Công bằng để chọn nhân tài

Cập nhật: 15-03-2018 | 08:41:09

Giảm 50% điểm ưu tiên là một trong những nội dung quan trọng của quy chế tuyển sinh năm 2018 vừa được Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành. Theo quy chế, điểm ưu tiên đối tượng được giữ nguyên với mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp là 1 điểm. Riêng mức chênh lệch giữa hai khu vực kế tiếp thì giảm từ 0,5 điểm theo quy chế các năm trước xuống chỉ còn mức 0,25 điểm. Việc giảm điểm ưu tiên trong quy chế tuyển sinh mới nhằm hướng đến tạo sự công bằng trong công tác tuyển sinh.

Trong nhiều năm qua, việc áp dụng chính sách cộng điểm ưu tiên trong công tác tuyển sinh nhằm bảo đảm sự công bằng về cơ hội học tập cho học sinh ở những vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn. Trên bình diện chung, phải thừa nhận một thực tế rằng, học sinh phổ thông trung học ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa đương nhiên không thểcó điều kiện học tập như ở các đô thị lớn, nên cũng cần ưu đãi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng cứng nhắc chính sách cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh lại vô hình trung tạo ra sự mất công bằng. Trên thực tế đã ghi nhận rất nhiều trường hợp thí sinh dự thi đạt 3 môn thi với tổng điểm rất cao, thậm chí đạt 30 điểm nhưng vẫn trượt nguyện vọng 1 vì không được cộng điểm ưu tiên.

Bên cạnh đó, qua các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế, đã từng có rất nhiều em học sinh ở vùng nông thôn, chứ chưa hẳn là thành thị, đạt các giải cao. Ngay trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng, trung cấp các năm qua, nhiều danh hiệu thủ khoa của các trường vẫn thuộc về các thí sinh vốn xuất thân ở khu vực nông thôn. Điều này cho thấy rằng, nếu các em học sinh quyết tâm, nỗ lực phấn đấu trong học tập vàxác định rõ mục tiêu, thì dù có học tập, sinh sống ở môi trường nào, thành thị hay nông thôn, đều cóthểcạnh tranh một cách sòng phẳng vềkiến thức trong thi cử. Hơn thế nữa, nếu không giảm dần điểm ưu tiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng đầu ra trong giáo dục đào tạo. Về cơ bản mà nói, đầu vào có tốt, đầu ra mới có chất lượng.

Do vậy, quy định mới về giảm điểm ưu tiên trong công tác tuyển sinh năm 2018 là một bước đi phù hợp, tạo sự công bằng để tuyển chọn nhân tài. Dù biết rằng, công bằng trong tuyển sinh trong bối cảnh hiện nay chưa thể bảo đảm tính tuyệt đối nhưng việc giảm số điểm ưu tiên, chí ít sẽ hạn chế được những trường hợp thí sinh dù đạt tổng số điểm rất cao mà vẫn trượt đại học.

ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết
Tags
nhân tài

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên