mưu cho Thành ủy, UBND thành phố chỉ đạo các ban ngành đoàn thể cùng tham gia tích cực vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản.

Trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một cho biết, lực lượng Công an thành phố sẽ tập trung công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình để phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp tài sản. Công an thành phố đã thành lập một tổ công tác đặc biệt thường xuyên tuần tra vào ban đêm đề phòng ngừa tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản. Song song đó Công an thành phố cũng phối hợp cùng công an các phường rà sát đối tượng hình sự, ma túy trên địa bàn đưa vào diện quản lý, giáo dục.

Bên cạnh các mặt công tác nghiệp vụ, Công an thành phố thường xuyên phát động phong trào toàn dân tham gia phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh phòng, chống tội phạm; triển khai thực hiện quyết liệt nhiều biện pháp phòng chống tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Chú trọng công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về thủ đoạn, phương thức hoạt động của loại tội phạm này nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác trong nhân dân, công nhân trong khu công nghiệp, nhà trọ để họ nhận biết và cảnh giác trong việc tự bảo vệ tài sản của mình.

Nhanh chóng làm rõ các vụ việc

Nhờ công tác đấu tranh được thực hiện một cách quyết liệt nên lực lượng Công an TP.Thủ Dầu Một đã liên tiếp khám phá nhiều băng nhóm tội phạm trộm cắp tài sản, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho bị hại, tạo được lòng tin trong nhân dân. “Trong đợt cao điểm ra quân, lực lượng Công an thành phố đã phát hiện 14 vụ trộm, điều tra làm rõ 12 vụ. Kịp thời phát hiện xử lý hai băng nhóm trộm cắp, thu giữ 14 xe phương tiện liên quan đến hành vi trộm cắp và sẽ tiếp tục làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, trung tá Nguyễn Khánh Phương, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết.

Điển hình, vào cuối tháng 4-2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Thủ Dầu Một đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi trộm cắp tài sản. Trong đó có đối tượng Trần Thành Tín (sinh năm 2003, quê Đồng Tháp) hiện đang bị cơ quan này khởi tố về tội cố ý gây thương tích và được cho tại ngoại.

Tại cơ quan công an, Tín khai nhận cùng với các đối tượng trong nhóm bàn bạc cùng nhau đi trộm cấp tài sản để lấy tiền chia nhau tiêu xài. Sau khi phân công nhiệm vụ, nhóm này trộm được 1 xe máy và đem bán cho một đối tượng chưa rõ lai lịch được 15 triệu đồng chia nhau tiêu xài, sau đó bị cơ quan công an phát hiện bắt giữ. Tiếp đó, vào cuối tháng 5, sau quá trình xác minh, truy xét, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Thủ Dầu Một đã tiến hành bắt giữ để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản và chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có đối với 2 đối tượng là Lê Thành Nhân (sinh năm 2001) và Huỳnh Nhật Tiến (sinh năm 2001), cùng quê tỉnh An Giang.

Trước đó, vào các ngày 25, 26 và 27-5, Tiến và đối tượng Trần Hoàng Kha (sinh năm 1998, ngụ tại TP.Cần Thơ) điều khiển xe mô tô đi lòng vòng trên các tuyến đường thuộc phường Chánh Mỹ, phường Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một tìm xe mô tô không có người trong coi để trộm cắp. Kết quả, các đối tượng này trộm được 3 xe mô tô đem về cất giấu tại nhà của Nhân, chưa kịp đem đi tiêu thụ thì bị bắt giữ.

Qua thời gian triển khai thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm trộm cắp tài sản cho thấy, tuy tình hình tội phạm trộm cắp tài sản có giảm về số vụ nhưng tính chất, mức độ của vụ việc trộm cắp tài sản ngày càng nghiêm trọng, giá trị tài sản bị xâm hại cao, tỷ lệ điều tra khám phá các vụ trộm cắp có tính chất đặc biệt nghiêm trọng cũng còn nhiều hạn chế.

Theo trung tá Nguyễn Khánh Phương, Công an thành phố sẽ tiếp tục xây dựng và củng cố các mô hình phòng chống tội phạm, đặc biệt là hoạt động của mô hình camera an ninh trên toàn địa bàn của thành phố để phục vụ cho công tác phòng ngừa và đấu tranh phòng chống tội phạm.

Tình hình tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một được dự báo sẽ còn phức tạp, do vậy để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nói chung và tội phạm trộm cắp tài sản nói riêng ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, người dân cũng cần nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc tự phòng, tự quản và tự bảo vệ tài sản của mình, khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để kịp thời xác minh, điều tra, bắt giữ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

 THÀNH QUANG - ANH PHỤNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên