Công bố 116 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng quốc gia 2019-2020

Cập nhật: 20-04-2021 | 14:45:31

Toàn cảnh lễ công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương 2019-2020. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Sáng 20/4, Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố Giải thưởng Chất lượng Quốc gia và Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương 2019-2020.

Ông Lê Xuân Định, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ kiêm Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng cho biết do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lần trao giải này gộp cả năm 2019 và 2020.

Thứ trưởng Lê Xuân Định cũng khẳng định qua 25 năm hình thành và phát triển, giải thưởng đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt và tạo được uy tín đối với các doanh nghiệp, cơ quan quản lý cũng như người tiêu dùng trong xã hội; tôn vinh xứng đáng những doanh nghiệp đạt thành tích xuất sắc trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, năng lực cạnh tranh và hiệu quả hoạt động, hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới.

“Tôi mong rằng cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều doanh nghiệp có năng lực, có kết quả hoạt động tiêu biểu đáp ứng các tiêu chí của giải thưởng giúp cộng đồng doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh. Sự gia tăng số lượng doanh nghiệp đáp ứng được tiêu chí của giải thưởng chính là giúp chất lượng sản phẩm, hàng hóa dịch vụ Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế và cũng là niềm tự hào của cộng đồng doanh nghiệp Việt,” Thứ trưởng Lê Xuân Định nhấn mạnh.

Cho đến nay đã có 2.030 lượt doanh nghiệp đạt giải. Riêng trong 2 năm 2019-2020, hoạt động này đã thu hút hàng ngàn doanh nghiệp đăng ký tham dự và đã có 116 doanh nghiệp đạt giải; trong đó có 40 doanh nghiệp đạt Giải Vàng Chất lượng và 76 doanh nghiệp đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia.

Cụ thể, năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia cho 61 doanh nghiệp và năm 2020 có 55 doanh nghiệp đạt giải.

Một điểm nổi bật trong năm 2019 là có tới 4 doanh nghiệp Việt Nam đạt Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương. Đây là năm có số lượng doanh nghiệp Việt Nam đạt giải thưởng này nhiều nhất trong 25 năm qua. 

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, cho biết để được trao giải thưởng, các doanh nghiệp cần đáp ứng 7 tiêu chí từ quản trị đến đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bảy tiêu chí bao gồm: Vai trò của lãnh đạo; hoạch định chiến lược; định hướng vào khách hàng và thị trường; đo lường, phân tích và quản lý tri thức; quản lý, phát triển nguồn nhân lực; quản lý quá trình hoạt động; kết quả hoạt động.

Việc đánh giá và tuyển chọn được tiến hành theo 2 cấp: Hội đồng sơ tuyển cấp tỉnh/thành phố và Hội đồng Quốc gia. Trên cơ sở danh sách các doanh nghiệp được Hội đồng sơ tuyển đề xuất, Hội đồng Quốc gia lựa chọn, đề nghị Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trình Thủ tướng trao tặng Giải thưởng Chất lượng Quốc gia hàng năm.

Lễ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, Giải thưởng Chất lượng Quốc tế châu Á-Thái Bình Dương năm 2019 và 2020 sẽ diễn ra vào ngày 25/4 tại Hội trường Bộ Quốc phòng, số 7 Nguyễn Tri Phương, Hà Nội.

Lễ trao giải sẽ được tường thuật trực tiếp trên Đài truyền hình Việt Nam (VTV), Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên