Công an xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên: Chủ động phòng ngừa tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 19-06-2017 | 19:06:17

Là địa phương nằm ở vị trí giáp ranh, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn xã Lạc An, huyện Bắc Tân Uyên luôn tiềm ẩn nguy cơ diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản. Vì vậy, Công an (CA) xã Lạc An thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia phòng ngừa tội phạm tại địa phương.

Tăng cường tuyên truyền

Ông Nguyễn Thành Nhi, Phó Trưởng CA xã Lạc An, cho biết: “Thời gian qua, tình hình ANTT tại địa phương cơ bản ổn định. Tuy nhiên không phải vì thế mà chính quyền địa phương, nhất là lực lượng CA chủ quan. Đặc biệt trong thời gian gần đây, một số đối tượng bất lương có xu hướng chuyển địa bàn hoạt động từ thành thị về nông thôn, trong đó phải kể đến tội phạm trộm cướp tài sản và tội phạm ma túy. Vì vậy, CA xã Lạc An luôn xác định công tác chủ động phòng ngừa tội phạm là biện pháp hữu hiệu nhất để gìn giữ bình yên tại địa phương. Để làm tốt công tác này, CA xã thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng thời, thông qua hệ thống loa đài và các cuộc họp dân, CA xã còn chỉ ra các phương thức thủ đoạn hoạt động của từng loại tội phạm để người dân nắm rõ mà biết phòng tránh”.

 CA xã Lạc An thường xuyên gặp gỡ để vận động người dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Nói về thủ đoạn của đối tượng bất lương thường sử dụng để gây án trên địa bàn, ông Nguyễn Thành Nhi khuyến cáo: “Khi đi cạo mủ cao su hoặc làm rẫy, người dân thường chủ quan nghĩ rằng rừng cao su vắng người nên để xe máy ở đây sẽ không bị kẻ gian lấy trộm. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội để một số đối tượng trộm tài sản của người dân. Để tránh bị mất tài sản, người dân nên để xe gần vị trí làm để có thể quan sát. Bên cạnh đó, một số đối tượng lợi dụng người dân đi làm vắng nhà đã tìm cách đột nhập lấy trộm tài sản. Để đề phòng trộm nhập nha, người dân nên khóa cửa cẩn thận hoặc nhờ hàng xóm trông coi giúp. Đối với tội phạm cướp giật tài sản, chúng thường lợi dụng các tuyến đường vắng người để ra tay chiếm đoạt tài sản người đi đường, nhất là phụ nữ đi một mình. Người dân khi lưu thông trên các tuyến đường vắng cần lưu ý điều này. Đặc biệt, phụ nữ không nên mang nhiều tài sản, nữ trang có giá trị khi đang điều khiển xe máy.

Ngoài ra, một số người dân sau khi sử dụng máy bơm nước thường không mang về nhà mà để lại bờ sông vì ngại tháo lắp máy nhiều lần, tạo cơ hội cho kẻ gian lấy trộm máy bơm. Trước tình trạng trên, CA xã vận động người dân xây ụ bê tông có khóa chắc chắn để bảo quản máy bơm nước” ông Nhi khuyến cáo.

Ngoài ra, CA xã còn chú trọng đến công tác quản lý các đối tượng “cộm cán” tại địa phương. Theo ông Nhi, tùy theo từng trường hợp cụ thể mà các đối tượng này chịu sự giám sát, quản lý của các ban ngành, đoàn thể tương ứng. Ví dụ, đối tượng đang ở độ tuổi thanh thiếu niên thì Đoàn Thanh niên sẽ chịu trách nhiệm chính trong quản lý, giám sát. Bên cạnh đó, các thành viên trong Ban điều hành ấp chính là người trực tiếp sâu sát mọi hoạt động của các đối tượng này. Qua đó, kịp thời động viên tinh thần những đối tượng có tiến bộ cũng như phát hiện những hành vi phạm pháp để nhanh chóng báo cho cơ quan chức năng xử lý.

Người dân góp sức

Cùng với công tác tuyên truyền, CA xã còn tuyên truyền vận động người dân góp sức bảo vệ bình yên tại địa phương. Nói về công tác này, ông Nguyễn Thành Nhi cho biết: “Ngoài vai trò nòng cốt của CA địa phương, người dân cũng đóng góp quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại địa phương. Để người dân hiểu rõ điều này, chính quyền địa phương và CA xã phải chỉ ra được vai trò và lợi ích của người dân khi chung tay tham gia phòng, chống tội phạm. Cùng với đó, CA xã còn phối hợp với Ban hành giáo tuyên truyền chủ trương “Sống tốt đời đẹp đạo” đến đông đảo người dân theo đạo. Bên cạnh đó, CA xã còn vận động người dân cung cấp tin tố giác tội phạm. Qua đó, người dân đã tích cực cung cấp nhiều tin giá trị giúp CA địa phương điều tra phá án.

Điển hình mới đây, nhờ thông tin của người dân mà CA địa phương đã bắt được đối tượng gây ra nhiều vụ trộm dây cáp viễn thông, gây ảnh hưởng đến hoạt động tuyền tải thông tin trên địa bàn”. Trước đó, đơn vị quản lý dây cáp viễn thông liên tục trình báo với CA xã bị kẻ gian cắt trộm dây cáp quang. Lần đầu đoạn dây cáp qua tổ 18, ấp 4, xã Lạc An bị kẻ gian dùng cưa lấy trộm khoảng 80m (đường kính 200mm) cáp quang. Sau khi được đơn vị viễn thông thay mới đoạn cáp bị lấy trộm, 4 ngày sau kẻ gian lại tiếp tục cắt trộm khoảng 80m dây cáp quang. Không lâu sau đó, nhờ tin báo của người dân, CA xã đã bắt được Nguyễn Xuân Thuận (SN 1962, ngụ Đồng Nai). Thuận chính là người gây ra 3 vụ trộm cáp quang trên.

 Thời gian qua, CA xã Lạc An thường xuyên tổ chức các cuộc họp dân để tuyên truyền pháp luật và các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm. Qua đó, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và tự phòng ngừa tội phạm, đặc biệt là tội phạm trộm, cướp tài sản. Trong 6 tháng đầu năm, CA xã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức được 91 cuộc với hơn 2.100 lượt người tham gia. Qua công tác vận động, người dân đã cung cấp cho CA xã 13 thông tin có giá trị, giúp CA xã giữ vững ANTT tại địa phương.

Ngoài ra, CA xã còn duy trì công tác tuần tra, kiểm tra hành chính trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT, đặc biệt tại các vùng giáp ranh. Qua công tác tuần tra, CA xã đã giải tán 17 vụ thanh niên tụ tập gây mất ANTT và xử lý 7 vụ đánh bạc nhỏ lẻ.

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên