Công an Tx.Tân Uyên: Thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội

Cập nhật: 24-07-2020 | 08:31:25

Trước tình hình tội phạm giết người, nhất là giết người do nguyên nhân xã hội tại TX.Tân Uyên có những diễn biến phức tạp, đầu năm 2020, Công an TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền phòng ngừa, kết hợp đấu tranh đối với tội phạm giết người. Đến nay, công tác này đã đạt hiệu quả khi kéo giảm 25% vụ việc so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý là trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn TX.Tân Uyên không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây hoang mang và bức xúc trong dư luận.

 Để phòng ngừa tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, Công an TX.Tân Uyên tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến công nhân lao động trên địa bàn thị xã

Tuyên truyền để phòng ngừa

Năm 2019, người dân sinh sống trên địa bàn TX.Tân Uyên rất bàng hoàng, bức xúc trước vụ trọng án giết 3 người trong một gia đình tại ngôi nhà gần sông Đồng Nai, thuộc khu phố Tân Ba, phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên vào ngày 24-4-2019. Ngay sau đó cơ quan chức năng đã bắt giữ được kẻ thủ ác phục vụ công tác điều tra.

Hung thủ là đối tượng thường xuyên đánh bạc, nghiện ma túy ở trong xóm, cũng từ đó hé lộ nguyên nhân do đối tượng và các bị hại đã xảy ra mâu thuẫn trong sinh hoạt (thuộc nhóm tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội). Vụ án đã gióng lên hồi chuông cảnh báo loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội trên địa bàn tỉnh nói chung, địa bàn TX.Tân Uyên nói riêng, đòi hỏi lực lượng chức năng cần nhanh chóng có những giải pháp thực hiện kiềm chế, kéo giảm loại tội phạm này .

Trung tá Hà Tấn Phú, Trưởng Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Vụ trọng án xảy ra đã được cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Tuy nhiên, hậu quả của vụ việc để lại quả thực rất đau xót, nhiều nạn nhân bị giết cùng lúc với thủ đoạn dã man, tàn độc. Vì vậy, Công an TX.Tân Uyên đã tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm giết người do mâu thuẫn tình cảm, sinh hoạt hay do nợ nần. Lãnh đạo công an địa phương chỉ đạo các đội nghiệp vụ Công an thị xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đông đảo người dân, công nhân lao động đang làm việc tại địa phương; phối hợp với gia đình, nhà trường thường xuyên thăm hỏi, răn đe, giáo dục thanh thiếu niên, các đối tượng từng vi phạm pháp luật. Mặt khác, lực lượng công an tăng cường công tác tuần tra, nhắc nhở các nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm, các khu nhà trọ thường xuyên tổ chức hát hò, ăn nhậu gây mất an ninh trật tự” .

Trung tá Phú cho biết thêm: “Lực lượng công an thị xã và công an các xã, phường thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng nghi vấn, có biểu hiện vi phạm pháp luật để tránh phát sinh vụ việc, các điểm “nóng”. Cảnh sát khu vực tăng cường phối hợp với lực lượng ở cơ sở tổ chức các tổ hòa giải thực hiện công tác hòa giải giữa các bên, xoa dịu không làm tăng tính chất, mức độ sự việc dẫn đến gây án chết người; tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp, cùng lực lượng công an duy trì những mô hình hay về an ninh trật tự, nhân rộng những tấm gương sáng về công tác xã hội, ý nghĩa nhân văn để nêu cao những giá trị truyền thống tốt đẹp, tinh thần tương thân tương ái của dân tộc”.

Đấu tranh kéo giảm tội phạm giết người

Những ngày đầu năm 2020, Công an TX.Tân Uyên triển khai các nhiệm vụ đến cán bộ, chiến sĩ với mục tiêu kéo giảm từ 3 - 5% số vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là liên quan đến tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Kết quả trong 6 tháng năm 2020, tại TX.Tân Uyên xảy ra 3 vụ giết người, với 3 đối tượng; 3 vụ cố ý gây thương tích dẫn đến chết người, với 8 đối tượng. Theo Công an TX.Tân Uyên, nhờ sự vào cuộc của các cấp, chính quyền và công an nên thời gian qua không xảy ra các vụ án đặc biệt nghiêm trọng. Khi xảy ra các vụ việc ảnh hưởng đến ANTT thì cơ quan công an nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra, khám phá nhanh đối tượng gây án.

Điển hình như vào ngày 3-2, ông P.V.T. (48 tuổi, quê Vĩnh Long) và một người phụ nữ đang ở quán ăn P.Đ., thuộc khu dân cư Kim Thanh, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên bị một đối tượng đến đòi số tiền nợ là 11 triệu đồng. Đối tượng tát vào mặt ông T. khiến nạn nhân té gục xuống đối tượng rời khỏi hiện trường, còn nạn nhân được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh), nhưng do chấn thương sọ não đã dẫn đến tử vong. Sau khi nhận được tin báo, Công an phường Khánh Bình phối hợp với các đội nghiệp vụ Công an thị xã có mặt tại hiện trường điều tra, trích xuất camera của quán ăn để truy xét đối tượng gây án. Đến ngày 5-2, Công an TX.Tân Uyên đã bắt giữ Nguyễn Văn Hồng (43 tuổi, tạm trú tại KP.Khánh Lộc, phường Khánh Bình, TX.Tân Uyên) để điều tra hành vi “Cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. đất, nằm bất động. Đánh xong,

Thượng úy Trần Duy Lập, Đội trưởng Đội Tham mưu tổng hợp Công an TX.Tân Uyên, cho biết: “Đối với những vụ án liên quan đến tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội, cơ quan công an nhanh chóng vào cuộc điều tra, xử lý. Trong thời gian tới, Đội Tham mưu tổng hợp tiếp tục tham mưu đến lãnh đạo Công an TX.Tân Uyên chủ động phát hiện sớm, kịp thời hòa giải các mâu thuẫn ngay từ khi mới phát sinh, không để tích tụ kéo dài; tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân; lực lượng công an cơ sở phải kịp thời có mặt tại hiện trường khi xảy ra xô xát, có phương án phòng ngừa, ngăn chặn không để xảy ra án mạng”.

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên