Công bố chỉ số cải cách hành chính năm 2017: Sở Khoa học - Công nghệ dẫn đầu cấp tỉnh

Cập nhật: 14-08-2018 | 06:27:44

Hôm nay (14-8), Hội đồng đánh giá Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh tổ chức hội nghị công bố kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành, UBND huyện, thị, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; đồng thời triển khai thực hiện Chỉ số CCHC mới. Sau 4 năm đánh giá Chỉ số CCHC, đa số các sở, ban, ngành đều có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, cụ thể và thiết thực hơn về CCHC.

 Cán bộ “một cửa” Sở Khoa học - Công nghệ niềm nở giải quyết TTHC cho người dân

 Nhiều sở, ngành cải thiện chỉ số

Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh, Chỉ số CCHC trung bình năm 2017 của 20 sở, ban, ngành là 75,31%, đạt mức khá, tăng 3,8% so với năm 2016, trong đó điểm trung bình thẩm định tăng 4,3% và điểm trung bình điều tra xã hội học (ĐTXXH) tăng 3,04%. Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành chia thành 3 nhóm: Nhóm thứ nhất, đạt Chỉ số CCHC ở mức tốt (dưới 90% và trên 80%) gồm 5 cơ quan: Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, Sở Nội vụ và Sở Tư pháp. Nhóm thứ hai, đạt Chỉ số CCHC ở mức khá (dưới 80% và trên 65%) gồm 14 cơ quan: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông - Vận tải, Văn phòng UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Ngoại vụ. Nhóm thứ ba, đạt Chỉ số CCHC ở mức trung bình (dưới 65% và trên 50%) là Thanh tra tỉnh.

Nhìn từ kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 để so sánh kết quả năm 2016 cho thấy, Sở Khoa học và Công nghệ là cơ quan dẫn đầu Chỉ số CCHC 4 năm liên tiếp và kết quả năm 2017 tiệm cận loại xuất sắc (88,73%); 16/20 sở, ban, ngành có Chỉ số CCHC năm 2017 tăng so với năm 2016. Trong đó, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cao nhất (17,82%). Ban Quản lý các Khu công nghiệp Bình Dương, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nội vụ tăng từ khá lên tốt và đều tăng hạng. Năm 2017, có 4/20 sở, ban, ngành kết quả Chỉ số CCHC giảm so với năm 2016 là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Xây dựng, Thanh tra tỉnh và Ban Quản lý Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giảm từ tốt xuống khá và là cơ quan có kết quả giảm điểm nhiều nhất (giảm 14,99%).

Theo Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC của tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giáo dục và Đào tạo có sự cải thiện đáng kể về kết quả công tác CCHC về Chỉ số CCHC và xếp hạng. Trong đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng 13,16%, Sở Giáo dục và Đào tạo tăng 17,82% và xếp loại tăng từ trung bình lên khá.

Nhiều chỉ số thành phần đạt mức tốt

Năm 2017, có 3 chỉ số thành phần đạt mức tốt là cải cách tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; 5 chỉ số thành phần đạt mức khá và 1 chỉ số thành phần về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (TCBMHCNN) đạt mức trung bình. So với Chỉ số CCHC năm 2016, có 5/8 Chỉ số thành phần có giá trị trung bình tăng là: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách TCBMHCNN; cải cách tài chính công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Kết quả tăng các tiêu chí này khá tương đồng với kết quả chung về CCHC của tỉnh và Chỉ số PCI 2017 cũng như PAPI 2017 của tỉnh do Trung ương đánh giá. Nguyên nhân tăng chủ yếu là do tăng cường thực hiện công khai TTHC bằng nhiều hình thức khác nhau và thực hiện rà soát, đơn giản hóa TTHC cho người dân, doanh nghiệp. Các sở, ngành thực hiện tốt quy định về chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức; thực hiện có hiệu quả hơn việc cung ứng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4; cơ chế một cửa, một cửa liên thông bảo đảm thực hiện công khai, minh bạch, hồ sơ được giải quyết đúng hẹn đạt tỷ lệ cao.

Kết quả Chỉ số CCHC năm 2017 có 3/8 Chỉ số thành phần có giá trị trung bình giảm, nhưng mức độ giảm không đáng kể là: Chỉ đạo, điều hành CCHC (giảm 0,34%); tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) (giảm 0,66%), xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC (giảm 3,21%). Nguyên nhân giảm điểm của 3 Chỉ số thành phần chủ yếu như sau: Về chỉ đạo, điều hành CCHC năm 2017, một số sở, ngành chưa đánh giá cụ thể kết quả thực hiện kế hoạch CCHC hàng năm; số lượng và thời gian gửi báo cáo CCHC chưa bảo đảm theo đúng quy định; chưa chú trọng xây dựng kế hoạch và báo cáo kiểm tra CCHC đầy đủ của cơ quan. Về tham mưu xây dựng và tổ chức thực hiện Văn bản QPPL giảm do một số cơ quan chưa đăng ký thực hiện rà soát, hệ thống hóa Văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý hàng năm; không có báo cáo kết quả thực hiện rà soát, hệ thống hóa Văn bản QPPL thuộc lĩnh vực quản lý. Về xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, CC, VC giảm điểm do nguyên tắc chấm có chặt chẽ hơn 2016: Đa số các sở, ban, ngành đều thực hiện hợp đồng lao động thực hiện công tác chuyên môn; thực hiện bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức chưa bảo đảm theo quy định; chưa đánh giá được tỷ lệ CB, CC, VC tham gia đào tạo, bồi dưỡng so kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm.

 Năm 2018, Hội đồng đánh giá chỉ số CCHC lần thứ 4 tiếp tục đánh giá Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã theo các tiêu chí, tiêu chí thành phần và phương pháp như kỳ đánh giá Chỉ số CCHC năm 2016 để dễ dàng so sánh sự tăng/giảm của từng tiêu chí, vấn đề CCHC. Đồng thời, các nội dung đánh giá cũng tương ứng, phù hợp quy định của Trung ương và tình hình thực tế của tỉnh Bình Dương. Căn cứ kế hoạch của tỉnh và của Hội đồng đánh giá Chỉ số CCHC, các tổ giúp việc thẩm định kết quả và ĐTXHH đã tiến hành các bước theo quy định. Trên cơ sở tổng hợp, Tổ Thư ký tiến hành tổng hợp, phân tích và xây dựng báo cáo kết quả xác định Chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố và xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, trình Hội đồng thẩm định xem xét, thông qua ngày 7-6-2018. Sau khi các thành viên Hội đồng có ý kiến, Tổ Thư ký hoàn chỉnh báo cáo chính thức trình Hội đồng thẩm định để trình Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1719/QĐ- UBND ngày 27-6-2018 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công nhận kết quả Chỉ số CCHC năm 2017.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên