Công an xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên: Bắt “nóng” nhiều đối tượng trộm cắp tài sản

Cập nhật: 22-06-2019 | 09:28:30

Gần đây, Công an (CA) xã Tân Định cùng với các lực lượng chức năng đã bắt “nóng” nhiều đối tượng trộm cắp tài sản. Các đối tượng này thường lợi dụng lúc người dân lơ là trong việc bảo vệ tài sản thì ra tay.

Mô hình camera an ninh góp phần giúp Công an xã Tân Định chủ động trong công tác quản lý địa bàn

Phối hợp bắt trộm

Theo đánh giá của Ban chỉ đạo 138 xã Tân Định, mặc dù tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn được giữ vững nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là tình trạng trộm cắp tài sản.

Nói về thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn xã, ông Bồ Hoài Phong, quyền Trưởng CA xã Tân Định, cho biết: “Người dân ở địa phương chủ yếu làm nương rẫy nên thường vắng nhà, trong khi đó một số người còn chủ quan trong việc bảo vệ tài sản, tạo cơ hội cho kẻ gian ra tay trộm cắp. Cùng với đó, tình trạng trộm vặt mủ cao su, trái cây thỉnh thoảng vẫn xảy ra trên địa bàn”.

Trước tình trạng trên, cùng với công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, CA xã Tân Định đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm để chủ động phòng ngừa tội phạm. Trong công tác phối hợp, CA xã thường xuyên duy trì công tác trao đổi thông tin với CA các địa phương giáp ranh.

Vừa qua, nhờ thông tin kịp thời với các lực lượng chức năng, CA xã Tân Định đã bắt “nóng” được đối tượng trộm xe máy sau 70km rượt đuổi.

Trước đó, chị Lê Thị D. (ngụ ấp 3) đến CA xã trình báo bị kẻ gian lấy trộm xe máy tại khu vực chợ Tân Định. Nhận định đối tượng có thể đang tẩu thoát về hướng huyện Phú Giáo, CA xã Tân Định liền tổ chức lực lượng truy đuổi, đồng thời thông báo cho CA huyện Bắc Tân Uyên và CA huyện Phú Giáo hỗ trợ. Không lâu sau đó, CA xã Tân Định cùng lực lượng Cảnh sát hình sự CA huyện Bắc Tân Uyên và Cảnh sát giao thông huyện Phú Giáo phối hợp khống chế, bắt gọn đối tượng cùng tang vật tại một nhà dân trên địa bàn xã Tiến Hưng, TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đưa về trụ sở làm rõ. Qua làm việc, đối tượng Lê Minh Quang (SN 1972, quê tỉnh Khánh Hòa) khai đã có 9 tiền án, trong đó có 6 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Quang đã thừa nhận hành vi trộm xe máy của chị D.

Cũng qua công tác phối hợp, trao đổi thông tin, CA xã Tân Định đã kịp thời bắt giữ hai đối tượng “nhập nha” khi chúng đang tẩu thoát qua địa bàn xã. Trước đó, CA xã Tân Định nhận được tin báo của CA xã Hiếu Liêm có hai đối tượng nghi vấn trộm cắp tài sản đang trên đường tẩu thoát về chợ Tân Định. Các anh nhanh chóng chốt chặn trên các tuyến đường nghi vấn đối tượng sẽ đi qua. Ít lâu sau, lực lượng phát hiện hai thanh niên điều khiển xe máy chở theo một tivi có đặc điểm nhận dạng giống CA xã Hiếu Liêm miêu tả nên yêu cầu dừng xe kiểm tra hành chính. Một thanh niên dừng xe rồi giả vờ xin đi vệ sinh để vứt bỏ cây kìm. Hành động trên không qua được lực lượng CA. Sau đó, CA xã Tân Định đã thu giữ cây kìm trên đồng thời mời hai đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Qua làm việc, hai đối tượng tên Nguyễn Lâm Thiện (SN 1994, ngụ huyện Phú Giáo) và Nguyễn Thị Thanh Tuyền (SN 1998, ngụ tỉnh Đồng Nai) khai đã dùng kìm bẻ khóa đột nhập vào nhà một hộ dân ở xã Hiếu Liêm lấy trộm tivi và đang trên đường tẩu thoát thì bị phát hiện bắt giữ.

Phá án từ hình ảnh camera

Từ nguồn kinh phí xã hội hóa, UBND xã Tân Định đã lắp đặt được 16 camera an ninh trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm trên địa bàn, qua đó giúp chính quyền địa phương chủ động trong công tác quản lý địa bàn. Đặc biệt, nhờ hình ảnh từ camera, CA xã Tân Định đã xác minh làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến an ninh trật tự và trật tự an toàn giao thông, được người dân đánh giá cao.

Cách đây không lâu, CA xã Tân Định đã nhanh chóng làm rõ một vụ trộm tiền của người dân nhờ hình ảnh từ camera. Trước đó, bà Phạm Thị U. (ngụ ấp 4) đến CA xã Tân Định trình báo bị kẻ gian lấy trộm tài sản có tổng giá trị 35,5 triệu đồng và 400 USD. Nhận được thông tin trên, CA xã phối hợp cùng CA huyện Bắc Tân Uyên đến nhà bà U. để ghi nhận vụ việc. Qua làm việc, CA xã Tân Định phát hiện bạn trai của con gái bà U. là Nguyễn Hồng Qual (SN 1981, quê tỉnh An Giang) có biểu hiện nghi vấn. CA tiến hành trích xuất hình ảnh từ camera an ninh gần khu vực nhà bà U. phát hiện trong khoảng thời gian nhà bà U. xảy ra mất trộm thì Qual đi xe máy quay trở lại nhà bà U. Trong khi theo bà U., vào lúc 7 giờ sáng cùng ngày, Qual nói đi làm ở tỉnh Long An. Từ thông tin trên, CA xã tiến hành truy tìm và mời Qual về trụ sở làm rõ. Qua đấu tranh, Qual khai nhận trong thời gian về nhà bạn gái chơi phát hiện nơi mẹ bạn gái cất giấu tài sản nên nảy sinh ý định chiếm đoạt. Sau đó, Qual giả vờ nói với gia đình bạn gái đi công tác đột xuất ở tỉnh Long An nhưng khi đi được một đoạn thì quay trở lại. Lúc này, nhà bà U. đã đi vắng nên Qual đột nhập vào lấy trộm tài sản.

Theo báo cáo của CA xã Tân Định, trong 6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã đã xảy ra 8 vụ phạm pháp hình sự (giảm 2 vụ so với cùng kỳ năm 2018). Qua công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, người dân cung cấp 8 nguồn tin có giá trị, giúp CA xã kịp thời giải quyết các vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.
Các mô hình nhân dân tự quản về an ninh trật tự như Tổ hòa giải cơ sở, Tổ nhân dân tự quản… hoạt động hiệu quả đã góp phần bảo vệ an ninh trật tự tại địa phương. Đặc biệt, các “hiệp sĩ” trong Đội thanh niên xung kích phòng, chống tội phạm xã đã trực tiếp phối hợp với CA xã bắt “nóng” hai vụ trộm cắp tài sản được đề nghị lên các cấp khen thưởng đột xuất.

NGUYỄN HẬU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên