Công bố những đoạn video tư liệu hiếm về dịch Ebola năm 1976

Cập nhật: 27-10-2014 | 09:00:56

Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ mang mẫu xét nghiệm của một người chết vì nghi nhiễm Ebola. (Nguồn: rt.com)

 

Trước sự bùng phát đại dịch Ebola ở các nước Tây Phi với hơn 10.000 ca nhiễm bệnh, một tờ báo ở Bỉ vừa công bố những đoạn video tư liệu hiếm từ năm 1976, khi loại virus chết người lần đầu được phát hiện tại Congo, khi đó có tên là Zaire.

Ba đoạn tư liệu quý hiếm này vừa được Viện Y khoa Nhiệt đới đưa ra và được công bố trên tờ báo Het Laatste Nieuws của Bỉ hôm thứ Ba vừa qua.

Năm 1976, một nhóm các nhà nghiên cứu do nhà khoa học người Bỉ Peter Piot đã tới ngôi làng hẻo lánh Yambuku thuộc nước Cộng hòa Zaire (nay là Cộng hòa dân chủ nhân dân Congo).

Nhóm nghiên cứu tới châu Phi để tìm hiểu về virus Marburg, một loại virus gây sốt xuất huyết được phát hiện trước đó vài năm. Thế nhưng, loại virus mà họ tìm thấy lại chính là virus Ebola mà chúng ta biết ngày nay. Virus được đặt tên theo tên con sông nhỏ chảy gần làng Yambuku.


Trong các đoạn video là cảnh các nhà nghiên cứu chăm sóc cho những người dân làng bị nhiễm Ebola. Họ đeo mặt nạ chống độc và mặc trang phục màu trắng, tương tự như những bộ đồ bảo hộ ngày nay, sau đó đốt hết những thứ này để ngăn dịch bệnh lây lan.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal mới diễn ra trong tháng 10, tiến sĩ Piot cho biết: "Một căn bệnh không rõ nguồn gốc hay cách lây truyền thật sự rất đáng sợ. Bạn tự hỏi, nó lây lan bằng cách nào? Qua vết muỗi đốt, thức ăn, nước, những cái bắt tay, thậm chí quan hệ tình dục - những cách thông thường?"

Bản tin năm 1978 của Tổ chức Y tế Thế giới WHO cũng có nhắc tới virus Ebola: "Trường hợp đầu tiên mắc bệnh là một thầy giáo 44 tuổi làm việc tại một trường học. Người này đã giả vờ mình là bệnh nhân ngoại trú tại bệnh viện ở Yambuku ngày 26/8/1976 với một căn bệnh khá giống sốt xuất huyết."

Sau cái chết của người đàn ông này vào tháng 9, chín trường hợp khác cũng được phát hiện trong tuần đầu tiên của tháng. Trong đợt bùng phát này, 280 người trên tổng số 318 ca mắc bệnh được ghi nhận đã tử vong.

Từ năm 1976, đã có vài lần dịch Ebola bùng phát, với lần nghiêm trọng nhất đang diễn ra tại Tây Phi hiện nay. Theo WHO, tính tới thứ Năm tuần này, đã có 10.141 ca mắc bệnh và 4.922 người đã tử vong.

Tám nước Tây Phi đã bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, trong đó Liberia, Guinea và Sierra Leone chịu thiệt hại nặng nề nhất. Virus Ebola lây truyền qua tiếp xúc với máu hoặc các dịch tiết khác của cơ thể. Những người nhiễm bệnh sẽ có các triệu chứng như sốt, đau họng, nôn, tiêu chảy, xuất huyết nội và xuất huyết ngoại trong ít nhất 2 ngày từ sau khi virus xâm nhập.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong do dịch bệnh trong đợt bùng phát này là khoảng 50%, và tỉ lệ này dao động từ 25 đến 90% trong các đợt bùng phát trước đó./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên