Công an TX.Dĩ An: Vì nhân dân phục vụ

Cập nhật: 14-05-2015 | 08:54:37

Những năm qua, Ðảng ủy Công an (CA) TX.Dĩ An luôn xác định thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ chính trị thường xuyên, liên tục, nhằm xây dựng lực lượng CA trong sạch vững mạnh, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Các tấm gương điển hình tiên tiến giao lưu tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010-2015 của CA TX.Dĩ An. Ảnh: N.THANH

 Trung thực, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, CA T.X Dĩ An đã gắn với phong trào “CA nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và cuộc vận động “CA TX.Dĩ An chấp hành nghiêm điều lệnh, xây dựng nếp sống văn hóa vì nhân dân phục vụ”. Với phương châm “CA lắng nghe ý kiến của nhân dân”, cán bộ, chiến sĩ CA cơ sở đã kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ và có trách nhiệm phục vụ nhân dân tốt hơn; xây dựng được nhiều tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác và ngày càng lan tỏa rộng khắp trong lực lượng CA thị xã.

Từ cuối năm 2011, Đội CSTHAHS & HTTP CA TX.Dĩ An đã phân công cán bộ quản giáo 3 khu A, B, C trực tiếp đọc các mẩu chuyện kể về Bác Hồ hoặc phát tài liệu cho can phạm, phạm nhân tự đọc. Sau đó, cán bộ kiểm tra lại bằng cách yêu cầu can phạm, phạm nhân cho biết suy nghĩ và rút ra bài học gì cho bản thân. Có nhiều trường hợp can phạm nhân có chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động. Có phạm nhân xin mượn thêm tài liệu để đọc và tham khảo. Từ đó, tính tình bớt hung hãn, chấp hành nội quy tại nhà tạm giam tốt hơn, làm theo những điều hay, lẽ phải, có tính hướng thiện và yêu thương nhau nhiều hơn.

Đại tá Trần Văn Chính, Trưởng CA TX.Dĩ An cho biết: “Để việc làm theo gương Bác đạt hiệu quả, nhất là vì nhân dân phục vụ, đơn vị luôn đề ra khẩu hiệu hành động thiết thực để thực hiện tính trung thực, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ được giao. Từ khẩu hiệu này, đơn vị xác định làm hết việc chứ không hết giờ, coi trọng chất lượng công việc hơn là số lượng vụ việc. Cũng từ học tập, làm theo Bác đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, chiến sĩ tận tụy trong công việc, mưu trí, dũng cảm trong đấu tranh phòng chống tội phạm, trung thực, trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ”.

Một trong những tấm gương điển hình của CA TX.Dĩ An là trung úy Thái Văn Tuấn (Đội Cảnh sát trật tự cơ động). Với nhiệm vụ tuần tra, truy bắt tội phạm, trung úy Tuấn luôn đối mặt với nhiều nguy hiểm. Anh luôn nêu cao tinh thần vượt khó, quyết tâm truy bắt đối tượng phạm pháp trong thời gian nhanh nhất, bảo đảm an ninh trật tự, đem lại sự bình yên cho cuộc sống nhân dân. Quá trình công tác, anh Tuấn đã 13 lần được CA tỉnh tặng thưởng giấy khen. Vừa qua, khi tuần tra, làm nhiệm vụở khu phố Thống Nhất I, phường Dĩ An, anh Tuấn phát hiện 12 đối tượng đang đánh bạc. Trong quá trình thực thi nhiệm vụ, chủ nhà là chị Hồ Thị Thúy Nga có dúi cho anh Tuấn 9 triệu đồng và muốn anh “bỏ qua việc này”. Trung úy Tuấn thẳng thừng từ chối, nhắc nhở và lập biên bản tạm giữ số tiền trên, đưa đương sự, tang vật về trụ sở CA để xử lý theo pháp luật. Qua vụ việc trên, anh Tuấn được Giám đốc CA tỉnh tặng giấy khen vì đã có thành tích trong công tác tuần tra bắt đối tượng đánh bạc, liêm khiết không nhận hối lộ trong khi thi hành nhiệm vụ.

Cảm hóa phạm nhân

Nhà tạm giữ CA TX.Dĩ An gồm có 3 khu A, B, C với 45 buồng giam giữ can phạm nhân, diện tích giam giữ là 230m2. Theo quy định, nơi đây chỉ giam giữ tổng cộng 115 can phạm, nhưng thực tế nhà tạm giữ luôn bị quá tải, có lúc cao điểm lên đến 450 can phạm nhân. Trong khi đó, Đội Cảnh sát thi hành án hình sự & Hỗ trợ tư pháp (CSTHAHS & HTTP) chỉ có 28 đồng chí và phải đảm đương nhiều nhiệm vụ khác nhau. Trước tình hình trên, đội CSTHAHS & HTTP đã sáng tạo, tham mưu đề xuất lãnh đạo đơn vị tổ chức thực hiện mô hình cho phạm nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ông Đặng Văn Ba, Đội trưởng Đội CSTHAHS & HTTP cho biết: “Để triển khai mô hình cho phạm nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh rộng rãi trong nhà tạm giữ cho phạm nhân, lúc đầu chúng tôi cũng gặp không ít khó khăn nhưng vẫn quyết tâm phải thực hiện cho bằng được. Chúng tôi đã thay phiên nhau đi đến tất cả các nhà sách tại Bình Dương và TP.HCM để tìm tài liệu nhưng cũng chỉ tìm được một số tài liệu thiết yếu. Chúng tôi lại lần tìm địa chỉ phát hành sách và phải đặt từ Hà Nội gửi vào mới đủ tài liệu cung cấp cho 45 buồng giam giữ. Và cứ đều đặn 3 lần/ tuần, chúng tôi tổ chức cho các phạm nhân học tập và tham khảo tài liệu về tấm gương của Bác. Từ đó, nhận thức của phạm nhân ngày càng tiến bộ hơn, chấp hành tốt các quy định hơn…”.

Ông Lê Văn Hoàng, Chủ tịch UBND TX.Dĩ An cho biết, trong những năm qua, CA TX.Dĩ An đều tổ chức phát động phong trào thi đua và đăng ký giao ước thi đua với những tiêu chí và nội dung cụ thể. Công tác thi đua được phát động trong toàn lực lượng với cuộc vận động “Xây dựng lực lượng CA nhân dân vì nước quên thân, vì dân phục vụ”. Tại hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” giai đoạn 2010- 2015, 9 tập thể và 29 cá nhân đã được biểu dương khen thưởng. Qua học tập, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, từ đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về hành động làm theo Bác và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CA nhân dân, góp phần đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên