Công an TX.Tân Uyên: Chủ động tấn công tội phạm trong mùa dịch bệnh

Cập nhật: 17-09-2021 | 09:34:55

Nhờ chủ động chọn vấn đề nổi cộm, tập trung vào các loại tội phạm nổi lên trong mùa dịch bệnh nên Công an TX.Tân Uyên đã đấu tranh, triệt xóa, ngăn chặn thành công các hành vi vi phạm pháp luật. Kết quả, sau hơn 2 tháng tội phạm hình sự được kéo giảm, góp phần vào nhiệm vụ “kép” vừa chống dịch bệnh, vừa bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương.


Công an TX.Tân Uyên trực chốt kiểm dịch phát hiện, bắt giữ đối tượng tàng trữ ma túy

Chọn vấn đề nổi cộm

Thực hiện phương án của Công an tỉnh về tăng cường phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong mùa dịch bệnh Covid-19, Công an TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều biện pháp đấu tranh kết hợp phòng chống tội phạm đến các đội nghiệp vụ và Công an 12 xã, phường.

Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, việc giãn cách xã hội kéo dài đã tác động đến đời sống người lao động, nhất là vấn đề an sinh xã hội, đặc biệt là người lao động đến từ nhiều tỉnh, thành đến sinh sống, làm việc trên địa bàn TX.Tân Uyên. Từ đó, tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về trật tự an toàn xã hội. Do vậy, Công an TX.Tân Uyên đã chủ động chọn các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân để tập trung đấu tranh, xử lý sớm”.

Ngoài ra, Công an TX.Tân Uyên cũng xác định tính chất phức tạp, nguy hiểm, sự lây lan nhanh của dịch bệnh nên công tác dự báo phòng, chống dịch bệnh (PCDB) gặp nhiều khó khăn, từ đó phát sinh nhiều vấn đề mới ở địa phương, nhất là các địa bàn phát triển khu, cụm công nghiệp có số lượng lớn công nhân, mật độ dân cư cao dẫn đến nguy cơ lây nhiễm chéo dịch bệnh. Vì thế công an địa phương phối hợp với lực lượng quân sự, y tế từ thị xã đến 12 xã, phường thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát PCDB kết hợp bảo đảm ANTT. Tổ chức lực lượng bảo đảm an ninh, an toàn cho 25 khu điều trị của thị xã, 17 khu điều trị bệnh nhân có triệu chứng nhẹ tại các xã, phường. Đồng thời vận động nhân dân chấp hành các biện pháp PCDB; tham gia tích cực phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cung cấp thông tin tố giác tội phạm trong mùa dịch bệnh…

Đấu tranh kịp thời

Theo Thượng tá Hà Tấn Phú, không chỉ dừng lại ở việc nắm tình hình, dự báo ảnh hưởng của dịch bệnh đối với tác động thực tế của xã hội, Công an TX.Tân Uyên còn tăng cường nắm bắt thông tin, bám sát các nội dung “từ khóa” nổi lên trên không gian mạng liên quan đến vấn đề an ninh công nhân, an ninh kinh tế của doanh nghiệp “3 tại chỗ”. Dự báo các tình huống kích động, xuyên tạc kết quả PCDB ở địa phương, doanh nghiệp, khu cách ly. Từ đó có phương án, kế hoạch xử lý kịp thời, hiệu quả…

Tính từ tháng 7 đến nay, Công an TX.Tân Uyên đã đấu tranh, làm rõ 1 vụ, 1 đối tượng chống người thi hành công vụ; 1 vụ, 1 đối tượng giả danh công an cướp tài sản; 5 vụ, 7 đối tượng trộm cắp tài sản; 4 vụ với 11 đối tượng cố ý gây thương tích. Về tội phạm ma túy, đã đấu tranh phát hiện 21 vụ với 26 đối tượng tại các khu vực phong tỏa, chốt kiểm dịch trên địa bàn thị xã. Tang vật thu giữ 100gr ma túy đá.

Theo báo cáo của Công an TX.Tân Uyên, trong thời gian địa phương thực hiện giãn cách xã hội đã phát hiện nhiều trường hợp giấu ma túy đi qua chốt. Qua điều tra, phần lớn các đối tượng khai nhận do nghiện nên tìm mọi cách để tuồn ma túy qua chốt mang về sử dụng. Điển hình như vào lúc 14 giờ 30 phút ngày 4-8, lực lượng chức năng tại chốt kiểm soát số 6 của TX.Tân Uyên phát hiện nam thanh niên chạy xe máy theo hướng từ thành phố mới Bình Dương về TX.Tân Uyên nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Thời điểm kiểm tra, lực lượng phát hiện bên trong bao thuốc lá của Nguyễn Văn Quang (30 tuổi, quê Quảng Ngãi) đang cất giấu có 2 gói nylon chứa ma túy. Quang khai mua số ma túy trên về sử dụng.

Liên quan đến chuyên án 21HV0821/71105E bắt giữ các đối tượng có hành vi móc nối nhân viên y tế để tiêm vắc xin ngừa Covid-19 trục lợi xảy ra tại Trung tâm Y tế TX.Tân Uyên, Thượng tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên cho biết, thành công của vụ án được sự góp sức từ việc vận động quần chúng nhân dân tham gia tố giác tội phạm. Tiếp theo đó là sự đeo bám, đấu tranh của Đội Cảnh sát kinh tế - ma túy Công an thị xã đã xác định nhiều người có nhu cầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhưng không thuộc diện được tiêm ngừa nên các đối tượng đã móc nối để tiêm vắc xin trục lợi bất chính. Sự việc cũng cho thấy hiện tượng vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế, lợi dụng chính sách an sinh xã hội trong mùa dịch bệnh có diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi, cần sự vào cuộc kịp thời của lực lượng chức năng nhằm ngăn chặn vi phạm pháp luật không để tái diễn, gây bức xúc trong dư luận.

Đến nay, vụ án này đã được chuyển giao Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên