Công bố dịch cúm gia cầm tại thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa)

Cập nhật: 14-02-2014 | 00:00:00
UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định công bố dịch bệnh cúm gia cầm - H5N1 tại thị xã Ninh Hòa.

  Các bác sĩ đang điều trị tích cực cho bệnh nhân B.B.T.X. tại phòng cách ly ở khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa

Như vậy đến nay, tại Khánh Hòa hiện đã có 3 nơi (TP Nha Tranh, Cam Ranh và nay thêm thị xã Ninh Hòa) công bố dịch cúm gia cầm - H5N1.

Trước đó, vào chiều 13-2, có một bệnh nhân là ông Huỳnh Thanh Tuấn (ở xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang, Khánh Hòa) đã bị tử vong vì bệnh cúm A/H1N1 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh. Đồng thời còn bốn bệnh nhân khác đang điều trị tại bệnh viện cũng bị nghi mắc bệnh cúm A.

Theo quyết định công bố dịch, UBND tỉnh Khánh Hòa giao cho chủ tịch thị xã Ninh Hòa chỉ đạo cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm và các phòng, ban, lực lượng liên quan triển khai nhanh chóng công tác phòng chống dịch; quyết định xử lý, tiêu hủy gia cầm bị bệnh và hỗ trợ kinh phí tiêu hủy theo quy định.

Tỉnh cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và phát triển nông chỉ đạo Chi cục Thú y phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố  khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo quy định.

Theo Chi cục Thú y tỉnh Khánh Hòa, dịch bệnh trên đàn gia cầm đã xuất hiện từ trước Tết Nguyên đán và gần đây đã bùng phát mạnh mẽ. Đã có 6.900 con gia cầm ở 5 xã thuộc thị xã Ninh Hòa và hai huyện Diên Khánh, Cam Lâm đã bị tiêu hủy.

Trong diễn biến liên quan, sáng 14-2, bác sĩ Phan Thế Long - Phó trưởng khoa truyền nhiễm Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa cho biết Viện Pasteur Nha Trang vừa có kết quả xét nghiệm mẫu máu của ba bệnh nhân đang được điều trị tại khoa này dương tính với virut cúm A (H1N1).

Đó là các bệnh nhân B.B.T.X. (18 tuổi, ở huyện Khánh Sơn), L.N.T.M. (17 tháng tuổi, ở P.Phước Long, TP Nha Trang) và N.T.Đ. (45 tuổi, ở P.Phước Hải, TP Nha Trang). Trong số này, bệnh nhân B.B.T.X. ở phòng cách ly đặc biệt và được theo dõi chặt chẽ 24/24 vì tình trạng bệnh nhân rất nặng, phải thở máy liên tục; hai bệnh nhân còn lại tỉnh táo, sức khỏe ổn định.

Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Khánh Hòa, dịch bệnh cúm A (H1N1) có dấu hiệu lây lan. Ba người thân thường xuyên tiếp xúc với bệnh nhân Huỳnh Thanh Tuấn (30 tuổi, ở xã Vĩnh Thạnh, TP Nha Trang, đã tử vong chiều 13-2) đều bị nhiễm virut H1N1. Chị N.T.Đ. là điều dưỡng ở khoa hồi sức tích cực và chống độc Bệnh viện đa khoa tỉnh Khánh Hòa, người đã chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân Tuấn, cũng dương tính với virut H1N1. Hiện nay tình trạng sức khỏe của các bệnh nhân nghi lây nhiễm này tương đối ổn định và đang được cơ quan chức năng theo dõi, giám sát kỹ.

Như vậy từ cuối tháng 1-2014 đến nay, tại Khánh Hòa đã có 7 người dương tính với virut cúm A (H1N1), trong đó có 1 người tử vong và 1 người đang nguy kịch.

Theo TTO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên