Công an xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng: Nhiều giải pháp giữ gìn bình yên vùng giáp ranh

Cập nhật: 09-02-2017 | 08:55:54

Thời gian qua, Công an (CA) xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, đồng thời tăng cường công tác quản lý địa bàn, tuần tra vũ trang. Nhờ đó tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương được giữ vững.

Chủ động phòng ngừa tội phạm

Ông Phương Hoàng Anh Tuấn, Phó Trưởng CA xã Hưng Hòa, cho biết địa phương có 6 ấp nằm trên tuyến đường ĐT746B; có vị trí giáp ranh với huyện Phú Giáo, Bắc Tân Uyên và TX.Bến Cát. Mặc dù là xã nông thôn nhưng tình hình ANTT trên địa bàn xã Hưng Hòa luôn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp. Trong đó, tội phạm trộm, cướp tài sản thường chọn địa phương để gây án.

Mô hình Tiếng kẻng an ninh tại xã Hưng Hòa góp phần giúp người dân nâng cao ý thức phòng ngừa tội phạm

Trước thực tế trên, CA xã xác định công tác phòng ngừa tội phạm là rất quan trọng. Để làm tốt công tác này, CA địa phương thường xuyên duy trì công tác tuần tra vũ trang, đặc biệt tại các tuyến đường, khu vực giáp ranh có nguy cơ mất ANTT để vừa ngăn ngừa tội phạm và tạo tâm lý yên tâm cho người dân khi đi làm vào sáng sớm hoặc đêm tối. Bên cạnh đó, công tác quản lý đối tượng cũng được CA xã Hưng Hòa đặc biệt quan tâm. Định kỳ, CA xã gửi thư gọi hỏi các đối tượng “cộm cán” đang sinh sống tại địa phương để răn đe, giáo dục. Cũng nhờ thực hiện tốt công tác quản lý đối tượng mà CA xã Hưng Hòa phối hợp với CA huyện Bàu Bàng và Phú Giáo bắt được 2 đối tượng gây ra nhiều vụ cướp giật tài sản.

Trước đó, CA xã Hưng Hòa nhận được thông tin từ CA huyện Phú Giáo đề nghị phối hợp truy bắt 2 đối tượng cướp giật tài sản tại xã Phước Hòa đang tẩu thoát về hướng xã Hưng Hòa. Nhận được tin báo, CA xã lập tức triển khai lực lượng chốt chặn các tuyến đường có thể đối tượng sẽ đi qua. Đồng thời, CA xã cũng nhanh chóng sàng lọc các đối tượng “cộm cán” tại địa phương để tìm nghi phạm. Qua đó xác định Nguyễn Thanh Sơn (SN 1994, ngụ ấp 2, xã Hưng Hòa) là đối tượng khả nghi. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng xác định Sơn cùng với đồng bọn là Trương Thị Hồng Nhung (SN 1994, ngụ xã Phước Hòa, huyện Phú Giáo) đang ở trọ tại ấp 3, xã Hưng Hòa nên lập tức bắt giữ cùng tang vật là 1 điện thoại di động và 2 triệu đồng do chúng mới cướp được.

Tại trụ sở CA, Sơn và Nhung khai để có tiền sử dụng ma túy, chúng đã dùng roi điện và dao thực hiện nhiều vụ cướp tài sản.

Dựa vào sức dân

Để giữ gìn ANTT tại địa phương, ngoài lực lượng nòng cốt là CA địa phương thì vai trò của người dân cũng rất quan trọng. Vì vậy, công tác huy động sức dân vào việc giữ gìn sự bình yên tại địa phương luôn được cấp ủy, chính quyền xã Hưng Hòa quan tâm. Trong đó, công tác vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại địa phương đã được đẩy mạnh, đổi mới với nhiều hình thức, mô hình phong phú theo phương châm “Tự quản, tự phòng ngừa, tự bảo vệ ANTT”.

Nói về công tác này, ông Phương Hoàng Anh Tuấn cho biết: “Để có thể gặp gỡ và tuyên truyền pháp luật cho người dân, CA địa phương thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức các cuộc họp dân ở ấp vào ban đêm. Tại đây, CA xã vừa thông báo tình hình ANTT tại địa phương vừa lồng ghép, tuyên truyền các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản. Đồng thời, CA xã còn cung cấp số điện thoại của lãnh đạo CA xã và Ban điều hành các ấp để người dân cung cấp thông tin liên quan đến ANTT trên địa bàn, nhằm kịp thời có kế hoạch phòng, chống tội phạm. Nhờ đó, trong năm qua người dân đã tích cực cung cấp cho lực lượng CA 21 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan CA làm rõ nhiều vụ phạm pháp hình sự. Trong đó phải kể đến vụ phá đường dây mua bán chó do ăn trộm tại địa phương”.

Theo đó, hàng ngày vào lúc rạng sáng, nhiều đối tượng chở các bao tải bên trong có cả chó chết và chó sống đến nhà ông Phạm Văn H. (ngụ ấp 5, xã Hưng Hòa) để bán. Thấy khả nghi, người dân đã báo cho CA xã. Từ thông tin trên, CA xã nhanh chóng vào cuộc xác minh. Qua nắm tình hình, CA xã xác định những con chó mà các đối tượng bán cho nhà ông H. là do trộm mà có, vì vậy CA xã quyết tâm triệt xóa đường dây mua bán chó “gian” này. Sau nhiều ngày theo dõi, CA xã Hưng Hòa đã bắt quả tang ông H. đang mua 2 con chó từ một “cẩu tặc”. Tại trụ sở CA xã, ông H. đã thừa nhận hành vi mua bán trái pháp luật của mình. Từ ngày triệt xóa đường dây này, tình hình trộm chó trên địa bàn xã không còn xảy ra.

 Trong thời gian qua, CA xã Hưng Hòa cùng các ban ngành, đoàn thể làm tốt công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn liền với phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” và cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư” nên người dân đã tích cực góp phần bảo vệ ANTT tại địa phương. Nhiều mô hình hay cũng phát huy hiệu quả tích cực như: Câu lạc bộ Chủ nhà trọ tự quản về ANTT, Đội Xung kích phòng, chống tội phạm, Câu lạc bộ Trợ giúp pháp lý và Đội Tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Ngoài ra, qua công tác vận động, các cơ sở kinh doanh dọc tuyến đường ĐT741B đã lắp đặt 15 camera, vừa giúp người dân thuận lợi quản lý tài sản vừa giúp lực lượng CA quản lý ANTT tại khu vực.

Bên cạnh đó, mô hình Tiếng kẻng an ninh mặc dù mới thành lập nhưng cũng đã phát huy hiệu quả tích cực và được người dân đồng tình ủng hộ. Nói về mô hình này, ông Phương Hoàng Anh Tuấn, Phó Trưởng CA xã Hưng Hòa, cho biết: “Với mục đích nâng cao tinh thần cảnh giác trước tội phạm, được sự đồng ý của chính quyền địa phương, CA xã đã bố trí một kẻng “cái” tại trụ sở CA xã và 6 cái kẻng tại Ban điều hành các ấp. Khi CA xã nhận được thông tin xã vừa xảy ra các vụ trộm, cướp tài sản mà chưa bắt được đối tượng thì CA xã sẽ đánh kẻng “cái” theo hiệu lệnh. Sau đó, các kẻng ở các ấp sẽ đánh theo để kịp thời thông báo cho người dân cảnh giác cũng như giúp lực lượng CA xã truy bắt tội phạm. Ngoài ra, vào khoảng thời gian thường xảy ra trộm cướp, việc đánh kẻng còn giúp người dân nâng cao ý thức phòng, ngừa tội phạm”.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết
Tags
Hưng Hòa

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên