Công an xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: Chủ động phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản

Cập nhật: 16-09-2017 | 10:41:45

Tại xã Trừ Văn Thố, một số đối tượng bất lương thường lợi dụng người dân mất cảnh giác để trộm cắp tài sản, gây mất an ninh trật tự (ANTT). Trước tình trạng trên, Công an (CA) xã Trừ Văn Thố đã triển khai nhiều biện pháp như tăng cường công tác tuần tra khép kín địa bàn, tuyên truyền vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ tài sản… Ngoài ra, CA xã còn vận động người dân lắp đặt camera để đề phòng trộm cắp tài sản.

Chủ động phòng ngừa

Gần đây, tại xã Trừ Văn Thố, một số đối tượng bất lương lợi dụng người dân mất cảnh giác để ra tay trộm cắp tài sản, nhất là nạn trộm “nóng” xe máy. Thủ đoạn của chúng là rảo quanh các tuyến đường, khu vực đông dân cư tìm xe máy có giá trị rồi dùng đoản bẻ khóa. Ngoài ra, có một số đối tượng đánh liều tìm đến nhà dân canh me trộm xe máy ngay trong sân nhà.

Điển hình như khi bà Trần Thị G. (ngụ ấp 2) đi làm về dựng xe máy trong sân nhà, rồi sang nhà hàng xóm chơi. Khoảng 10 phút sau, bà G. về nhà thì tá hỏa phát hiện xe máy nhãn hiệu Honda Wave (trị giá khoảng 18 triệu đồng) đã bị kẻ gian lấy mất. Trước đó, anh Đồng Văn T. (ngụ xã Cây Trường) điều khiển xe máy đến tiệm internet trên địa bàn ấp 3, xã Trừ Văn Thố để chơi game. Anh T. để xe máy trước cửa tiệm rồi vào trong chơi. Ít lâu sau, anh T. phát hiện một thanh niên dẫn xe máy của mình nổ máy chạy thoát.


Công an xã Trừ Văn Thố cung cấp số điện thoại của Ban chỉ huy Công an xã để người dân báo tin về ANTT.
Ảnh: N.HẬU

Trước tình trạng trộm “nóng” xe máy gây mất ANTT, ông Phan Văn Linh, Phó Trưởng CA xã Trừ Văn Thố, cho biết CA xã đã triển khai nhiều biện pháp để ngăn ngừa tội phạm trộm cắp xe máy nói riêng và trộm cắp tài sản nói chung. Trong đó, CA xã chú trọng đến công tác tuyên truyền các phương thức thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản đến đông đảo người dân. Qua đó giúp người dân nâng cao tinh thần cảnh giác bảo vệ tài sản cá nhân. Bên cạnh đó, CA xã còn cung cấp số điện thoại “nóng” của chỉ huy CA xã để người dân báo tin tố giác tội phạm. Nhờ đó mà người dân đã cung cấp 29 nguồn tin có giá trị, giúp CA xã điều tra làm rõ nhiều vụ việc. Ngoài ra, CA xã còn tăng cường công tác quản lý đối tượng cộm cán tại địa phương, không cho các đối tượng này có cơ hội gây án.

Vận động người dân lắp đặt camera

Ngoài việc triển khai các biện pháp trên, CA xã Trừ Văn Thố còn tuyên truyền vận động người dân, nhất là các cơ sở kinh doanh, nhà trọ lắp đặt camera. Ông Phan Văn Linh cho biết: “Từ những hiệu quả mà mô hình Camera an ninh ở một số địa phương khác mang lại, CA xã đã tuyên truyền cho người dân biết được hiệu quả của việc sử dụng camera trong việc phòng ngừa tội phạm trộm cắp tài sản. Qua công tác vận động, các hộ kinh doanh dọc theo quốc lộ 13 đã trang bị được 10 camera”.

Theo ông Linh, sau thời gian đưa vào hoạt động, các camera trên không những giúp người dân quản lý hoạt động kinh doanh mà còn giúp CA địa phương làm rõ nhiều vụ việc liên quan đến ANTT. Cụ thể mới đây, nhờ hình ảnh từ camera của người dân mà CA xã bắt được đối tượng trộm vặt.

Trước đó, CA xã nhận được tin báo của bà Ngô Thị Đ. (ngụ ấp 1) cho biết mất 3 con gà. Từ tin báo trên, CA tiến hành trích xuất camera từ những hộ dân gần đó để truy tìm kẻ gian. Qua hình ảnh thu được, CA xã xác định Nguyễn Văn Ph. (SN 1994, ngụ xã Tân Hưng) là đối tượng nghi vấn nên mời về trụ sở làm việc. Tại đây, Ph. quanh co chối tội. Tuy nhiên, khi CA xã cho xem đoạn phim quay lại hành vi bất minh của Ph. thì gã đành phải thừa nhận hành vi.

Nói thêm về những hiệu quả mà camera mang lại, chị Bùi Thị Nga, chủ tiệm tạp hóa Lê Minh, cho biết: “Việc quản lý hàng hóa trong tiệm tạp hóa rất khó khăn, nhất là khi cùng lúc có nhiều khách vào mua hàng. Bên cạnh những người có nhu cầu thật sự vẫn có một số đối tượng lợi dụng lúc chúng tôi mất cảnh giác để trộm hàng hóa. Được CA xã tuyên truyền vận động về hiệu quả của camera, chúng tôi đã mạnh dạn lắp camera trong tiệm, trong đó có 1 camera hướng ra ngã ba Trừ Văn Thố. Sau khi đưa vào sử dụng, camera giúp chúng tôi quản lý hàng hóa trong tiệm được dễ dàng hơn, tình trạng trộm hàng hóa không còn xảy ra. Không những thế, hình ảnh từ camera còn giúp CA địa phương xử lý các vấn đề về trật tự an toàn giao thông và ANTT tại địa phương”.

Tuần tra bắt cướp

Nhằm chủ động phòng ngừa tội phạm, CA xã Trừ Văn Thố thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự, Đội dân phòng… tổ chức tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT. Từ đầu năm đến nay, CA xã đã tổ chức hơn 50 cuộc tuần tra, qua đó đã phát hiện và giải quyết nhiều vụ việc về ANTT. Điển hình mới đây, tổ tuần tra CA xã nhận được tin báo có đối tượng cướp giật điện thoại đang tẩu thoát về hướng Bình Phước. Từ tin báo trên, tổ tuần tra tổ chức chốt chặn tại các giao lộ nghi vấn đối tượng đi qua. Ít lâu sau, tổ tuần tra phát hiện đối tượng giống với đặc điểm nhận dạng của bị hại lưu thông với tốc độ cao nên đuổi theo và bắt gọn đối tượng cùng tang vật giao cho CA xã Lai Uyên xử lý theo quy định.

Tại trụ sở CA xã Lai Uyên, đối tượng tên T. (SN 1988, ngụ Bình Phước) đã khai nhận hành vi cướp giật điện thoại trị giá khoảng 18 triệu đồng.

 

 NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên