Công an TP.Thuận An: Chủ động tấn công tội phạm băng nhóm

Cập nhật: 26-04-2021 | 09:10:37

Để bảo đảm an ninh trật tự, phục vụ cho công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, Công an (CA) TP.Thuận An đã triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, qua đó triệt xóa nhiều băng, ổ nhóm mới manh nha.


Những ngày qua, công an các phường trên địa bàn TP.Thuận An đồng loạt ra quân tấn công tội phạm, đặc biệt là tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm. Ảnh: THANH QUANG

Đại úy Lê Tuấn Anh, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự CA TP.Thuận An, cho biết: “Mặc dù tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP.Thuận An được giữ vững ổn định nhưng tội phạm hình sự, tệ nạn xã hội còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Đặc biệt, tội phạm ngày càng trẻ hóa, có sự nhen nhóm, cấu kết hình thành băng nhóm để hoạt động”.

Theo nhận định, các đối tượng sau khi bị bắt xử lý, ra tù có xu hướng quay lại phạm pháp và thành lập băng nhóm hoạt động với thủ đoạn ngày càng tinh vi, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương. Trước tình hình trên, CA TP.Thuận An đã triển khai quyết liệt nhiều giải pháp tấn công trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm băng, ổ nhóm, không để chúng hoạt động lộng hành, kéo dài.

Theo Đại úy Lê Tuấn Anh, nhờ triển khai có hiệu quả trên các mặt công tác mà CA TP.Thuận An đã vô hiệu hóa, triệt xóa nhiều băng nhóm tội phạm ngay từ khi mới manh nha, thành tích này được người dân đánh giá cao. Trong năm 2020, CA thành phố đã đấu tranh, triệt xóa 9 băng nhóm, bắt giữ 90 đối tượng vi phạm pháp luật. Trong quý I-2021, CA thành phố đã triệt xóa 2 băng nhóm, bắt giữ 5 đối tượng. Điển hình như thành tích triệt xóa băng nhóm trộm cắp tài sản liên tỉnh do đối tượng Nguyễn Thành Luân (28 tuổi, quê Nghệ An) cầm đầu.

Trước đó, chị Đặng Như Q. (ngụ phường Vĩnh Phú) đến CA thành phố trình báo về việc trộm đột nhập vào nhà lấy trộm tài sản tổng giá trị khoảng 350 triệu đồng. Qua thông tin có được, CA thành phố nhận định vụ trộm do nhóm đối tượng chuyên nghiệp thực hiện nên xác lập chuyên án để tập trung truy xét, bắt giữ đối tượng gây án. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CA thành phố xác định được nhóm đối tượng nghi vấn và đề nghị CA huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai phối hợp theo dõi. Quá trình theo dõi, lực lượng trinh sát phát hiện vào tối 25-12 và rạng sáng 26-12-2020, Luân điều khiển xe ô tô qua lại nhiều lần trên các tuyến đường thuộc địa bàn huyện Xuân Lộc có biểu hiện thăm dò, phục vụ cho việc trộm cắp tài sản. Hôm sau, CA huyện Xuân Lộc nhận được tin báo trên địa bàn vừa xảy ra vụ trộm đột nhập lấy tài sản có giá trị hơn 350 triệu đồng.

Nhận định vụ việc có liên quan đến vụ trộm xảy ra ở TP.Thuận An, CA huyện Xuân Lộc đề nghị CA TP.Thuận An phối hợp rà soát, xác minh các đối tượng nghi vấn. Ngay sau đó, CA TP.Thuận An nhanh chóng tổ chức truy xét, mời các đối tượng Luân, Lê Đình Thắng (38 tuổi, ngụ TP.Dĩ An), Võ Sỹ Chi Lê (34 tuổi, quê Hà Tĩnh) về trụ sở làm việc. Qua đấu tranh, Luân, Thắng và Lê khai nhận nhằm qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng thuê xe ô tô tự lái để làm phương tiện đi trộm cắp tài sản. Luân là người đứng ra ký hợp đồng thuê xe cho Thắng và Lê đi trộm tài sản. Ngoài 2 vụ trộm trên, các đối tượng còn khai nhận đã thực hiện nhiều vụ trộm tài sản khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Đồng Nai nhưng không nhớ địa điểm và số tài sản lấy được.

Cũng nằm trong các giải pháp tấn công tội phạm băng nhóm, từ đầu năm đến nay, qua công tác quản lý đối tượng, CA TP.Thuận An đã điều tra, triệt xóa băng nhóm tàng trữ trái phép chất ma túy, vũ khí quân dụng, bắt giữ 2 đối tượng và thu giữ một lượng lớn ma túy có giá trị khoảng 1 tỷ đồng cùng nhiều vũ khí quân dụng.

Đại úy Lê Tuấn Anh cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng ngừa nghiệp vụ gắn với phòng ngừa xã hội; thường xuyên phối hợp với CA các xã, phường rà soát, lập danh sách các đối tượng có biểu hiện hoạt động băng, ổ nhóm để gọi hỏi, răn đe, không để đối tượng có điều kiện phạm pháp. Trong quý I-2021, chúng tôi đã tổ chức gọi hỏi, răn đe 128 lượt đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật và thuộc diện quản lý. Đối với những đối tượng chưa đủ căn cứ xử lý hình sự thì xử lý hành chính, làm cơ sở để đưa đi giáo dục bắt buộc và thông báo cho lực lượng CA phụ trách địa bàn có biện pháp phòng ngừa nghiệp vụ, không để chúng có cơ hội phạm pháp. Ngoài ra, chúng tôi còn đẩy mạnh công tác xác lập chuyên án đấu tranh với các loại tội phạm hoạt động băng, ổ nhóm”.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên