Công an TX.Tân Uyên: Thực hiện giải pháp để kéo giảm phạm pháp hình sự

Cập nhật: 11-05-2021 | 08:39:13

Thời gian gần đây, trên địa bàn TX.Tân Uyên liên tục xảy ra nhiều vụ phạm pháp hình sự có tính chất phức tạp, manh động. Trước tình hình trên, các ngành chức năng, đặc biệt là lực lượng công an đã thể hiện sự quyết tâm trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm nhằm góp phần vào việc giữ gìn ANTT trong thời gian tới.


Công an TX.Tân Uyên tăng cường kiểm tra hành chính kết hợp tuyên truyền nhắc nhở người dân chấp hành tốt các quy định của pháp luật

Tội phạm hình sự gia tăng

Theo thống kê, từ ngày 15-4 đến ngày 30-4, trên địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự với 17 đối tượng (tăng 4 vụ so với kỳ liền kề); đã điều tra làm rõ 8 vụ; tỷ lệ điều tra khám phá đạt 100% (có 3 vụ án thuộc diện án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng). Đáng chú ý là vụ giả cảnh sát cướp tài sản.

Vào lúc 17 giờ ngày 13-4, các đối tượng Lê Chí Khanh (17 tuổi, quê Cà Mau), Nguyễn Quốc Đủ (19 tuổi, quê Bạc Liêu) và Cao Hồng Đệ (20 tuổi, quê Kiên Giang) rủ nhau đi cướp tài sản để kiếm tiền tiêu xài. Đến khoảng 22 giờ cùng ngày, anh Nguyễn Ngọc Đoàn (19 tuổi, quê Hậu Giang) thấy nhóm của Khanh đang dừng xe bên lề đường tại khu phố Ông Đông, phường Tân Hiệp nên lái xe máy lại gần rủ đua xe. Khanh lấy 1 cây gậy ba khúc từ trong hộc xe máy ra và chỉ thẳng vào anh Đoàn rồi tự xưng là cảnh sát hình sự, yêu cầu đứng im để kiểm tra. Hoảng sợ, anh Đoàn lấy giấy tờ liên quan để trên yên xe máy, sau đó nhóm của Khanh chiếm đoạt xe máy và 1 điện thoại di động của nạn nhân, hẹn đến trụ sở Công an (CA) phường Tân Hiệp giải quyết. Chiếm đoạt xong, các đối tượng nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Nghi vấn bị lừa, anh Đoàn đã đến trụ sở CA phường Tân Hiệp trình báo.

Nhận thấy mức độ phức tạp và tính chất manh động của nhóm cướp, CA TX.Tân Uyên đã chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án truy xét mang bí số 421C để phá án. Ngày 15-4, Ban chuyên án đã khám xét và bắt khẩn cấp 6 đối tượng phê ma túy đá bên trong một nhà nghỉ tại khu phố Phú Bưng, phường Phú Chánh. Tiến hành đấu tranh, Khanh, Đủ và Đệ đã thừa nhận hành vi “Cướp tài sản”. Các đối tượng khai, sau khi cướp đã đưa tài sản cho Nguyễn Thị Ngọc Nhã (22 tuổi, quê Tiền Giang), Trần Hoàng Anh (29 tuổi) và Lê Thị Thu Hồng (36 tuổi, cùng quê TP.Cần Thơ) đem đi tiêu thụ.

Liên quan đến tình hình phạm pháp hình sự trên địa bàn tăng, Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng CA TX.Tân Uyên, nhận định: “Các vụ việc xảy ra do phần lớn là người từ địa phương khác đến thực hiện. Mặc dù thời gian qua CA TX.Tân Uyên tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, tuần tra vũ trang phòng chống tội phạm, nhưng do lực lượng CA đang thực hiện nhiều kế hoạch, trong đó phải kể đến công tác cập nhật cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tập trung giải quyết tin báo tố giác tội phạm còn tồn đọng vào năm trước sắp hết thời hạn, công tác đấu tranh, bắt truy nã; một số biện pháp phòng ngừa còn hạn chế”.

Thực hiện nhiều giải pháp

Nhằm chủ động trong tấn công tội phạm, CA phường Tân Hiệp đã tăng cường tuần tra, kiểm tra kết hợp phát huy mô hình tự quản, tự hòa giải cơ sở. Trung tá Lê Công Ngân, Trưởng CA phường Tân Hiệp, cho rằng: “Có 80% cơ sở trọ trên địa bàn phường Tân Hiệp vắng chủ trọ giám sát trực tiếp mà giao lại cho người quản lý trọ nên trách nhiệm nâng cao nhận thức bảo vệ tính mạng, tài sản cho người ở trọ chưa được tốt, từ đó đã dẫn đến các sự việc đáng tiếc trong thời gian qua.

Bên cạnh đó, địa bàn rộng, còn nhiều khu đất trống giáp ranh với TP.Thủ Dầu Một nên việc quản lý địa bàn còn gặp nhiều bất cập, sự việc diễn ra tức thời, trong thời gian ngắn. Từ đó, CA phường đã siết chặt công tác quản lý địa bàn, nắm tình hình diễn biến các đối tượng nghi vấn bằng việc tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính liên tục vào các khung giờ khác nhau trong ngày, tập trung vào các khu vực có nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở trọ, các bãi đất trống để nhắc nhở nâng cao ý thức người dân, người ở trọ. Tiếp đến, CA phường củng cố thành viên tham gia phối hợp với cán bộ tư pháp của phường trong các buổi đối thoại, hòa giải các vụ việc liên quan đến ANTT, hạn chế phát sinh điểm nóng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tương tự, Thiếu tá Nguyễn Sơn Ca, Trưởng CA phường Khánh Bình, cho biết: “Lực lượng chức năng phường Khánh Bình tiếp tục thực hiện các mô hình nhân dân tự quản, sử dụng mạng xã hội Zalo để tuyên truyền cho doanh nghiệp, công nhân, cơ sở trọ theo địa bàn, khu phố; từng bước phát triển mô hình “Loa tuyên truyền di động” bằng xe máy đến từng con phố, ngõ hẻm để thông tin các nội dung liên quan đến ANTT theo phương châm “Mưa dầm thấm lâu”. Đồng thời, CA phường tiếp tục thực hiện hiệu quả các nội dung của Đề án “Bảo đảm ANTT tại các khu nhà trọ”, tăng cường kiểm tra hành chính để kịp thời phát hiện tụ điểm, nhóm đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật để ngăn chặn”.

Theo Trung tá Hà Tấn Phú, lãnh đạo Công An TX.Tân Uyên đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ, CA các xã, phường phối hợp tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thông báo tình hình tội phạm cho người dân; yêu cầu cảnh sát khu vực, CA phường xuống địa bàn, nhắc nhở một số chủ hàng quán ăn sắp xếp dụng cụ dao kéo, bàn ghế, tuyển chọn nhân viên phục vụ ứng xử khéo léo để tránh các trường hợp mâu thuẫn xảy ra dẫn đến vi phạm pháp luật.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên