Công an xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng: Tăng cường tuần tra, giữ vững an ninh trật tự

Cập nhật: 23-03-2015 | 10:00:38

Hàng năm, xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng đón hàng chục ngàn lượt khách du lịch trong và ngoài tỉnh đến tham quan, viếng chùa Thái Sơn, núi Cậu, lòng hồ Dầu Tiếng, rừng phòng hộ núi Cậu Dầu Tiếng…Vì thế, để bảo đảm tốt an ninh trật tự (ANTT), lực lượng công an xã (CA) đã có nhiều nỗ lực trong tuần tra, kiểm soát địa bàn.

Lực lượng CA xã trực chốt, bảo đảm ANTT tại cổng chùa Thái Sơn,
núi Cậu
. Ảnh: C.KHANH

Rà soát đối tượng

Trung tá Tô Văn Mai, Trưởng CA xã Định Thành, huyện Dầu Tiếng cho biết: “Xã Định Thành có địa hình khá phức tạp, giáp ranh với huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh. Vì thế, mỗi ngày có rất nhiều người qua lại làm ăn, đi chùa, du lịch. Hơn nữa, kinh tế của xã phát triển mạnh về nông nghiệp, cây cao su, cây ăn trái, chăn nuôi trang trại nên người dân sống rải rác, không tập trung. Ðể quản lý tốt địa bàn, từ đầu năm CA lập kế hoạch trình Ðảng ủy xã thống nhất phương hướng quản lý; tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, nhằm bảo đảm ANTT. Ðồng thời, CA xã còn tham mưu bổ sung hoàn thiện các phương án phòng, chống tập trung đông người gây rối, phương án phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn, phòng cháy chữa cháy...”.

Hàng tháng, CA duy trì công tác nắm tình hình, thường xuyên kiểm tra, quản lý nơi cư trú của người lạ mặt, những người đến tạm trú. Trong đó, có người nước ngoài, việt kiều về nước thăm thân nhân, du lịch. Cũng nhờ rà soát, quản lý tốt địa bàn, thời gian qua CA xã Ðịnh Thành đã phát hiện kịp thời một số đối tượng người nước ngoài đến các khu vực hẻo lánh, nơi dân cư thưa thớt trên địa bàn thu mua hàng hóa có hành vi bất thường. Qua đó, đã kịp đề xuất biện pháp ngăn chặn. Lực lượng CA còn chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể trong xã vận động tuyên truyền kiến thức pháp luật đến người dân nhằm nâng cao ý thức, tham gia tố giác tội phạm khi phát hiện; thường xuyên tổ chức tuần tra đêm để bảo đảm ANTT trên các tuyến đường vắng, giúp người dân yên tâm đi lại. Việc tăng cường công tác tuần tra còn kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các tệ nạn xã hội tồn tại trên địa bàn như cờ bạc, mại dâm, ghi số đề…

Lập chốt ở núi Cậu

Mỗi ngày, tại khu vực chùa Thái Sơn, núi Cậu có rất nhiều người đến tham qua, du lịch. Trong tháng giêng năm 2015, tại địa phương này có hơn 90.000 người đến tham quan, nên tình hình ANTT ở đây khá phức tạp. Khu vực Dinh Cậu khá chật hẹp, nên các phần tử xấu thường trà trộn vào đám đông để thực hiện các hành vi móc túi, cướp giật tài sản. Để bảo đảm ANTT tại đây, ngay từ những ngày đầu năm, CA lập chốt trực cả ngày lẫn đêm ở khu vực cổng chùa để hướng dẫn du khách, sắp xếp ngăn nắp phương tiện đi lại, quản lý chặt việc buôn bán trước khuôn viên chùa; đồng thời bố trí một chốt trực trước Dinh Cậu, nhằm quản lý việc đốt nhang, đèn để không xảy ra cháy, nổ. Năm nay, CA xã Định Thành đã bố trí trực chốt dài ngày, nên những đối tượng bất hảo tìm đến trộm cắp, tổ chức cờ bạc đã được hạn chế. Các tệ nạn như mê tín dị đoan, bói toán, xin xăm trong thời gian vừa qua ở núi Cậu được quản lý chặt. Ông Tô Văn Mai cho biết: “Ngay từ đầu mùa lễ hội, chúng tôi đã trao đổi với Ban trụ trì chùa tránh tình trạng lắc xin xăm, ngăn chặn các hình thức bán sách tử vi, bói toán. Đến thời điểm này chúng tôi vẫn bố trí lực lượng túc trực, nên tình hình ANTT trên địa bàn được giữ vững, bảo đảm cho các phật tử và bà con các tỉnh đến thăm viếng chùa”.

Những ngày nắng nóng cao điểm của năm 2015 đang đến gần, CA xã Định Thành đã và đang phối hợp với Ban Quản lý rừng phòng hộ núi Cậu và lực lượng kiểm lâm quản lý tốt việc phòng chống cháy nổ; triển khai cho người dân tham gia phát quang các đường băng chống cháy, đồng thời trang bị bình chữa cháy tạm thời nhằm ngăn chặn kịp thời các vụ cháy nhỏ do người dân và khách hành hương sơ ý gây ra.

 CÔNG KHANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên