Công an TX.Thuận An: Chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm

Cập nhật: 21-01-2016 | 10:26:22

Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kết hợp tuần tra vũ trang phối hợp giữa các lực lượng nên trong năm 2015 tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại TX.Thuận An được giữ vững, giúp người dân an tâm, đó là đánh giá chung tại hội nghị tổng kết năm 2015 và triển khai kế hoạch 2016 của Công an (CA) TX.Thuận An vừa được tổ chức mới đây.   

 Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc”

ANTT được giữ vững

Hiện trên địa bàn TX.Thuận An có 3 khu công nghiệp hoạt động với hàng chục ngàn công nhân đang sinh sống và làm việc. Kéo theo đó là tình hình ANTT diễn biến phức tạp. Trước tình hình đó, CA TX.Thuận An thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm hoạt động theo kiểu “xã hội đen” tại các địa bàn trọng điểm như phường Bình Hòa, An Phú, Bình Chuẩn và Thuận Giao.

Trong năm 2015, CA thị xã đã triệt xóa 34 băng nhóm hình sự, bắt giữ 203 đối tượng. Trong đó phải kể đến băng nhóm của Trần Thanh Công (tự Công “điên), băng nhóm của Hà Trọng Hòa (tự Hòa “tiến”)… Các nhóm này hoạt động theo kiểu đâm thuê, chém mướn và cho vay nặng lãi.

Bên cạnh đó, CA TX.Thuận An còn tổ chức các hội nghị tuyên truyền pháp luật và vận động chủ các cơ sở kinh doanh có điều kiện hoạt động tại địa phương tuân thủ các quy định pháp luật. Ngoài ra, CA TX.Thuận An còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thị xã, CA tỉnh và Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động số 3 tổ chức tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính được 413 đợt.

Qua đó, đã phát hiện 117 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, triệt xóa 20 băng nhóm tội phạm, 14 vụ trộm tài sản, 76 vụ cờ bạc, 13 vụ sử dụng trái phép chất ma túy… CA các xã, phường cũng đã tổ chức tuần tra hơn 4.300 đợt, phát hiện 1.213 đối tượng vi phạm pháp luật, 1.127 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ và giải tán 578 đám đông gây mất ANTT.

Song song với công tác tuần tra, CA TX.Thuận An và CA các xã, phường còn thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật, thông báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nhằm giúp người dân chấp hành tốt pháp luật và nâng cao tinh thần cảnh giác.

Kết quả, trong năm 2015, CA TX.Thuận An đã tổ chức 48 cuộc với gần 3.000 lượt người tham gia. CA địa phương cũng đẩy mạnh công tác vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Qua đó đã cung cấp cho cơ quan CA 1.241 tin, trong đó có 865 nguồn tin có giá trị, giúp CA khám phá 445 vụ, bắt giữ 791 đối tượng.

Chủ động phòng ngừa

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó Trưởng CA TX.Thuận An cho biết, nhằm tiếp tục duy trì ổn định ANTT tại địa phương, đặc biệt là dịp Tết Bính Thân 2016 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, CA thị xã tiếp tục phối hợp với các lực lượng trong công tác tuần tra vũ trang, tuần tra trinh sát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

Trong đó, công tác phòng ngừa nhằm kéo giảm án giết người, trộm cướp tài sản và cố ý gây thương tích được chú trọng. Để làm tốt công tác này, nhiều biện pháp nghiệp vụ đã được triển khai đồng bộ, quyết liệt.

Thượng tá Hồ Quang Thành cho biết thêm, trong công tác điều tra xử lý án, Cơ quan CSĐT CA TX.Thuận An đã khởi tố bảo đảm đúng luật, không để xảy ra oan sai, hạn chế án điều tra bổ sung; tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm đạt 90% trở lên.

Trong năm 2016, phấn đấu tỷ lệ điều tra khám phá án cao hơn năm 2015, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 90% trở lên. Đồng thời, bảo đảm thực hiện đúng quy định của pháp luật về công tác giam giữ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Thành Tâm, Bí thư Thị ủy TX.Thuận An nhấn mạnh, CA thị xã tiếp tục tham mưu tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 06 của Thị ủy TX.Thuận An về công tác bảo đảm ANTT và xây dựng lực lượng CA TX.Thuận An và Chỉ thị 09/CT-TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”.

Đồng thời, CA thị xã tiếp tục làm tốt vai trò là Thường trực Hội đồng ANTT thị xã trong công tác tham mưu cấp ủy đẩy mạnh xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; CA thị xã phải dự đoán được tình hình hoạt động của các loại tội phạm - đây là vấn đề cốt lõi để chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Ngoài ra, CA thị xã tiếp tục phát động phong trào quần chúng tích cực tham gia đấu tranh phòng ngừa, tố giác tội phạm; củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động các CLB chủ nhà trọ và vận động người dân lắp đặt camera quan sát để phòng chống tội phạm.

Theo báo cáo của CA TX.Thuận An, trong năm 2015, trên địa bàn TX.Thuận An xảy ra 249 vụ phạm pháp hình sự, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2014. Qua đó, CA TX.Thuận An đã điều tra, làm rõ 246/249 vụ, bắt giữ 388 đối tượng vi phạm pháp luật, đạt tỷ lệ phá án 98,79%.

Đại tá Võ Văn Phúc, Phó Giám đốc CA tỉnh đánh giá cao thành tích phá án của lực lượng CA TX.Thuận An trong năm qua, đồng thời yêu cầu trong năm 2016, CA TX.Thuận An cần tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, nâng cao chất lượng nghiệp vụ cơ bản và điều tra phá án nhằm kéo giảm trọng án, đặc biệt là án giết người.

Dịp này, đại tá Võ Văn Phúc đã trao giấy khen của Giám đốc CA tỉnh cho 7 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào “Vì an ninh Tổ quốc” năm 2015. Ngoài ra, có 10 đơn vị đạt danh hiệu “Đơn vị thi đua cơ sở”, 26 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” và 148 cá nhân đạt danh hiệu “Chiến sĩ tiên tiến” cũng được khen thưởng đợt này.


 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên