Công an TX.Thuận An ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy: Căn cứ theo quy định mới của pháp luật

Cập nhật: 02-12-2016 | 08:32:24

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An đã tống đạt Quyết định đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can đối với ông Nguyễn Chí Dũng (SN 1967, quê quán thành phố Hà Nội, tạm trú tại phường Bình Hòa, TX.Thuận An), bị can trong vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy.

 Theo tài liệu của cơ quan tiến hành tố tụng, vào khoảng 17 giờ ngày 27-7-2013, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân ở khu vực dãy kiốt cho thuê số 6, nhà số 12K/7, KP.Bình Đáng, phường Bình Hòa, TX.Thuận An do ông Nguyễn Chí Dũng tạm trú có dấu hiệu nghi vấn đang tàng trữ trái phép chất ma túy nên Công an phường Bình Hòa tiến hành kiểm tra hành chính tại địa chỉ nêu trên. Qua kiểm tra, phát hiện tại căn kiốt của ông Nguyễn Chí Dũng thuê có 1 gói nilon bên trong có 35 đoạn ống hút nhựa được hàn kín hai đầu có chứa chất bột màu trắng, nghi là heroin. Lực lượng công an đã tiến hành bắt quả tang ông Nguyễn Chí Dũng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ và niêm phong tang vật là 35 đoạn ống hút nhựa chứa chất bột màu trắng nghi là heroin, việc bắt quả tang có sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Nga (SN 1971), là người tạm trú gần kiốt của ông Nguyễn Chí Dũng thuê.

Qua giám định, chất bột trong 35 đoạn ống nhựa nói trên có chứa thành phần heroin, trọng lượng 0,1956g. Mở rộng điều tra, cơ quan công an xác định trước khi bị bắt Dũng đã bán ma túy cho 3 người nghiện. Cơ quan điều tra đã triệu tập lấy lời khai, cho các nhân chứng nhận dạng có sự tham gia của luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Chí Dũng.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định trước đây ông Nguyễn Chí Dũng đã có 3 tiền án: Năm 1990 bị Công an thành phố Hà Nội bắt về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tội gây rối trật tự công cộng (bị phạt 12 tháng tù giam); năm 1993 bị Công an tỉnh Quảng Ninh bắt về tội trộm cắp tài sản (bị phạt 15 tháng tù giam); năm 1995 bị Công an thành phố Hà Nội bắt về tội trộm cắp tài sản (bị phạt 15 tháng tù giam) và năm 2012 bị Công an tỉnh Bình Dương xử lý hành chính về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Sau khi hoàn tất hồ sơ vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An đã kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Chí Dũng về tội mua bán trái phép chất ma túy và Viện Kiểm sát nhân dân thị xã ra cáo trạng truy tố ông Dũng về tội này. Tại phiên tòa sơ thẩm xét xử lần đầu vào ngày 4-6- 2014, Tòa án nhân dân TX.Thuận An đã tuyên phạt Nguyễn Chí Dũng 8 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy. Nhưng sau đó, Nguyễn Chí Dũng kháng cáo bản án của cấp sơ thẩm vì cho rằng mình không có tội. Tại phiên xử phúc thẩm vào ngày 5-9-2014, Tòa án phúc thẩm đã tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vì cho rằng có một số tình tiết cần phải làm rõ hơn.

Trong quá trình điều tra lại, do không đủ căn cứ xử lý Nguyễn Chí Dũng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tuy nhiên căn cứ vào trọng lượng heroin thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Chí Dũng đủ yếu tố cấu thành tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nên vào tháng 10-2015, các cơ quan tố tụng TX.Thuận An đã quyết định thay đổi tội danh, truy tố Nguyễn Chí Dũng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Căn cứ vào hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Chí Dũng, ngày 18-3-2016, Tòa án nhân dân TX.Thuận An tuyên phạt tù Nguyễn Chí Dũng 2 năm 7 tháng 20 ngày về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Nguyễn Chí Dũng không đồng ý và tiếp tục kháng cáo lên tòa án cấp phúc thẩm. Trong phiên xử phúc thẩm lần 2 vào tháng 8-2016, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại để làm rõ một số tình tiết mới phát sinh.

Sau khi tiến hành điều tra lại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An tiếp tục khẳng định hành vi tàng trữ 35 đoạn ống hút nhựa hàn kín 2 đầu, bên trong có chứa heroin của Nguyễn Chí Dũng là đủ yếu tố cấu thành tội phạm tàng trữ trái phép chất ma túy.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra lại, căn cứ vào quy định tại Nghị quyết số 144 ngày 29-6-2016 của Quốc hội và Hướng dẫn số 01 ngày 30-6-2016 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và các văn bản hướng dẫn có liên quan của các ngành tư pháp Trung ương thì hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Chí Dũng thuộc trường hợp được xem xét hưởng những tình tiết có lợi theo quy định mới của Bộ luật Hình sự. Cụ thể về chất ma túy thu giữ trong vụ án, theo kết quả giám định lần đầu thì 35 đoạn ống hút nhựa hàn kín bên trong có chứa chất bột màu trắng có thành phần heroin trọng lượng là 0,1956 gram là đủ định lượng để truy tố xét xử Nguyễn Chí Dũng về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng do kết quả giám định này ghi chất thu giữ qua giám định có “thành phần” heroin nên theo hướng dẫn mới nhất của các ngành ở Trung ương thì phải giám định lại để xác định hàm lượng chất ma túy. Kết quả giám định lần hai xác định chất ma túy thu giữ của Nguyễn Chí Dũng có hàm lượng là 12,7%, quy ra trọng lượng là 0,0248 gram, trọng lượng này theo quy định của các văn bản pháp luật hình sự mới là chưa đủ định lượng để truy tố xét xử đối với Nguyễn Chí Dũng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy.

Chính vì thế, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TX.Thuận An đã quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ điều tra bị can, ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Nguyễn Chí Dũng theo Nghị định số 167 ngày 12-11-2013 của Chính phủ.

Như vậy, có thể thấy việc truy tố hành vi phạm tội của Nguyễn Chí Dũng trước đây là hoàn toàn đúng người, đúng tội và chúng ta càng thấy rõ hơn việc chuyển từ truy cứu trách nhiệm hình sự sang xử phạt vi phạm hành chính ở thời điểm hiện tại đối với vụ án tàng trữ trái phép chất ma túy của Nguyễn Chí Dũng đã thể hiện một cách sâu sắc chính sách hình sự nhân đạo của Đảng và Nhà nước.

T.Q (Công an tỉnh)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên