Công bố thông tin giải quyết khiếu nại của công ty TNHH Thương mại - dịch vụ Vĩnh Phát: Tiền bồi thường của công ty đã được gửi vào Kho bạc Nhà nước TX.Dĩ An

Cập nhật: 13-05-2015 | 09:59:50

Chiều 12-5, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi họp báo (ảnh) công bố thông tin giải quyết khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Vĩnh Phát (gọi tắt là Công ty Vĩnh Phát). Tham gia buổi họp báo có đại diện Thanh tra tỉnh, các sở ngành, UBND TX.Dĩ An; đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.   

Họp báo Công ty Vĩnh Phát

Công ty Vĩnh Phát hiểu nhầm sự việc

Tại buổi họp báo, được sự ủy quyền của UBND tỉnh, bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Chánh Thanh tra tỉnh, cho biết ngày 6-3- 2015, UBND tỉnh đã nhận được đơn khiếu nại của bà Nguyễn Thị Lương, đại diện Công ty Vĩnh Phát, khiếu nại về việc tiền bồi thường, hỗ trợ của công ty được gửi vào Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh Sóng Thần - Dĩ An (Agribank Dĩ An) nhưng không được hưởng lãi suất. Sau khi nhận được đơn khiếu nại, Chủ tịch UBND tỉnh đã thành lập Đoàn thanh tra để thẩm tra, xác minh nội dung đơn khiếu nại của Công ty Vĩnh Phát theo quy định. Qua thẩm tra xác minh, số tiền bồi thường, hỗ trợ của Công ty Vĩnh Phát không phải gửi tại Agribank Dĩ An.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai khẳng định qua làm việc với Agribank Dĩ An và qua kiểm tra chứng từ, tài liệu, đối chiếu các tài khoản tiền gửi của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An tại Agribank Dĩ An và hồ sơ bồi thường do Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An cho thấy: Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An bắt đầu phát sinh giao dịch tiền gửi có kỳ hạn với Ngân hàng Agribank Dĩ An từ tháng 7-2013 đến tháng 8-2014 là 27 tài khoản. Các tài khoản này đều tương ứng với số tiền bồi thường của từng tổ chức, cá nhân. Việc gửi tiền vào Agribank Dĩ An, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An đã xin chủ trương và được sự chấp thuận của UBND TX.Dĩ An. Trong 3 dự án mở rộng, gồm: Xa lộ Hà Nội, tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, Bến xe Miền Đông mới có 5 trường hợp được Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An gửi tiền bồi thường vào Agribank Dĩ An là do có phát sinh tranh chấp tài sản và có xác nhận của tòa án, địa phương, phù hợp với quy định tại Điều 50, Quyết định số 87/2009/ QĐ-UBND ngày 21-12-2009 và Điều 52, Quyết định số 40/2013/ QĐ-UBND ngày 18-12-2013 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định chính sách, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh.

Sau khi có hướng dẫn của Bộ Tài chính, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1577/UBND-KTN ngày 23-5-2014 và Thông báo số 222/TB-UBND ngày 9-10-2014 chỉ đạo việc gửi tiền bồi thường, hỗ trợ của tổ chức, cá nhân thuộc diện giải tỏa nhưng chưa nhận vào Kho bạc Nhà nước. Ngày 14-1-2015, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An đã rút toàn bộ số tiền gửi từ ngân hàng là trên 116 tỷ đồng của 5 trường hợp nêu trên để gửi vào Kho bạc Nhà nước TX.Dĩ An. Trong 5 trường hợp này, không có tiền bồi thường của Công ty Vĩnh Phát. Số tiền bồi thường, hỗ trợ của Công ty Vĩnh Phát chưa nhận được Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An gửi tại Kho bạc Nhà nước TX.Dĩ An. Việc rút tiền gửi từ Agribank Dĩ An gửi vào kho bạc của Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An vào thời điểm này đã làm cho bà Nguyễn Thị Lương ngộ nhận, hiểu nhầm là tiền bồi thường của công ty được gửi vào ngân hàng, sau đó chuyển sang kho bạc.

Tiền bồi thường được gửi tại kho bạc

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã thông tin đến đại diện các cơ quan báo chí việc xác minh làm rõ 2 đoạn ghi âm do bà Nguyễn Thị Lương, đại diện Công ty Vĩnh Phát cung cấp. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đoàn Thanh tra xác định, nội dung trong 2 đoạn ghi âm này không hề đề cập đến việc tiền bồi thường, hỗ trợ của Công ty Vĩnh Phát được gửi tại Agribank Dĩ An. Bà Tuyết Mai khẳng định, liên quan đến toàn bộ số tiền bồi thường, hỗ trợ của Công ty Vĩnh Phát, Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An đã làm đúng quy định, không hề có vụ lợi như một số bài báo đã phản ánh, gây dư luận không tốt.

Kết luận buổi họp báo, ông Trần Thanh Liêm, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định việc Công ty Vĩnh Phát khiếu nại và cho rằng, bị chiếm dụng số tiền lãi từ tiền bồi thường, hỗ trợ gửi ngân hàng là hoàn toàn không có cơ sở. Qua xem xét đơn khiếu nại của Công ty Vĩnh Phát và báo cáo kết quả giải quyết đơn của Đoàn Thanh tra về việc giải quyết đơn khiếu nại của Công ty Vĩnh Phát thì trường hợp tiền bồi thường của Công ty Vĩnh Phát không thuộc đối tượng quy định tại Điều 50, Quyết định số 87/2009/QĐ-UBND ngày 21-12- 2009 và Điều 52, Quyết định số 40/2013/QĐ-UBND ngày 18-12- 2013 của UBND tỉnh, tức không thuộc trường hợp tranh chấp. Vì vậy, việc Trung tâm Phát triển quỹ đất TX.Dĩ An không gửi tiền bồi thường, hỗ trợ của công ty vào ngân hàng mà gửi vào kho bạc là đúng quy định.

NHÓM PHÓNG VIÊN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên