Công an xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: Chủ động phòng chống tội phạm vùng giáp ranh

Cập nhật: 10-12-2015 | 09:53:07

Xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng tiếp giáp với xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành (Bình Phước), thời gian qua, địa phương này đã thu hút nhiều lao động đến tạm trú và làm việc trong các công ty, xí nghiệp trên địa bàn. Đáng nói là nhiều đối tượng phi pháp đã lợi dụng địa bàn giáp ranh để ẩn náu hoạt động. Trước tình hình này, lực lượng Công an (CA) xã Trừ Văn Thố đã tăng cường tuần tra khép kín địa bàn, chủ động tấn công tội phạm nhằm giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự tại địa phương.

 Ngoài việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền kiến thức pháp luật đến với người dân, thời gian qua CA xã Trừ Văn Thố đã đấu tranh kiên quyết với các loại tội phạm. Trong ảnh: Đơn vị đã thu giữ được nhiều hung khí của những đối tượng gây rối trật tự công cộng

Phát huy sức mạnh toàn dân 

Ông Phan Văn Linh, Phó Trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết: “Địa phương có 4 ấp thì có 2 ấp giáp ranh. Ấp 1 tiếp giáp với xã Tân Long (huyện Phú Giáo); ấp 4 tiếp giáp với xã Thành Tâm, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước. Trước đây ở hai ấp này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT, như trộm cắp, cướp giật, ma túy, đặc biệt nhiều đối tượng phạm pháp chọn địa điểm giáp ranh làm nơi trú ẩn. Vì thế, với vai trò và trách nhiệm giữ bình yên cho cuộc sống của người dân, trong nhiều năm qua CA địa phương đã đẩy mạnh công tác quản lý địa bàn, quản lý đối tượng. Qua công tác nắm tình hình cho đến việc thanh lọc đối tượng, chúng tôi đã khoanh vùng được đối tượng để theo dõi và triệt xóa nhiều ổ nhóm tội phạm. Song song với công tác này, đơn vị đã kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật đến với người dân; đồng thời củng cố, kiện toàn Câu lạc bộ phòng chống tội phạm để kịp thời phát hiện các đối tượng khả nghi đến địa bàn”.

Song song đó, lực lượng CA xã Trừ Văn Thố tổ chức diễn đàn “Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân” để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức nhiều diễn đàn, có 117 lượt cán bộ và nhân dân tham dự. Qua các diễn đàn, có nhiều ý kiến đóng góp xây dựng lực lượng CA xã ngày càng vững mạnh hơn. Thông qua các diễn đàn, CA xã thông báo tình hình ANTT, phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm, các tệ nạn xã hội cho nhân dân biết để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn. Từ đó, người dân đã nâng cao ý thức cảnh giác và nhiệt tình cung cấp cho CA nhiều nguồn tin có giá trị.

Để chủ động trong công tác nắm tình hình, theo dõi các đối tượng nghi vấn, lực lượng CA xã Trừ Văn Thố luôn chú trọng xây dựng cơ sở ngay trong quần chúng nhân dân và duy trì các mô hình như hòm thư góp ý, đường dây nóng... để người dân phản ánh kịp thời những thông tin có ích phục vụ cho công tác điều tra, quản lý địa bàn, đối tượng.

Triệt phá nhiều băng, ổ nhóm tội phạm

Nhờ làm tốt công tác nắm tình hình, vận động người dân nêu cao tinh thần cảnh giác cũng như huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, thời gian qua CA xã Trừ Văn Thố đã kịp thời ngăn chặn, giải quyết nhiều vụ việc xảy trên địa bàn xã. Điển hình như: Rạng sáng 14-11, từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân tại ấp 1 có xảy ra một vụ trộm cắp tài sản, lực lượng CA địa phương nhanh chóng có mặt tại hiện trường để tiến hành khoanh vùng đối tượng, xác minh thủ phạm. Sau thời gian truy tìm thủ phạm, đến 5 giờ 30 phút cùng ngày, lực lượng CA xã đã phát hiện đối tượng Nguyễn Trung Hiếu (39 tuổi) và Nguyễn Văn Giàu (26 tuổi, cùng ngụ TP.HCM) có biểu hiện nghi vấn nên mời về cơ quan làm việc.

Qua khai thác nhanh, 2 đối tượng này đã thừa nhận hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, lợi dụng lúc chị Nguyễn Thị Thu C. (40 tuổi, ngụ ấp 1, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng) treo chiếc giỏ xách trên giá treo tường, trong giỏ xách có gần 29 triệu đồng và 5,4 chỉ vàng, hai tên này thực hiện hành vi trộm cắp số tài sản trên.

Trước đó, lúc 14 giờ ngày 11- 8, CA xã Trừ Văn Thố nhận được nguồn tin của quần chúng nhân dân tại ấp 1 xuất hiện 2 đối tượng nghi vấn đang dùng giấy tờ giả để cầm cố. Qua công tác nắm tình hình và theo dõi đối tượng, khoảng 15 giờ cùng ngày, lực lượng phát hiện 2 đối tượng nghi vấn điều khiển xe máy BS 60B1- 352.17 chạy từ hướng TP.HCM về ấp 1, xã Trừ Văn Thố nên tiến hành kiểm tra hành chính. Khi kiểm tra cốp xe của đối tượng, lực lượng kiểm tra phát hiện 5 giấy chứng nhận đăng ký xe mang tên Lê Thanh Nhân, 5 CMND tên Lê Hoài Nam, 5 giấy phép lái xe tên Lê Thanh Hoài Nam, 1 CMND mang tên Nguyễn Văn Tài, 2 điện thoại di động và hơn 3,7 triệu đồng. Bước đầu, 2 đối tượng khai tên Nguyễn Quốc Nam (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thái Bình (21 tuổi, cùng quê Hậu Giang). Nam và Bình đã thừa nhận hành vi dùng một số giấy tờ giả như chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe ... và một số giấy tờ giả khác để cầm cố lấy tiền tiêu xài. Lực lượng CA xã đã tiến hành lập hồ sơ, bàn giao 2 đối tượng cho cơ quan CA huyện Bàu Bàng điều tra làm rõ vụ việc.

Thời gian qua, UBND tỉnh, Giám đốc CA tỉnh, UBND huyện và CA huyện đã trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen cho tập thể CA xã Trừ Văn Thố vì đã có nhiều thành tích trong công tác giữ vững ANTT trên địa bàn. Theo báo cáo, trong năm 2015, CA xã Trừ Văn Thố đã bắt giữ được 23 vụ trộm cắp tài sản, 3 vụ cướp giật tài sản, 4 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 9 vụ đánh nhau gây rối, 13 vụ đánh bạc... Đặc biệt, CA xã phối hợp với lực lượng CA huyện Bàu Bàng triệt phá được 3 vụ mua bán, vận chuyển và sử ma túy trái phép.

 

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên