Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại II

Cập nhật: 19-12-2014 | 08:52:15

Sáng qua (18-12), tỉnh Bình Dương đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại II. Đến dự có ông Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước; ông Mai Thế Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Lê Thanh Cung, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh. Nhân dịp này, tỉnh đã khánh thành tuyến đường nối liền từ TP.Thủ Dầu Một và Thành phố mới Bình Dương với tên gọi “Đường vào Trung tâm Hành chính tập trung”; chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến xe buýt đô thị Becamex Tokyu.

Niềm tự hào của người dân thành phố

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Đông, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một đã ôn lại lịch sử quá trình hình thành và phát triển của Thủ Dầu Một qua các thời kỳ. Theo đó, phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của vùng theo mô hình đô thị tập trung đa cực và trở thành đô thị hạt nhân, hướng tới là một đô thị phát triển ngang tầm khu vực và quốc tế, Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục phát triển các trung tâm thương mại - tài chính, dịch vụ cao cấp tầm vóc khu vực và quốc tế; hình thành các vùng đô thị đối trọng với các cực phát triển là các đô thị hạt nhân, kết nối với vùng đô thị trung tâm theo các trục hành lang kinh tế đô thị.

Ông Mai Thế Trung (bìa phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP.Thủ Dầu Một là đô thị loại II

Kinh tế thành phố luôn duy trì được tốc độ tăng trưởng cao, mức tăng trưởng bình quân giai đoạn 2010-2012 đạt 24,8%/năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch từ công nghiệp - thương mại, dịch vụ - nông nghiệp sang thương mại, dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Dịch vụ vận tải ngày càng phát triển nhanh về quy mô và chất lượng, đáp ứng nhu cầu đi lại và vận tải hàng hóa của nhân dân. Với vị trí địa lý thuận lợi cho việc giao thông giữa các vùng nên ngành thương mại đã phát triển nhanh. Trên địa bàn có 3 trung tâm thương mại lớn là Becamex Tower, Bình Dương Square và Bình Dương Plaza, cùng hơn 10 siêu thị đang hoạt động ổn định, góp phần giải quyết nhiều việc làm, bình ổn giá thị trường và tăng nguồn thu cho ngân sách...

Ông Nguyễn Văn Đông nhấn mạnh, TP.Thủ Dầu Một được Thủ tướng Chính phủ công nhận đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương là niềm vinh dự, tự hào trong quá trình phấn đấu xây dựng đô thị văn minh, hiện đại của người dân Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung. Hướng tới, Thủ Dầu Một sẽ là trung tâm kinh tế, dịch vụ khoa học kỹ thuật, đào tạo nguồn nhân lực cấp quốc gia, cấp vùng…

Công trình giao thông hiện đại

Công trình đường vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh giai đoạn 2 và 3 khởi công từ tháng 4-2014 được thiết kế hiện đại, hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng: điện, nước, viễn thông, cây xanh, chiếu sáng. Công trình đạt chuẩn đường đô thị rộng 8 làn xe với chiều dài 3,2km, trong đó có 1 làn đường dành riêng cho xe buýt. Tổng giá trị đầu tư 1.278 tỷ đồng; trong đó chi phí xây dựng 356 tỷ đồng, chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng 922 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư - Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC), đơn vị thi công công trình cho biết, việc hoàn thành và đưa vào hoạt động công trình là nỗ lực rất lớn của Becamex IDC cùng các đối tác, bên cạnh sự hỗ trợ và phối hợp rất tốt giữa các sở, ban ngành của tỉnh, thành phố trong quá trình bàn giao mặt bằng, di dời công trình một cách đồng bộ. Trong quá trình thi công công ty cũng đã phát hiện những điểm không phù hợp trong thiết kế và cùng các ngành chức năng mạnh dạn đề xuất các giải pháp kịp thời để tạo ra một công trình giao thông thật sự mỹ quan, ấn tượng, được thi công nhanh nhất nhằm bổ sung vào tiến trình đô thị hóa của thành phố.

Công trình đường vào Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh được các chuyên gia đánh giá vừa góp phần cho việc ổn định thu hút đầu tư, vừa làm thay đổi diện mạo của tỉnh trong thời gian tới. Điều này thể hiện tầm nhìn và tâm huyết của lãnh đạo tỉnh trong giai đoạn mới, đưa Bình Dương trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020, vừa góp phần làm giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường khác; đặc biệt là tạo điều kiện rất tốt cho người dân sống dọc hai bên đường nhanh chóng ổn định xây dựng nhà cửa, phát triển kinh doanh.

Tuyến xe buýt kiểu mẫu

Vận dụng kinh nghiệm và thành công từ Nhật Bản, tuyến xe buýt Becamex Tokyu với mong muốn mang lại “luồng gió mới” cho Thành phố mới Bình Dương bằng loại phương tiện hiện đại đạt chuẩn khí thải Euro IV, hướng đến cung cấp dịch vụ xe buýt sạch đẹp, tiện nghi, đúng giờ, đưa rước khách đúng trạm dừng, bảo đảm an toàn cho hành khách. Trước mắt, có 2 tuyến xe buýt đô thị do Becamex Tokyu đầu tư hoạt động theo hành trình từ trung tâm TP.Thủ Dầu Một - Becamex Tower - trung tâm thành phố mới - trường Đại học Quốc tế Miền Đông và ngược lại với thời gian ổn định.

Ông Hoshino Toshiyuki, đại diện Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) cho biết, đây là hệ thống giao thông mới mẻ chưa từng có từ trước đến nay. Ngoài ra, làn đường ưu tiên dành cho xe buýt được đưa vào hoạt động sẽ là thử nghiệm đầu tiên tại Bình Dương góp phần tích cực cho sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội của Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong tương lai, để bắt nhịp với sự phát triển của thành phố mới, Công ty Becamex Tokyu sẽ mở thêm các tuyến xe mới lấy thành phố mới làm trung tâm lan tỏa đến các chùm đô thị, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện trong tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại thuận lợi của nhân dân.

D.CHÍ – X.THI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên