Công an TX.Dĩ An được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì: Nỗ lực tấn công tội phạm

Cập nhật: 20-01-2014 | 00:00:00

   Ông Đặng Minh Hưng, Bí thư Thị ủy Dĩ An trao Huân chương Chiến công hạng nhì của Chủ tịch nước cho CA TX.Dĩ An  

Phát biểu tóm tắt thành tích của tập thể CA TX.Dĩ An, thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng CA thị xã cho biết: Trong 2 năm (2012-2013), CA TX.Dĩ An đã triệt phá 36 băng nhóm tội phạm nguy hiểm, bắt 199 đối tượng với các hành vi phạm tội như: cưỡng đoạt tài sản, cướp, cố ý gây thương tích…

“Điểm nóng” ở vùng giáp ranh

Trước năm 2012, khi đó TX.Dĩ An được coi là điểm nóng về tình hình ANTT. Hàng loạt băng nhóm ở đây hoạt động liều lĩnh, manh động gây âu lo, bức xúc trong nhân dân. Có thể kể ra các băng nhóm như: băng giang hồ Tuấn chó, Mười Thu, Nguyễn Văn Năm, Minh đen, Phi đen… Mỗi băng nhóm này tập hợp hàng chục đối tượng lưu manh côn đồ, sẵn sàng vác hung khí tấn công đối phương để lấy “số má” giang hồ. Nhiều vụ việc thanh toán nhau xảy ra ở khu vực vùng giáp ranh gây bức xúc cho dư luận xã hội. Trước tình hình này, với quyết tâm cao của CA địa phương và sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc CA tỉnh, nhiều đợt cao điểm tấn công tội phạm và chuyển hóa địa bàn được triển khai đã lần lượt triệt phá các băng nhóm này, đưa chúng ra xét xử trước pháp luật.  Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Phó Giám đốc CA tỉnh trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An 

Tuy nhiên, theo thượng tá Hiếu thì khi các nhóm này bị triệt phá thì hàng loạt băng nhóm khác lại xuất hiện. Các băng nhóm sau chuyển hoạt động theo loại hình kinh doanh các ngành nghề có điều kiện như: cầm đồ, khách sạn… để tổ chức hoạt động phi pháp kín kẽ hơn. Ngoài ra, chúng còn khống chế các chủ doanh nghiệp để đòi bảo kê, cho vay nặng lãi. Điều đáng lưu ý là để hợp thức hóa tài sản từ hành vi phạm tội mà có, bọn chúng tìm cách khống chế hoặc mua chuộc phía bị hại không được tố cáo đến cơ quan chức năng. Sau khi tìm hiểu những phương thức hoạt động mới của bọn tội phạm, lãnh đạo CA TX.Dĩ An chỉ đạo tập trung lực lượng, triển khai công tác trinh sát nắm địa bàn; đặc biệt là phối hợp chặt với CA các địa phương vùng giáp ranh để phát hiện, bắt quả tang các băng nhóm tội phạm hoạt động tổ chức, liều lĩnh, manh động, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

“Triệt phá” hàng loạt băng nhóm

Từ quyết tâm cao của lực lượng CA, nhiều băng nhóm đã bị CA TX.Dĩ An triệt phá, trong đó có không ít nhóm hoạt động rất tinh vi, ma mãnh. Điển hình như chuyên án VA312 BN đã đấu tranh, bắt gọn 23 đối tượng trong băng trộm tài sản có tổ chức tại Công ty P. ở KCN Sóng Thần do Lê Vĩnh Sinh cầm đầu.

Băng trộm này hoạt động khá tinh vi; dưới sự chỉ huy của Sinh, những công nhân, thủ kho, tổ trưởng, bảo vệ Công ty P. cấu kết nhau trộm hàng hóa của công ty đưa ra ngoài bán cho một số cơ sở nhỏ lẻ. Chúng tạo thành đường dây khép kín để khó lộ, tìm cách khống chế những người “biết chuyện” nhưng không hợp tác; thậm chí sẵn sàng hành hung để họ không dám trình báo với CA. Hoặc như băng nhóm chuyên tổ chức cá độ bóng đá qua mạng, cho vay nặng lãi và cưỡng đoạt tài sản có quy mô lớn do Đặng Hùng Phương (Sáu Thế) cầm đầu.

Đây là đường dây làm ăn phi pháp, gây nhức nhối trong dư luận nhưng số bị hại không dám lên tiếng tố cáo vì họ đều bị “dụ” tham gia ít nhiều vào đường dây này; để rồi có người phải “tự nguyện” giao nộp tài sản cho Sáu Thế mà không dám phàn nàn! Sau thời gian ngắn lập chuyên án, CA TX.Dĩ An đã bắt 10 đối tượng trong đường dây này.

Ngoài ra, lực lượng còn triệt phá đường dây cá độ bóng đá qua mạng do Trần Văn An, là đối tượng kinh doanh bất động sản đứng ra tổ chức; triệt xóa một tụ điểm sản xuất ma túy với quy mô lớn do Nguyễn Mai Luyện và đồng bọn cầm đầu; gần đây nhất là triệt phá băng trộm do Huỳnh Ngọc Linh (Linh nhóc) cầm đầu, bắt 13 đối tượng. Thủ đoạn của băng nhóm này là đột nhập các khu nhà trọ vào ban đêm rồi phá khóa trộm tài sản. Chúng đóng giả các cặp tình nhân tìm thuê nhà trọ rồi trộm tài sản. Sau khi nhóm này bị bắt, chúng thừa nhận đã thực hiện 30 vụ trộm ở TX.Dĩ An, Thuận An và Tân Uyên.

Với những thành tích trên, CA TX.Dĩ An đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng nhì. Ngoài ra, thượng tá Trần Nhựt Hiếu, Phó Trưởng CA TX.Dĩ An đã được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên