Công bố văn bản Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương

Cập nhật: 23-02-2018 | 08:46:15

Bộ Công thương vừa công bố văn bản Hiệp định đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), chuẩn bị cho việc ký kết chính thức vào ngày 8-3-2018. Theo Bộ Công thương, kể từ ngày hiệp định này có hiệu lực, bất kỳ một quốc gia hoặc lãnh thổ hải quan riêng biệt nào đều có thể gia nhập vào hiệp định, theo các điều khoản và điều kiện được thống nhất giữa các bên của hiệp định với quốc gia hoặc lãnh thổ hải quan riêng biệt đó.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho biết, các bên đã nhất trí tích hợp Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Cụ thể, các điều khoản của TPP được ký ngày 4-2-2016 được tích hợp bằng cách tham chiếu vào thành một phần của CPTPP với những sửa đổi phù hợp, ngoại trừ Điều 30.4 (Gia nhập), Điều 30.5 (Hiệu lực), Điều 30.6 (Rút khỏi) và Điều 30.8 (Lời văn xác thực). Trong trường hợp có bất kỳ sự khác biệt nào giữa CPTPP với TPP thì khi TPP có hiệu lực, CPTPP sẽ được ưu tiên áp dụng ở mức độ khác biệt đó. Tại thời điểm CPTPP có hiệu lực, các bên sẽ tạm đình chỉ thực hiện các điều khoản quy định tại Phụ lục của hiệp định, cho đến khi các bên đồng ý kết thúc việc tạm đình chỉ thực hiện một hay nhiều hơn các điều khoản đó. Nếu một bên rút khỏi CPTPP, hiệp định này vẫn có hiệu lực với các bên còn lại.

Theo kế hoạch, các bên sẽ ký kết CPTPP tại vòng đàm phán tiếp theo ở Chile vào ngày 8-3 tới, để hiệp định này bắt đầu có hiệu lực từ đầu năm 2019...

K.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên