Công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành tài nguyên và môi trường năm 2017

Cập nhật: 29-03-2018 | 09:06:56

Căn cứ Quyết định số 16/2015/QĐ-UBND ngày 27-4-2015 của UBND tỉnh Bình Dương về việc ban hành Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Bình Dương; căn cứ Quyết định số 1398/QĐ-STNMT ngày 16-11-2017 của Sở TN&MT về việc ban hành Quy chế bình xét, công bố các sự kiện ngành TN&MT tỉnh Bình Dương hàng năm, Gim đốc SởTN&MT công bố 10 sự kiện nổi bật của ngành TN&MT tỉnh Bình Dương năm 2017.


Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT vượt mốc 3 triệu lượt truy cập

1. Đứng đầu cả nước về mức độ ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin ngành TN&MT; Cổng thông tin điện tử Sở TN&MT vượt mốc 3 triệu lượt truy cập; triển khai áp dụng tra cứu giá đất trên Cổng thông tin điện tử.

2. Ban hành danh mục các ngành nghề, vùng, địa điểm có nguy cơ xảy ra ô nhiễm môi trường, sự cố môi trường trên địa bàn tỉnh và các giải pháp phòng ngừa xử lý, làm cơ sở để định hướng phát triển công nghiệp và đô thị trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 cũng như trong các giai đoạn tiếp theo; đề xuất các giải pháp nhằm cải thiện chất lượng môi trường, chủ động phòng ngừa, ứng phó với các sự cố môi trường trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn tỉnh.

3. Tỷ lệ giải quyết đúng hạn hồ sơ đối với cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đạt trên 99%. Thủ tục đăng ký đất đai, cấp GCNQSDĐ, QSHNO và tài sản khác gắn liền với đất có sự điều hành tập trung, thống nhất từ cấp tỉnh đến các huyện, thị, thành phố; bo đảm giải quyết các thủ tục đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận đơn giản, thuận tiện, rút ngắn thời gian theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông”, tỷ lệ trễ hẹn giảm xuống còn 0,99%.

4. Thanh, kiểm tra về TN&MT được tăng cường thực hiện. Trong năm 2017 đã thanh, kiểm tra 1.777 đơn vị (tăng 278 đơn vị so với cùng kỳ); qua thanh, kiểm tra đã phát hiện 613/1.777 đơn vị vi phạm (chiếm tỷ lệ 34,5%) với tổng mức xử phạt, tịch thu tang vật tương ứng với tổng số tiền khoảng 35,2 tỷ đồng. Đặc biệt, công tác kiểm tra đột xuất trong lĩnh vực đất đai, môi trường được tăng cường đã kịp thời xử lý, ngăn chặn các hành vi vi phạm về bảo vệmôi trường (BVMT); kịp thời ngăn chặn tình trạng phân lô, bán nền trái quy định, chấn chỉnh các vi phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai ở địa phương.

5. Thực hiện tốt công tác cải cách hành chính. Năm 2017, Sở TN&MT tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cải cách hành chính và đã đạt được một số kết quả nhất định như: Sở TN&MT được tặng bằng khen của UBND tỉnh do có thành tích xuất sắc trong xây dựng mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện” năm 2016-2017; nằm trong top 5 sở, ngành đứng đầu tỉnh về chỉ số cải cách hành chính; chỉ số tiếp cận đất đai đứng thứ 7 trong 63 tỉnh, thành.

6. Hoàn thành công tác đo đạc bản đồ địa chính trên địa bàn tỉnh, nhằm làm cơ sở cho việc thực hiện quyền của người dân liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và góp phần quan trọng trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn tỉnh.

7. Một trong các địa phương thực hiện sớm nhất hồ sơ trình điều chỉnh Quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020); định hướng cho kế hoạch sử dụng đất, làm căn cứ cho việc giao đất, cho thuê đất... và hạn chế việc sử dụng đất chồng chéo, lãng phí; điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) nhằm phù hợp với định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2020, bảo đảm các chỉ tiêu sử dụng đất thay đổi theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và quy hoạch phát triển các khu công nghiệp đã được điều chỉnh.

8. Các khoản thu liên quan đến lĩnh vực TN&MT đạt trên 6.000 tỷ đồng vượt 34% so với dự toán, tăng 41,7% so với năm 2016, chiếm 19% tổng thu nội địa; các nguồn thu tăng cao liên quan đến lĩnh vực đất đai, thuế suất thuế tài nguyên tăng 1,5 lần so với năm 2016. Các đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở đã tích cực khai thác các nguồn thu từ dịch vụ công, doanh thu đã đạt và vượt dự toán được giao, tăng tưởng từ 12% trở lên so với năm 2016.

9. Khánh thành Nhà máy xử lý nước thải Thuận An thuộc Dự án Cải thiện môi trường nước Nam Bình Dương, giai đoạn 2, thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt đô thị trên địa bàn TX.Thuận An. Với công suất hoạt động là 17.000 m3/ngày đã góp phần thu gom và xử lý nước 13% lượng nước thải sinh hoạt đô thị trên toàn tỉnh nhằm giảm lượng nước thải sinh hoạt đô thị chưa xử lý ra hệ thống sông Sài Gòn.

10. Tỷ lệ doanh nghiệp được xác nhận hoàn thành các công trình biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án tăng cao. Sở TN&MT đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ doanh nghiệp được xác nhận thực hiện các công trình biện pháp BVMT phục vụ giai đoạn vận hành của dự án, qua đó tạo chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động của cộng đồng doanh nghiệp trong việc đầu tư các công trình BVMT sau khi được phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên