Công bố Quyết định đặc xá cho 4.180 phạm nhân năm 2016

Cập nhật: 30-11-2016 | 15:01:05

 

Toàn cảnh họp báo. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Sáng 30-11, tại Hà Nội, Văn phòng Chủ tịch nước phối hợp với Bộ Công an, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và các cơ quan có liên quan tổ chức Họp báo trong nước và quốc tế công bố Quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện được đặc xá theo quy định của pháp luật.

Tại buổi họp báo, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước Giang Sơn công bố các quyết định đặc xá năm 2016.

Chủ tịch nước đã ký quyết định đặc xá tha tù trước thời hạn cho 4.180 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016; đặc xá cho 186 người đang được hoãn chấp hành án phạt tù và 18 người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù có đủ điều kiện được hưởng đặc xá năm 2016. Các Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/12/2016.

Trao đổi với báo chí, Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước cho biết trong những năm qua, xuất phát từ bản chất nhân đạo của Đảng, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã tiến hành nhiều đợt đặc xá tha tù cho những phạm nhân có quá trình cải tạo, lao động, học tập tốt, trở về với cộng đồng và những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù có điều kiện theo quy định của pháp luật.

Đặc xá năm 2016 một lần nữa tiếp tục khẳng định chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước và truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam đối với những người phạm tội, khuyến khích họ hối cải, rèn luyện trở thành người có ích cho xã hội. Đồng thời, đặc xá cũng là sự ghi nhận kết quả cải tạo, chấp hành tốt các nội quy, quy định của phạm nhân; là kết quả của quá trình giáo dục, cải tạo phạm nhân, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ giữa trại giam, gia đình, các cơ quan có liên quan và toàn xã hội trong việc thực hiện chính sách hình sự của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Về điểm mới của đợt đặc xá năm 2016, ông Giang Sơn cho biết cũng như những lần đặc xá trước đây, quá trình xét quyết định đặc xá cho những phạm nhân đang chấp hành hình phạt tù và cho những phạm nhân đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù được thực hiện chặt chẽ, công khai, công bằng, chính xác và đảm bảo dân chủ theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, khác với những lần đặc xá trước, Quyết định đặc xá lần này đã có những quy định chặt chẽ hơn về điều kiện được đề nghị đặc xá và các trường hợp không đề nghị đặc xá. Do đó, số phạm nhân được đặc xá lần này cũng ít hơn với các lần đặc xá trước.

Theo Phó Chủ nhiệm thường trực Văn phòng Chủ tịch nước, cũng như những đợt đặc xá đã được tiến hành trong nhiều năm qua, khi xem xét đặc xá đều phải tuân thủ những nguyên tắc nhất định, đó là đặc xá phải được tiến hành nghiêm minh, chặt chẽ, công khai, dân chủ, đảm bảo công bằng, đúng đối tượng và đúng điều kiện đã được quy định để tất cả phạm nhân có đủ điều kiện đều được xem xét; không để bất kỳ phạm nhân nào không đủ điều kiện theo quy định lại được xem xét đặc xá. Đặc xá không phân biệt đối xử hoặc hạn chế với bất kỳ phạm nhân nào dù phạm nhân đó là người Việt Nam hay người có quốc tịch nước ngoài, nếu phạm nhân đó có đủ điều kiện theo quy định của pháp luật đều được xét đặc xá.

Tại buổi họp báo, trả lời câu hỏi của các phóng viên, lãnh đạo Văn phòng Chủ tịch nước, Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an cho biết trong số phạm nhân được đặc xá có 14 người mang quốc tịch nước ngoài (9 người quốc tịch Trung Quốc, 1 người quốc tịch Hàn Quốc, 3 người quốc tịch Lào, 1 người quốc tịch Australia. Phạm nhân được đặc xá nhiều tuổi nhất là 84 tuổi, trẻ tuổi nhất là 16 tuổi; 689 phạm nhân nữ.

Về tội danh, có 490 phạm nhân phạm tội về ma túy, 109 phạm nhân tội giết người, 258 phạm nhân tội hiếp dâm, 757 phạm nhân tội cướp tài sản, 112 phạm nhân tội trộm cắp tài sản... Tổng số tiền thu từ hình phạt bổ sung, bồi thường thiệt hại, án phí hoặc nghĩa vụ dân sự khác trong đợt đặc xá này là hơn 8 tỷ đồng.

Có 144 phạm nhân phạm tội xâm phạm về trật tự quản lý kinh tế được đặc xá, số tiền nộp phạt bổ sung của nhóm này là trên 700 triệu đồng./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên