Công bố kết luận về nguyên nhân sập sảnh khách sạn Sailing Tower

Cập nhật: 10-10-2011 | 00:00:00

Biện pháp thi công thiếu khoa học, hệ thống cốt pha chống đỡ dầm sàn mái sảnh không đảm bảo khả năng chịu lực, cán bộ giám sát chưa làm hết trách nhiệm… là những nguyên nhân được sở Xây dựng Hà Tĩnh đề cập.

>>> Sập mái tiền sảnh tòa nhà 8 tầng ở Hà Tĩnh: 1 người chết, 7 người bị thương

 Hiện trường sảnh tòa nhà Sailing Tower Hotel bị sập hôm 2-10

Theo kết luận số 641/SXD-HĐSC mà Sở xây dựng Hà Tĩnh vừa công bố, thì nguyên nhân chính gây ra vụ tai nạn sập sảnh tòa nhà Sailing Tower Hotel là do hệ thống cốt pha chống đỡ dầm sàn mái sảnh không đảm bảo khả năng chịu lực; quá trình đổ bê tông đã mất ổn định, kéo theo cột bê tông cốt thép bị phá hoại dẫn đến công trình sụp đổ.

Kết luận vạch rõ sai phạm của cả chủ đầu tư lẫn đơn vị tư vấn giám sát và đơn vị thi công.

Cụ thể, với tư cách chủ đầu tư công trình, Công ty Cổ phần Hải Linh đã không tuân thủ các quy định của pháp luật trong điều hành và quản lý dự án, trong đó có việc không hợp đồng với tổ chức xây lắp có năng lực phù hợp để thi công công trình mà hợp đồng với một số cá nhân không đủ năng lực chuyên môn.

Về phía đơn vị thi công, thi công sai giấy phép xây dựng, biện pháp thi công không đảm bảo an toàn dẫn đến sự cố.

Về phía đơn vị tư vấn giám sát công trình, nhà thầu Công ty CP tư vấn & xây dựng Hồng Kiên (Nghệ An) đã thiếu tinh thần trách nhiệm, không tuân thủ các quy trình trong giám sát thi công và nghiệm thu công trình như: không ghi chép nhật ký thi công; không thực hiện các quy trình nghiệm thu trong quản lý chất lượng công trình; không kiểm tra các biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hệ thống cốt pha, dàn giáo trước khi đổ bê tông nên để xảy ra sự cố.

Mặc dù vậy, kết luận của Sở Xây dựng Hà Tĩnh cho rằng, sự việc chỉ dừng lại ở mức độ vi phạm hành chính. Trên cơ sở đó, Sở xây dựng tỉnh này chỉ đạo Hội đồng kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng đối với chủ đầu tư là Công ty CP Hải Linh, nhà thầu giám sát thi công Công ty CP tư vấn & xây dựng Hồng Kiên (Nghệ An).

Riêng cá nhân ông Phạm Xuân Nhật - cán bộ giám sát công trình kiêm cán bộ kỹ thuật thi công công trường, Sở Xây dựng Hà Tĩnh sẽ thu hồi ngay chứng chỉ hành nghề của người này và cấm hoạt động xây dựng trên địa bàn Hà Tĩnh trong thời hạn 3 năm.

Tại cuộc gặp mặt nhiều phóng viên báo, đài trung ương và địa phương vào chiều 9/10 tại TP Hà Tĩnh để giải trình một số vấn đề liên quan đến công trình khách sạn Sailing Tower, ông Mai Khắc Mại, đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần Hải Linh cho biết, sau khi sự cố xảy ra chủ đầu tư đã hợp tác toàn diện với các cơ quan chức năng của Hà Tĩnh để làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của chủ đầu tư trong sự cố này; chủ đầu tư cũng đã thể hiện trách nhiệm cao nhất trong việc lo chi phí mai táng, bồi hoàn cho nạn nhân xấu số bị tử vong và các nạn nhân bị thương đang được điều trị.

Chủ đầu tư cam kết sẽ chấp hành nghiêm túc những kết luận mà các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đưa ra, với mong muốn sớm đưa công trình thi công trở lại, đảm bảo tiến độ đưa vào khai thác vào cuối năm 2011 hoặc đầu năm 2012 tới.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên